SC:LHTHM

9.6K 173 27
                                    

Special Chapter

Long haired, tan and handsome man, Hideo.


Inayos ko ang may kahabaan kong buhok ngayon. Pati na rin ang mga singsing sa daliri ko. It's unusual that my hair is long pero hayaan mo na.

Tinatamad akong magpagupit.

I think it looked good on me too. Mas nakakadagdag sa karisma ko.

Matapos mag- ayos ng sarili ay tumulak ako sa kwarto kung saan nakatambak at nakadisplay ang work in progress na mga naipinta ko.

I don't have a inspiration for now, nakakatamad din magpinta sa panahon ngayon.

Paano na ako kikita n'yan?

I placed my left hand on my lips. I played with my lowerlip as I imagine what will I paint next.

"Wala talaga." I shook my head repeatedly and got out the room.

It's sunday, free day. Pero hindi free day sa akin 'to dahil araw- araw naman akong free day.

I'm a freelance painter. May- ari din ako ng isang charity home at ginagamit ko ang mga naibenta kong piece para sa mga bata.

And because of my handsome face and strong aura. Kadalasan ay mga babae ang bumibili sa akin.

The advantages of being a handsome man.

Sabi nila ay sikat din ako sa larangan ng pagpinta. I don't care about fame. Basta ginagawa ko ito para sa mga bata.

Pinatunog ko ang aking sasakyan para makaalis ng bahay. I'm going in the cemetery. I do this every sunday.

The sun is shining bright today. Mas naappreciate mo ang paligid kapag maaraw. But it also irritates me all the time because it's so fucking hot.

I need a hair tie for this.

Nabuti nalang at marami akong supply ng pantali sa dashboard ko. I can't live without a fucking hair tie.

Dis-advantages ng pagiging tamad.

I parked my car on the flower shop. Tumingin ako sa salamin ng aking kotse at tinali ang aking buhok. I put it into a man bun.

I smiled because I'm now satisfied with my hair. Finally! Presko!

Lumabas ako mula sa sa aking kotse at tumingin sa flowershop. Palagi akong nag-pupunta dito kapag linggo dahil bumibili ako ng bulaklak.

Agad akong nakita ni Manang Sabel. She smiled at me and waved her hand. I waved back too and smiled a bit at her.

"Hijo! Naka-handa na roon ang order mo, hindi ka talaga pumapalya sa pag-bisita ha! Tamang-tama may bago akong katulong sa pag-bebenta ng bulaklak!" She clapped her hands.

Para ko na ring magulang itong si Manang Sabel dahil lagi kong nakaka-gawian ang bumili sa kaniya ng bulaklak.

"Ganoon po ba? Mabuti naman po at nag-hire na kayo ng katulong. Ayaw ko po kayong napapagod dahil ang daming bumibili ng bulaklak sa inyong shop." I winked at her.

Tumawa naman siya.

"Oh, siya! Pumasok ka na hijo at nandoon na ang bulaklak mo. Alam mo ba, maganda ang nakuha kong katulong para mas dumami ang costumer! Napapansin ko ding wala ka pang nobya, ligawan mo kaya?" She wiggled her eyebrows.

Natawa naman ako ngayon at umiling-iling. Maganda? Let's see.

"Sige po at titingnan ko kung maganda ba, Manang." I winked at her again.

Amaryllis | CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon