Luna's
Ikalimang TagpoCrush
'Where is Daddy?'
Tomorrow is my most awaited day. My seventh birthday. Nanlalamig ang kamay ko at naririnig ko ang tibok ng puso ko. Excited na ako! Dadating na kaya si Daddy?
Napagpasyahan kasi namin ni Seyo na 'wag ng magpaparty. Magswiswimming na lang kami kasama sina Juancho after christmas. Christmas kasi ang bday namin.
Naligo ako ng mabilis at kinuha ang pinakapaborito kong dress. I combed my hair and magpapapuyod ako kay Mommy mamaya. Hmm? Would Daddy love me? Kamukha ko kaya s'ya? Others said na kamukha ko si Mommy so siguro naman kahit 1% may nakuha ako sa kanya?
Si Seyo kaya kamukha n'ya? Or? Ano kayang favorite food n'ya?
Pagkatapos gumayak ay dumiretso na agad ako sa kwarto ni Mommy. She's no longer here kaya bumaba na lang ako sa kitchen. And there she is, cooking our breakfast.
"Momma!" Yumapos ako sa bewang n'ya at kinalong n'ya ako agad. "Good morning!"
She kissed my cheeks. "Hmm? You've taken a bath already? You're so early, baby. Anong nakain mo kagabi?" Pabirong saad n'ya.
"Kasi... baka umuwi na si--"
"Si Daddy!" Tumakbo si Seyo sa amin at yumapos sa bewang ni Momma. "Momma! Momma! What time si Daddy uuwi?"
"Babies... not all fairytales are happy ending. And not all family are family just because it is completed."
But all of those dreams turned into 'if we want to meet him, she'll make way'.
Learning that our father doesn't even know we exist broke my heart into pieces. Nagloko s'ya kay Momma ng akalaing hindi makakapagbuntis si Mommy. Nakabuntis s'ya ng iba at tinaboy na si Mommy not knowing that she's already carrying us.
Hearing Mommy sobs from that lame story, I wanted to get angry with my Dad. Not because he didn't even know us, but because of hurting my Momma so much.
I decided not to know him.
Kung may pamilya na s'yang iba, ayaw kong masira ang pamilya n'ya dahil sa kaalamang meron palang isang 'Seyo' at 'Seya'.
"Juancho!" Dire-diretso ulit ako sa kwarto n'ya. "Anong binabasa mo?"
Sinulyapan ko s'ya pero humiga lang ako sa kama n'ya at kinain na lang ang banana cookies na dala ko. "Baka mabilaukan ka, Ysabella Aevha."
I rolled my eyes. Mataray pa s'ya kay Seyo! Kapag tinawag n'ya akong Ysabella Aevha, ibig sabihin non, sinasaway n'ya ako. Ibig sabihin, kapag 'Seya' ang tawag n'ya sa akin, normal lang s'ya. Kaso, mas madalas atang tawag n'ya ay Ysabella Aevha.
Nagpunta lang naman ako dito para kulitin s'yang sumama sa amin ni Seyo na magsummer class.
Tumayo ako para tingnan ulit ang ginagawa n'ya at nakitang nanonood s'ya ng basketball sa kanyang computer. Nakaheadphones. Napapadalas ang laro nila ng basketball ni Seyo ah? Ayan kanonood namin ng Slamdunk 'yon! Mukhang malabo atang mapilit ko sila ngayon.
Tuwing summer, lagi akong nasusunod sa gusto kong pag-aralan. Ginagaya din naman nila ako eh kaya nasanay na akong magkakatulad kami lagi ng ginagawa.
We took violin and piano class together. Nag-advance studies dahil pare-pareho kaming matataas ang IQ. We also tried different martial arts such as taekwondo, muay tai, tai chi and even water tai chi. Nakapagswimming classes, painting classes, fencing, and so many more. We always excell at everything.
BINABASA MO ANG
A Rendezvous At The Horizon
RomanceSaavedra No.1 (Solieluna Elirieyella Ysabella Aevha Saavedra) "Just one night of fucking and then the next morning around, you broke up with me. How heartless you can be?" - Luna Saavedra If there is one thing certain in her world, it is Juancho who...