Ikadalawampu't Pitong Tagpo

7 1 0
                                    

Luna's
Ikadalawampu't Pitong Tagpo
Diary. Stupid. Confrontation.

Nagising ako sa pagkakatulog ng magring ang aking cellphone. Walang pangalan pero sinagot ko na agad.

"H-hello? Who is this?"

"This is Poncho Ferragamo."

Napabangon ako ng wala sa oras at nagising ang natutulog kong diwa. "Hello po. How may I help you?"

I heard his deep sighed. "Juancho resigned."

"Hiwalay na po kami. Wala po akong kinalaman sa mga desisyon sa buhay n'ya." Lalo't hindi naman po sa akin mag-oopen si Juancho.

"I think he's going there. To you--"

"I know where this is going." Putol ko sa sasabihin n'ya. "Do not worry, I won't take him back. I am sorry for ruining your plans for him and for causing the delay of your son's wedding. I won't bother him anymore. If you may, I will end this call because I still have work tomorrow. Thank you, Sir!"

Hindi ko na hinintay na sumagot s'ya dahil inend ko na agad. Bastos man pero ayaw ko na silang kausapin.

Mas lumala ang insomnia ko. Tinuturukan na ako ng kung ano-ano ni Chelsea pero madalas kahalating oras na lang akong nakakatulog. Mababaliw na ata ako.

Chelsea and Harley's to the rescue.

Sa totoo lang, hindi ko na alam ang gagawin ko. But thank goodness dahil nandon ang dalawa para alalayan ako.

"Ilabas na 'yung cctv footage noong tinorture ka." Utos ni Harley. "You are losing your career, Solieluna. This is the only choice you have."

Chelsea nod "I agree."

Parepareho kaming may problema ngayon pero nandito pa din sila. Inaalalayan ako.

"What if, palabasin na lang natin na kayo ni Harley? In that case, matatakpan natin ang dating rumors ni Harley sa isang minor. And para mabawasan naman ang issue ni Luna dahil masakit na sa taba."

Chelsea did the work while I took care of my mental health. Konti na lang bibigay na ako.

Maya maya lang ay nagtrending na naman ang pangalan ko. Clearing rumors about me and Juancho. Putting all the attention to me and Harley para iiwas ang mga pangalan ng mahal namin.

Inilabas na din ng management ko ang cctv footage nong gabi na tinorture ako. To clean my name.

Just like what Harley had said, kahit anong gawin ko, wala naman akong choice.

Pagkatapos manggaling sa kompanya ay umuwi na ako. Someone's waiting for me outside. Seyo and Juancho.

"Anong ginagawa mo dito? Hindi ba't hiwalay na tayo--"

Tumayo agad s'ya at nilapitan ako while Chelsea walked out. Probably wanting to give us some space. Hinigit n'ya din si Seyo.

"Ano... sabi ni Chelsea, nakilala na daw 'yung stalker mo?"

Yeah. Ilang araw lang matapos lumabas ang issue, nahanap na ang stalker ko. He is the same person who walked in my condo in Manhattan months ago and the one who sent the publications the issue that I killed Cara. Unfortunately, he is Cara's brother.

However, nagtatago pa din s'ya.

And how animal but he is also the father of Cara's unborn child. Kaya galit na galit sa akin. How incest. They are animals.

"Dito na lang muna ako. Para mabantayan kita--"

"Hindi kita kailangan!"

"Seya..." akmang hahawakan n'ya ang braso ko pero nangilag na ako.

A Rendezvous At The HorizonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon