Chapter 11

184 19 4
                                    

"Thanks!" Maligaya kong sinabi pagkatapos makuha ang lunch bag mula kay Harminder.

Kakapasok lang niya tapos hinintay niya ako rito sa 'baba ng mismong building namin. Wala kaming instructor ngayon. Well, bibihira lang naman talaga kung magpakita ang instructor namin na iyon. I left Shakeera to meet Harminder here.

He prepares me lunch. Sobrang bait niya talaga. Alam niyang hindi ko masyadong bet ang pagkain sa canteen at sa cafeteria ng architecture department kaya pinagdala niya ako. His first class is afternoon at dalawa lang ang klase niya ngayong araw.

I didn't say that he must prepare me food. Siya ang nagdesisyon nito at sinabihan lang ako kanina na ipagdadala niya ako. Sumakto naman na wala akong instructor ngayon kaya mabilis ko siyang napuntahan.

"No problem," mahina niyang sagot.

Nakangisi kong inangat ang lunch bag na kulay black para maayos na tingnan. It was different from the one he used the first time he brought me food.

"I'm gonna share some with Shakeera."

"You should. You can't eat that all alone."

Nanlaki ang mata ko. "Madami kang nilagay?"

"As I should."

I lightly slapped his shoulder, smiling. Ang totoo ay may kung anong nakikiliti sa puso ko. I can't with his effort. Ang layo ng building ko sa science department, tapos ang init pa. Lalakarin niya lang ang pagitan. But of course, he has umbrella. The thing will protect his skin from the sun's ray.

Sayang nga naman kasi ang skin niya kung masusunog lang sa araw. Harminder was so fair. Actually mas maputi pa nga siya sa akin. Ang pagkakaiba lang ay maputla ang pagkaka-fair ng skin niya. Ang pristine niya tingnan kapag nakasuot ng t-shirt na black or different color besides white.

"Thank you again. Libre kita later."

I watched him as he pushed his hair backward while staring at me. He really has beautiful pair of eyes. Bagay iyon sa may kakapalan niyang kilay. "No, it's fine." He wets his lips using his tongue. "You should go back to your friend now."

Hindi ko pinansin ang huli niyang sinabi dahil mas inuna kong ngumuso. Kailan kaya niya ako hahayaan na ilibre naman siya? He was always the one who treats me. Tapos ilang beses niya rin ako niload bago kami magka-internet ulit sa condo ni Rhianna.

He provides me load in order to not go to Minz anymore. He was just so good to be true. Pakiramdam ko tuloy nauubos ko na 'yong laman ng Gcash niya dahil sa kaka-load niya sa akin.

"You should let me treat you at least twice a week. Ang arte mo! Ako lang naman 'to?"

I was shocked when he held both my shoulders and turned me around. I am now facing the stairs. He is low-key commanding me to go up.

"Stop talking and just go."

"No!" Marahas akong humarap at sinamaan siya ng tingin. Bahagya siyang nagulat nang magsalubong ang paningin naming dalawa. "Hindi ako babalik until you agree na ilibre kita later."

Hindi makapaniwalang ngumiti siya kaya malinaw kong nakita ang mapuputi, maganda at pantay-pantay niyang ngipin. Nakuha ko rin matameme dahil even though I had seen him more than twice up close, ngayon ko lang napansin ang dalawa niyang light mole sa ibaba ng left eye niya. Iyong isa na medyo malaki ay nasa cheekbone niya. And the other smaller one was beautifully placed right under his eyes.

I can't believe I'd be able to encounter such beautiful guy in my entire living. I maintain my face's skin condition through skincare products, and pag-visit sa dermatologist. But because lagi akong puyat, nagkakaroon ako ng pimples. Life must be unfair dahil iyong face ni Harminder ay naturally clear even though he doesn't use any products.

Lies in the Past (Alimentation Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon