Nakahiga ako habang nagbabasa ng libro ng biglang nag ring ang phone ko. Nasa pinaka magandang part na ang binabasa ko kaya hinayaan ko lang ito ngunit ng ikatlong ring na ay saka ko pa lang ito sinagot.
Napa kunot noo ako ng makitang unregistered number ito,nagdadalawang isip man ay sinagot ko padin ang tawag.
"Hi! Did I wake you up?" he greeted in his bedroom voice. Narinig ko ang pagbalikwas nya kaya sa tingin ko ay nasa higaan na sya.
"Hi... Nope,I haven'y slept yet.Maaga pa naman, I'm just reading a book and as always I'll stay up all night just to read since it's Saturday tomorrow." I explained.
"AH-huh...I'm sorry for unannounced call,I just missed you." Malumanay nyang sambit.
"It's fine,don't worry about it." I smiled even though I know he can't see it.
"Do you have something to do aside from reading your book?" he asked,hoping for a positive answer.
"Nothing,bakit mo natanong?" I answered calmly.
"That's great,wait for me. I'll be there!" he said excitedly.
"Wait,what did you just said?" Nalilitong tanong ko.
"Pupunta ako jan,hintayin mo ako." Napairap ako ng tinagalog nya ito na para bang isa akong batang di nakakaintindi ng wikang banyaga.
"Narinig ko pero ang ibig kong sabihin ay bakit ka pupuna ditto. Did I gave you a permission?" pagsusungit ko ngunit natawa lang sya.
"No more questions ,just wait me there." He said with finality.
"Jake!" I warned.
He chuckled.
"Your parents gave me a permission to go there and visit you anytime I want,remember?" he said confidently.
Mukhang wala na din naman akong magagawa kaya hindi na lang ako nakipahtalo at pinatay na lang ang tawag.
I continue reading like nothing happened.
I was about to flip another page when someone knock my door.
"Yes?" I asked without taking a glance at the door.
"Ma'am Kleah,nasa sala si Sir Jake." Our maid answered which almost made me jumpfrom my bed.
Seriously,that fast?
"Tell him to wait for a minute," I replied as I run towards my vanity table to see how do I look.
I look like a mess!
Sobrang gulo ng buhok ko at may sleeping mask pa ako. Nag madali akong nagpunta sa banyo para maghugas at punas ng mukha ,pagkatapos non ay bumalik ako sa vanity table upang mag face powder at magsuklay. Napansin ko ding ang pusyaw ng labi ko kaya naglagay din ako ng kaunting liptint.
Inayos ko din ang lukot ng aking satin paired pajama bago naglakad pababa sa hagdan na parang walang nangyari at hindi ako nataranta.
"Jake," tawag ko sa kanya ng nakarating na ako sa sala. Naka upo sya sa couch habang nakatingin sa phone nya kaya hindi nya agad ako napansin.
"Ang ganda mo talaga," bungad nya pagkalingon sakin. His eyes sparks as he smiled.
I can't help not to smile at his remarks.
"Oo na,bakit ka nga pumunta ditto?" I asked.
"Nasagot ko nay an kanina ,I just missed you. I think that more than enough reason to visit you." He said casually.
Hindi na ako nagsalita at naglakad na lang papunta sa tabi nya. I sat beside him. Well,I can't blame him because I miss him to even though we just saw each other earlier.
"Did you put a make up on? Your lips are pinker than usual." He noticed which made me blush. How could he notice that small thing? Is he that attentive to me?
"I took a selfie earlier for my IG post so I put some liptint," I reasoned out which seems to be effective because he just nod.
"I see. I'll wait for you to post it then," sambit nya,mukhang kailangan ko pang mag picture mamaya bago matulog para may ma-post at mapanindigan ang rason ko. "You followed me back ,finally. Thankyou," he added.
"You put me on your story without asking for my permission," naiinis ko kunwaring sambit.
"I want to show to everyone how lucky I am to have you. I don't have to ask for your permission because I'll still do it eather you approve it or not," mayabang nyang sambit na syang ikinairap ko.
Yeah right,his high ego and principle. He'll do whatever he want. But well,I like it when he show me off so I actually don't mind.
"Tsk!" I hissed because I don't want to argue.
"By the way, I brought coffee and pastries. Let's go to your rooftop and do star gazing!" he said while smiling.
Saka ko lang napansin ang paper bag na nasa table.
"Alright!" nakangiti ko nang sambit na syang ikinatawa nya. I was excited in the idea that we're gonna star gaze. I've been wanting to do that with someone!
"Nag susungit ka lang kanina a," puna nya habang nakangisi.
"Cheee,tara nab ago pa magbago ang isip ko!" pagsusungit ko kunwari na syang ikinataranta nya.
"Chill,let's go." He said while raising his both hand like he's surrendering.
Kinuha nya ang paperbag sa mesa at tumayo saka nagsimula ng naglakad ngunit ng mapansing hindi ako kumilos ay lumingon sya.
Napalunok sya bago nagsalita, " Ano pang ginagawa mo jan? Tara na,bago pa mag bago ang isip mo." Nakangising panggagaya nya sa sinabi ko.
Natatawa akong tumayo at nagsimula ng maglakad,nasa ikalawang hagdan na ako ng mapansin kong sya naman ang hindi sumunod kaya nilingon ko sya at nakitang nakatayo padin sya.
" Ano pang ginagawa mo jan? Tara na,bago pa mag bago ang isip ko," pang gagaya ko sa sinabi nya habang natatawa.
"Keep smiling for me, I like it." He said out of the blue which made me stop from laughing.
"Tara na nga!" sambit ko saka nagpatuloy sa paglalakad. Pakiramdam ko ay sobrang pula na ng pisngi ko dahil sa sinabi nya. Hindi ko din mapigilan ang pag ngiti,mabuti na lang at nasa likura ko sya kaya hindi nya nakikita ang naging epekto ng mga sinabi nya sakin.
He's really something,he can make me soft even at the simpliest way. I think I'm falling for him faster than I thought.
How could you do this to me,Jake Hendrix?
YOU ARE READING
When The Warmth Fades
Teen FictionWhen The Warmth alter to glacial Kleah Fariñas never thought her last year at college would become in chaos just because of a guy named Jake Hendrix. Everyone bullied her after he punched him in front of everyone but he always came to the rescue. He...