Tamang-tama lang ang pagdating namin dahil nagsisimula pa lang ang paglubog ng araw. Malawak ang ngiti ko habang pinagmamasdan ang napakagandang tanawin,nagkukulay ginintuan ang paligid dahil sa paglubog ng araw.
Kapayapaan ang tanging nasasalamin sa kalapigiran, malumanay at kalmado ang agos ng dagat,mga ibong nagsasayawan sa himpapawid at malamyos na ihip ng hangin.
I could trade anything just to see this beautiful view again.Indeed,natures can heal a wouned heart or soul. There's something magical about the nature that I couldn't explain.
I enjoyed myself too much from admiring the view. Saka ko lang naalalang may kasama pala ako ng marinig ko ang pagtikhim ni Jake sa lukuran ko. Dahan-dahan at nahihiya akong lumingon sa kanya ngunit nagulat ako ng ng makitang nakapag latag na pala sya ng picnic blanket at may mga pagkain at art material na ding maayos na nakahilera.
"I'm glad you like the place," he said while smiling.
"I honestly didn't expect you to do this. Thank you,I really appreciate it." I said,smiling at him genuinely.
Kumislap ang kanyang mga mata dahil sa kasiyahan ng marinig ang aking sinabi,ngumiti sya saka nag iwas ng tingin. Akala nya ata ay hindi ko nakita ang pamumula ng kanyang mukha at tenga.
"Let's have a seat,I also bought food and some art material so that we can paint together if you want." He explained.
"You're blushing," I said,imitating the way he said it earlier.
"Yes,I am. Tss,you're even lucky because you're the reason behind it." He said cooly.
"Ang yabang mo naman po," I mocked him.
"Nah,I'm just stating the fact." Taas noong sambit nya. Inirapan ko sya saka humalakhak ngunit agad din akong napatigil ng titigan nya ako habang nakangiti.
He has air around him like he's literally walking with it effortlessly! Who wouldn't,right? Every girls at school flock on his feet just to be noticed by him but it seems like he's not even aware about that.
"Ang weird ng tingin mo,para kang mangingidnap!" I teased but he just smiled and shook his head.
"I just can't help not stare,you look pretty when you smile and laugh. I feel so lucky because I'm the reason behind it." He sincerely said.
I look at him,can't still believe what he did. I mean yeah it's just a simple effort and bare minimum for a guy who's pursuing a girl but when it comes to him it hits different. He's the kind of a guy I didn't expect to do this kind of stuff. Don't get me wrong but I thought he's not capable of doing chiche stuff.
I smiled at him as I sat at the blanket he prepared. Muli kong pinagmasdan ang perpektong tanawin. This is my first time watching sunset with someone,I will always remember this day.
Narinig ko ang pagbukas nya ng mga dala kaya nilingon ko sya. Ngumiti sya saka inabot sakin ang isang bote ng juice na agad ko din naming tinanggap. Na papnsin ko lang na napapadalas ang pag ngiti namis sa isa't-isa ngayong araw,I don't mind it though I actually like it.
Ininom ko iyon ng isang tungga lang dahil ngayon ko lang naramdaman ang pagkauhaw. Noong lunch pa pala ang huli kong inom,dahil din naman sa kanya kaya nauhaw ako. I heared him chuckled,inirapan ko sya saka ko itinabi ang pinag inuman.
"Kanina mo pa ako pinagtatawanan ah!" singhal ko pero tumawa lang sya ulit.
"Ang cute mo talagang magsungit," nakangising sambit kaya inirapan ko ulit sya.
"Kaya lagi mo akong iniinis,ha?" I asked.
"Hmm not that often naman,sometimes I didn't mean to pissed you off. It's just my presence irritate you back then,right?" Nag iwas ako ng tingin dahil sa sinabi nya.
He's right,I'm guilty about that.
"Who wouldn't?" I hissed.
"Why? " he asked.
"You're so full of yourself. Maka pahiya at reject ka ng babae kala mo sobrang gwapo po."
"What do you expect me to do? Recognize their confession and give them false hope?" masungit nyang sambit.
"Ang sungit,di naman nya naman ikina gwapo." Pabulong kong sambit ngunit parang narinig pa rin nya.
"Just accept the fact that I'm gwapo," tumataas baba pa ang kanyang kilay ng sabihin nya ito.
Hindi ko napigilang mahagalpak ng tawa dahil sa conyohan nya. Nakangisi sya habang nakataas ang noo saka sya kumindat ng pabiro.
Binato ko tuloy sa kana yang acrylic paint na nadampot ko ngunit mabalis naman nya itong nasalaso.
"Alright,hindi na kita iinisin baka mainis ka nan g sobra sakin." Natatawang sambit nya.
"You really should stop," naiinis kunwari kong sambit pero tinaasan nya lang ako ng kilay kaya hindi ko napigilang tumawa.
He's fun to be with after all.I'm afraid that as days goes by I'll be alwaying craving for his attention and presence. I don't want to get used to it,I might end up getting hurt. I don't want to experience traumas again.
I shook my heads to remove the unwanted thoughts I have. Everything is uncertain but atleast I enjoyed and make the most of it.
"Tignan mo,palubog na ang araw. Ang ganda!" nakangiti kong sambit habang nakatingin sa dagat na nagkulay kahel at pula na dahil sa paglubos ng araw.
"Mas maganda ka pa din," malumanay nyang sambit.
Hindi ko sya nilingon ngunirt lihim akong napangiti dahil sa sinabi nya.
"Kleah,look at me." He snapped out so I glance at him.
"Bakit?" I asked.
"I know you like arts that's why I bought these so that we can make a painting as a remembrance of our first date. Ahm what do you think?" naiilang at namumulang sambit nya.
I'm starting to like his shy and softy side. Ang cute nya lang kasi pag namumula sya,para syang nagiging ibang tao at malayo sa pagkakakilala ko sa kanyang maangas at malamig.
"That's a great idea,let's do it!" masigla kong sambit. Humugot sya ng malalim na hininga na para bang nabunutan ng tinik sa lalamunan.
"I thought you'll tease me,I never did chiche things in my entire life." Namumula padding sambit nya.
"Ofcourse not,I appreciate it. Don't call it chiche or what,it's a effort thatnot every guy could do." I said.
"Thankyou,you don't know how happy I am right now." He said,I smiled t him genuinely.
"So am I," pabulong kong sambit,siniguradong hindi nya maririnig dahil baka lumaki na naman ang ulo.
YOU ARE READING
When The Warmth Fades
Teen FictionWhen The Warmth alter to glacial Kleah Fariñas never thought her last year at college would become in chaos just because of a guy named Jake Hendrix. Everyone bullied her after he punched him in front of everyone but he always came to the rescue. He...