Chapter Twenty Five
Hi! It had been a while since my last update. Again, proofread ko nalang po 'pag may time kasi di ko po madaling makita 'pag ako nagbabasa.
[ Aria's POV]
" Yui! Been looking for you darling!" nagulat ako sa biglang paghila sa'kin.
Nagkasalubong ang tingin namin ni Rafael at bigla siyang natigilan. He was looking so magnificent with his tuxedo upclose. He always wear casual clothes with his signature shirt and jeans and looking so perfectly beautiful already and this look was a whole different him. Pero kahit ano namang suot niya walang pagbabago. He's sinfully dashing.
His brown eyes were dark and intense but now they were tinged with coldness.
He left a note just this morning that I should start with Microbiology at nakaipit na ang summary ng lahat ng chapters at may drawing illustration pa.
My love and respect for him has already grown too heights. No wonder he was the best neurosurgeon to date. Sobrang sipag niya.
" Let's rehearse for our prod a little at the backstage," dagdag ni Craig. "Come darling! Halika--"
I was about to say something pero nagtuloy tuloy nang naglakad si Rafael at nilagpasan kami.
Napatitig ako sa babaeng tumigil sa harap niya kanina at nakalingon na ito. May kung anong pait at pangungulilang sinundan nito ng tingin si Rafael bago nito naibaling ang titig sa'kin. Nagkatinginan kami. Her eyes were rounded and very expressive. She looks as if latin with her features while I was typically asian with my little lidded and chinky eyes. And I felt something so strange looking at her. Parang bigla akong nanliit sa itsura ko. She was beautiful, tall and voluptuous while I was too slender to be called sexy. Naglakad siya at nilagpasan rin niya kami.
" Yu! Hey!"
" Craig..." sabi kong napaharap hindi ko alam ang sasabihin at napasunod ang tingin sa babae. I suddenly castrated my thoughts. Why was I comparing myself with that woman?
I didn't want to perform pero pinilit nila ako kahapon and Craig even insisted on putting our names in the program kaya wala na akong nagawa.
" Hmmm... kung hindi lang doctor iyon mapagkakamalan kong model na naglalakad sa sarili niyang runway. Napansin ko mukhang may something kayo ng poging doctor na iyon? Kayo ba?" Mapanuri niya akong tiningnan na may panunukso. "Nagseselos ata iyon sa'kin eh..." dagdag pa niya.
Napailing nalang ako. Anong sasabihin ko hindi naman kami? "May pinapaasikaso lang kasi siya sa'kin at a-ako ang naatasan ni Dad. Medyo may hindi lang kami napagkasunduan about doon..." I lied to explain his coldness.
Hinila ako ni Craig at nagpaakay naman ako. "Ang bata bata pa para maging neurosurgeon ha? Halos eight years nga ang residency sa napakahirap na specialty na iyan. Tapos dalawa pa raw sub specialty niya? Nung napanood ko siya sa TV akala ko AP, surgeon pala ni Senator Hechanova! Late ko na narealized na siya pala iyong nakita kong surgeon sa TV when Mickay introduced him to me. I was stunned, sobrang pogi sa personal! Mailap kasi sa media. Lakas rin ng dating. Usap usapan kahapon iyan during his lecture. Iyong mga ka batch nating mga babae tanong ng tanong if taken na raw si Doctor Montero. Asa naman ang mga lola mo eh mas matanda tayo sa kanya?" he laughed. "Tsaka sa itsura, mukhang maraming babae!"
YOU ARE READING
Underneath His White Coat ( Montero Series # 5)
RomanceWarning: FOR MATURE READERS ONLY (Rafael Alessandro Montero's Story) A high-caliber brilliant doctor yet hides a dark secret underneath his white coat. I do not own the photo. Credits to the rightful owner.