Kabanata 42

3.7K 94 35
                                    

Lose

Iniwas ko ang aking tingin kay Freyr, ngunit seryoso lamang ang kanyang mga titig sa akin. Bakas sa kanyang mga mata ang inis.

Maybe he's angry because I believed Chichay, well hindi naman talaga ako naniniwala sa kanya. Maybe I unconsciously did because I am jealous.

"I'm sorry... I thought..." hindi ko matapos tapos ang sasabihin ko.

Damn! I let my jealousy eat me up! I don't want him to feel that I don't trust him.

Bumuntong hininga ako at ikinuwento sa kanya ang nangyari sa cafe. Tahimik lamang siyang nakikinig sa akin habang hinahaplos ang buhok ko.

"She said that to you?" Marahang tanong niya ngunit bakas dito ang galit. Dahan dahan naman akong tumango.

"I thought you guys are friends?" Nagtatakang tanong niya.

Akala ko din ay magkaibigan kami ni Chichay dati, by the way she treated... Akala ko dati ganon ang magkaibigan, akala ko na dapat sundin mo ang uto ng kaibigan mo kung gusto mong magpatuloy ang pagkaka-ibigan niyo.

But I realized that friendship is not like that.  It still hunts me how she and her friends treated me back then, ang mga kasinungalingan na ipinakalat niya, how it tainted my reputation... Hindi ko makakalimutan ang sakit na idinulot nun sa akin.

"Akala ko din..." I said.

Natahimik siya at tinitigan lamang ako, mukhang napansin niya parang nagbago ang mood ko. I smiled at him, trying to diffuse the situation.

"She was my Yaya's daughter ," pagsisimula ko.


He attentively looked at me, tutok na tutok ang kanyang atensyon sa akin.
Ikinuwento ko sa kanya ang lahat, simula nung bata pa kami ni Chichay. How she treated me, kung paano ako nakatakot makipag socialize because of her.

Habang ikunukuwento ko, Freyr looks mad. Nakakuyom ang kanyang kamao at nakakunot ang noo.


Hinawakan ko ang kanyang kamao, I tried to open his hands at agad naman iyong sumunod sa gusto ko.


"Akala ko ay tapos na ang issue namin dahil matagal na, gusto ko na din kalimutan dahil hindi maganda ang mga ala-ala noon sa akin."


Kahit naman hindi humingi ng tawad si Chichay sa nagawa niya sa akin noon ay patatawarin ko siya. I understand her at some point, dahil bata pa kami noon.

Pero hanggang ngayon pala ay hindi pa din siya nagbabago.

"I'll talk to her," desididong saad ni Freyr habang madilim ang anyo.


Mukhang hindi niya nagustuhan ang kanyang narinig. He looks really angry right now.

"You don't need to do that," saad ko naman.

"No, she insulted you. Don't expect me to let it pass," seryosong saad niya.


Bumuntong hininga ako at hindi na nakipag talo pa, idinantay ko ang aking noo sa kanyang dibdib. Marahan naman niyang hinahaplos ang buhok ko.

Kapwa kami natahimik, nagpapakiramdaman lamang sa isa't-isa.

"She said that you fucked each other," I said against his chest.

Suminghap siya, kaya nag angat ako ng tingin. He look shocked and offended at the same time.

"Do you see me that way?" He sounded so offended.

Behind the Engineer's Glasses (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon