Chapter 31

260 15 7
                                    

Warning: R-18

"When will we meet your boyfriend?"

Bigla akong napahinto sa pagnguya nang biglang nagtanong si Mommy nasa kalagitnaan kami ng dinner. Nang nilingon ko siya ay masyado siyang seryoso habang si Daddy naman ay awtomatikong napasulyap din sa akin, parang naghihintay din ng sagot.

Mabilis akong nagkibit nang balikat. Ipapakilala ko rin naman sa kanila, pero parang hindi pa ngayon.

"I heard from our house helpers na napapadalas ang uwi mo nang gabi," aniya pa. "Hindi namin alam kung mapagkakatiwalaan ba ang boyfriend mo, Lemonade."

Parang nagpantig ang tainga ko sa aking narinig. I was coming home late these past few weeks dahil maraming ginagawang group work. At sa labas na rin ako nag-a-advance study with Shakeera.

Hindi na nga namin masyadong nakikita si Macy dahil naging busy siya lalo noong nagkaroon ng week for College of Nursing. Siya ang nag-organize sa event na iyon.

"He is a trustworthy person, Mom," I said. Kahapon lang sila nakabalik ni Dad from Calamina. Lagi na siyang sumasama, at hindi ko alam kung bakit. Madalas ko rin silang naririnig na nagtatalo kapag nasa bahay. "I'll set a dinner kapag hindi na siya busy."

"Saan ba 'yan nag-aaral? Mas matanda ba sa 'yo?" Dad asked, voice was stained with so much curiosity. "I don't want to think about anything bad, but if you come home more often at night, he might not be really trustworthy."

"That's it, takot kasi ang Daddy mo sa sarili niyang kamukha," biglang sabi ni Mommy. She was smiling irritatedly and when she looked at Dad, her eyes become fierce. "Sinasabi ko sa 'yo, Lemonade. Choose the man you can trust wholeheartedly and who won't cheat on you."

Kunot noong huminto ako sa paghinga. I looked at them in turn, a little confused but there was a nervousness in my chest. Mahigpit na gumalaw ang panga ni Daddy at naninimbang na tiningnan pabalik si Mommy.

"This is not about me, Jean," Dad said. Masasabi kong naiinis siya ngayon. "And please, shut up."

"Okay, guys... What is happening?" I quickly asked them because I felt I should know something. "Mom?"

Sabay silang nag-iwas nang tingin sa isa't isa. Daddy smiled and looked at me. Nanatili akong nakamasid sa kanila, lalo na kay Mommy. Mukha siyang hindi masaya at may kung anong pinipigilan.

"It's nothing..." Marahas ang paglunok ni Daddy. I never leave my eyes to where my Mom was sitting. "We will look forward to meeting your boyfriend." Sabay mahina niyang tikhim.

"Is there something I need to know?" Ramdam ko ang kung anong nanlalamig sa sikmura ko. Parang may mali at kailangan ko iyong malaman.

"Wala," nanginig ang boses ni Mommy sa kanyang sagot. "I want to meet your boyfriend so I can be sure he can be trusted."

Why do I always feel like the people who are important to me are keeping their secret from me? First in the list, Harminder. I was sure that something is happening to him that I don't know and he doesn't want to tell me about it. Second are my parents, they are obviously hiding something from me.

Don't they trust me? Why don't they want to tell me? Do they think it's not important for me to know? The idea is making my heart sank in pain.

Baka hindi ako trustworthy? They don't want to tell me because I can't help them either.

Everyone is busy when Intramurals day comes. I think that is the longest school event that is held every year. A week without classes because the focus will be on sports and the athletes. Pero dahil hindi naman lahat ay mahilig sa mga ganoong bagay, ang iba ay hindi na lang pumupunta muna sa university.

Lies in the Past (Alimentation Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon