Ikaanim na Tagpo

9 1 0
                                    

Luna's
Ikaanim na Tagpo

Prepare


"Juanchiiii!"

"Anong ginagawa mo?"

"Eto bake ko 'to!"

"I am just practicing my duties. Adios, honey!"

Simula noong malaman kong crush ko s'ya, sinubukan kong ligawan na si Juanchi. I brought him lunch during weekdays. Dinadalahan ko din s'ya ng kung ano-ano at inaalagaan tulad ng nararapat kong gawin.

Pumayag si Mommy na pumasok ako sa isang ballet school dahil na din naiisip n'yang sa pagiging curious ko, baka daw gayumahin ko si Juanchi. Hindi naman malabong mangyari. May dormitory tapos iisang beses sa isang linggo lang ako makakalabas. Parang magmamadre ako pero hindi.

Buti na lang talaga pinayagan ako ni Mommy. Noong una ayaw n'ya talaga kasi high school pa pang naman daw ako and such. That's why we had a deal. While enrolling in a ballet school, I am also enrolled to an online school to finish my high school like Seyo.

Ngunit kahit ganon, alam kong it is not only about Juancho kaya pumayag si Mommy na pumasok ako don. I see myself being a famous ballerina in the future. Maybe Mommy felt my aspirations too, to let me. Gliding, jumping,... dancing in a big stage with everyone clapping for me.

For now, I may dream for having Juancho as mine but the calling for being a ballerina is much more appealling. Siguro na din dahil alam kong susuportahan lang naman ako lagi ni Juancho.

I am only 14 yrs old but I have already achieved more than what I should have in ballet. I win several competitions around the world.

Lagi ko namang tinatawagan pa din ang pamilya ko. Lalong lalo na si Juancho. Napangisi ako sa naiisip. Soon enough, magiging kami din.

The only title that I want from him is to be his girlfriend... then his wife and his children's mother. Thinking about it makes me so happy! Para akong dadalhin sa kung saan.

Titira kami sa iisang bahay. Sa isang peaceful na lugar. Gusto ko sa may dagat or 'di naman kaya ay may mountain view. Maganda din kung kalapit ko lang ng bahay si Seyo so that our children would have a strong bond like us. Dapat 25 yrs old settled down na kami.

I will make sure na hindi mangyayari sa amin ang nangyari kina Mommy at sa Tatay ko. Never.

Dinial ko ang number ni Seyo at naiinis na sa kakupadan n'ya. When it comes to stalking Juancho, it is only Seyo who can help me. Magkasama sila ng school eh.

"Bakit ang tagal mong sumagot?"

"Wow ha? Common courtesy hindi ka maalam? Gusto mong isumbong kita sa nanay mo?"

I smirked. "I am with Cara. Gusto mong makipagdate sa kanya?"

This is where I am good at. Manipulating people for my own personal pleasure. Hindi naman sana si Seyo but I know Seyo would only tell me Juanchi's whereabout ng may kapalit. Siguro, it runs in the blood.

"Deal."

"Where are you? Anong oras ng labas n'yo?"

I heard him sighed. "Kunyari ka pang ako ang hinahanap! Alam ko namang 'yung Juano na 'yon ang habol mo, hmp!"

"Don't worry babawi ako sa'yo! Promise! Date tayo next time hihi."

"Lalabas na kami mayamaya. Asan ka ba?"

"Nasa labas ng school n'yo. Surprise 'yon kay Juancho ha!"

O.a. s'yang bumuntong hininga sa cellphone. Alam kong inis na naman ang reaksyon nitong lalaking 'to! "Para namang marunong masurpresa 'to! Saka tanga ka! Katabi ko s'ya kaya narinig na n'ya. Bahala ka na nga d'yan!"

A Rendezvous At The HorizonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon