CHAPTER 22

11.1K 151 6
                                    

Iniwan ni Vander ang damit na ipinadala dito. Sabi n'ya ay para daw kapag pupunta ulit s'ya dito.

Grabe! May next time pa pala.

And what did he say? They want to be my fuck buddies?

Natawa ako sa sarili ko.

Hindi ba't si Hideo lang ang inofferan ko noon? Bakit may we? But I want it too.

I want to be their fubu. I'll stop seeing boys for the meantime.

Focus sa goal! Tatlo na sila oh!

Matapos umalis ni Vander ay ginawa ko na ang pagd-dry clean ng damit n'ya.

I don't have househelps in this condo. Sariling sikap ko ang paglilinis dito dahil kinareer ko talaga ang pagiging independent.

Actually since college,I choose to live independent. Lumipat ako sa isang condo malapit sa aking university pati na rin sa main branch ng store namin.

But if I have given a chance, pipiliin kong maging dependent muna. I didn't know that my mother will be taken away from us. Sana pala ay nagpaalaga ako sa kanya.

Sinasabi n'ya noon sa akin na kailangan pa akong alagaan dahil princess nga daw ako nila ni Dad.

I will got mad because I want to be independent. Gusto ko may magagawa ako. Hindi aasa sa pamilya at mga maids.

Habang nagvavacuum ako ay tumunog ako cellphone ko. It's a call from my Dad.

Bigla akong kinabahan. Sinabi ba ni Kier kay dad ang narinig n'ya while we're on the call?

Napakagat ako sa daliri ko at pinuntahan ang cellphone ko.

Habang naglalakad ay halos manghina ang tuhod ko. Hindi lang dahil sa pagod dahil sa ginawa kagabi kundi dahil sa kaba sa sasabihin ni dad.

Inabot ko ang phone ko at sinagot agad ang tawag. Naghintay ako sa sasabihin ni Dad mula sa kabilang linya.

[Good morning, princess.] Panimula ni Dad.

Nakahinga ako ng maluwag dahil mukhang good mood naman si Dad.

"Good morning, Dad.  Napatawag ka?" I said merrily.

I bet my dad's at the balcony. Having a coffee, ganoon lagi ang ginagawa n'ya e...

[There's an auction tonight. And I'm invited. Pwede bang ikaw nalang ang dumalo para sa akin, anak?] Dad asked.

"What auction dad?" I also asked.

[Oh! It's auction for painting's. It's for the homeless children's. Maraming dadalong ma-impluensyang tao, and we are one of them. I'm sorry princess I know you're not a fan of arts.] Si dad.

"No it's okay dad. Magaling naman po ako makipag socialize. Hindi na po problema 'yon. I'll go there."

Dad sighed in relief.

[Thankyou, princess. Just join the bidding. It's for the children's. Ask Kier to join you. If he's free, of course.]

No dad. Kier will tease me to death. Ayoko munang magpakita sa kanya.

Pero wala akong choice.

"Okay. Ibababa ko na po. I love you, Dad."

[ We love you too, My princess.]

Napangiti ako at ibinaba ang tawag.

After cleaning the house and showering, tinawagan ko si kier.

[Yes? Ms. Brat?] Sabi n'ya agad.

Umirap ako sa hangin at tumingin sa vanity mirror para magsuklay.

"I'm going to an auction. Dad wants to bring you with me,But of course if you're free."

[I'm always free, of course. I'm on a vacation.] The sarcasm is evident in his voice.

Inend ko ang call at pinindot ang facetime. Agad na sinagot n'ya rin ito.

I put my phone in the mirror to make it stand. Nagpatuloy ako sa pagsusuklay ng buhok.

Si Kier naman ay nakadapa lang sa kama n'ya. His hair is disheveled and his green eyes is looking at me teasingly.

"Who knows. Baka may gagawin ka." I got my sunscreen.

[I'm just laying here,brat. Can't you see? And it's raining a bit here.] Tumihaya s'ya ng higa.

"Wear a formal one. There's so many influential people in the party and.... do you like paintings or art related things?" I asked.

Inayos n'ya ang buhok n'ya sa screen.

[Uh-huh.] Hinimas n'ya ang ilong n'ya.

"Okay good. It's a painting auction. We're joining the bidding..... It's for the homeless children's." I said.

[Okay, I'll go... What's the color of your gown?] He asked.

Kumunot ang noo ko.

"Why are you asking?"

He chuckled at my reaction.

"I'll find a suit that is paired with your gown, brat." Tumayo s'ya.

Naglakad sa papunta sa walk in closet ata. Wow! Mayroon s'yang mga suit? Ibig sabihin ay nagtatagal s'ya dito?

He put his phone in the table near at tinalikuran ako para tignan ang mga nakahanger na suit.

Nakaboxer lang s'ya at white t-shirt habang ako ay nakapyjama dahil malamig.

"I have a midnight blue gown here." I said.

[Hmm...]He tapped his feet on the floor.

[Here.] Hinarap n'ya sa akin ang kumikinang na midnight blue suit.

Nanlaki ang mata ko sa ganda nito. Halatang para sa mga okasyon at hindi para sa trabaho lang.

"That's perfect! Bagay sayo yan!" I clapped my hands.

He smirked at me.

[Everything suits me, Amary. I'm not going to buy it if not.] He said

Umirap ako sakanya kaya tumawa s'ya.

"Tss...yabang" I muttered.

Mas lumakas ang baritonong tawa n'ya kaya mas bumusangot ako.

[Hmm... Amary, Am I expecting a niece this year?] He suddenly said.

Nanlaki ang mata ko at napaubo sa sariling laway.

"What niece?!" Nag-iwas ako ng tingin.

[I heard that, Amary. I know what you are doing yesterday.]

Napabaling ako sa kanya at nakita ko s'yang nakataas ang kilay.

[So... That's not your boyfriend, huh? Does Tito knows that?] He said seriously.

"Don't say it!" Pasigaw kong sabi.

He laughed on the other line.

[Okay, I wont, but make sure that it's safe and the boy has no other girls.]

"Of course I know that! Stop treating me like a child!" I said,irritated.

He laughed again and I ended the call.

That Mr. Nerd! Ginagawa akong bata.

-

Mamaya po ung next chap, tulog lang ako. Masarap matulog kasi umuulan, lalo na 3 hours lang tulog ko. See u later!

Amaryllis | CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon