Umalis na rin ang mga Soul Reapers nang tumigil ang ulan. Siguro kapag talaga umuulan ay saka sila naglalabasan.
Severus opened the door and looked at me, saying 'you can go now'. I just nodded at lumabas na ng bodegang iyon.
"They show up if raining, isn't it?" I asked habang naka-pamaywang ang kaliwang kamay at pina-paypay naman ang kanan kong kamay.
"Yeah, they're everywhere. Kapag umuulan, sa madilim, diyan sila nag-lalabasan," pagpapaliwanag niya.
"Ah, kaya pala roon ko siya nakita," bulong ko sa sarili.
"Huh? Nakita mo na ito?"
"Oo, sa woods."
"You know what, napaka-weird lang kasi hindi naman sila pumupunta riyan sa woods," He said while thinking.
"Bakit?"
"May proteksyon ang kagubatan na iyan," he said. Tumikhim siya nang namutawi ang katahimikan sa aming dalawa. "Bumalik kana sa dorm mo, mag-gagabi na,"
"Okay, goodnight." I said and about to walk away when he said goodnight too.
"Goodnight, El." What? El naman ngayon? Is he a nickname generator? This guy, really. Tss.
I didn't look back at dumiretso na sa paglalakad papunta sa dorm.
"Where have you been? Alam mo bang alalang-alala kami sa iyo!?" Agad na bungad ni Persephone sa akin at yumakap.
"I'm with Severus," saad ko na ikina-tigil nilang dalawa.
"You're with him?" Tanong pa ni Celes at tumango naman ako. "That's good, hindi ka naman makukuha ng Soul Reaper kapag kasama mo ang kumag na iyon."
"Yeah, he saved me. The Soul Reaper saw me at nakita naman niya ako kaya nagtago kami sa bodega," I explained para hindi sila mag-alala.
"Kanina pa kami nag-aalala sa iyo, akala namin nakuha kana ng Soul Reaper dahil kanina pa tumigil ang ulan ngunit hindi kapa rin bumabalik,"
"Hindi mo pinagkaka-tiwalaan si Eilon, Perse. Kaya niyan ang kaniyang sarili," saad ni Celes.
"Oo nga naman. Kaya ko ang sarili ko, okay?" Pagpapa-siguro ko kay Persephone.
Umupo kaming tatlo sa dining namin at nag-magic naman si Celes sa harap namin at bumungad ang pagkain.
"Where--" She cut me off.
"It's a trick, okay?"
"She stole foods at the cafeteria," bulong ni Persephone sa akin. Hindi maka-paniwala naman akong tumingin sa kaniya.
"You stole it?" I asked and she just shrugged.
"Hayaan mo na, at least masarap ulam natin," hagikhik ni Persephone at nag-simula na siyang kumain kaya kumain na rin ako.
Matapos ang gabing iyon ay sumapit ang umagahan na napaka-init. Nasa loob na kami ng classroom ngayon at hindi pa nag-sisimula ang klase kasi sobrang aga naming pumasok. Kami pa lamang ang estudyante rito sa classroom.
BINABASA MO ANG
Aclesarths Academy
FantasyAclesarths is an extraordinary and fascinating school that El will be attending to. After the incident happened to their house, El disappeared to the humane world. She discovered new environment that her eyes will never believe. Magics. Powers. Abil...