CELES
Tinignan ko ang papaalis na pigura ni El hanggang sa makapunta siya sa hindi kalayuan.
She really is thinking deeply. Haayy...
"Let's play," sabi ni Keanu na may nakakalokong ngisi pa.
Sumilip pa ako kay El, hindi pwedeng mawala siya sa paningin ko. Dapat lagi siyang binabantayan gayong maraming nangyari na sa kaniya dahil naging pabaya kami.
"Anong klaseng laro?"
"Truth or Dare!"
"Tss, huwag na niyan." Bored kong sabi at umayos ng pagkakaupo.
"Yan na lang! KJ mo talaga, Celes." Nakangusong sabi ni Persephone.
"Sige, game ako diyan." Sabi naman ni Ace at sumunod ang iba na pumayag.
Tumingin sila sa gawi ko, I raised both my eyebrows asking why are they looking at me.
"Fine," suko ko.
Sevi made an ice bottle that can smoothly round through the ground. He placed it at the center.
"Sinong mauuna?"
"Ako! Ako!" Masayang sabi ni Keanu at inikot na ang bote.
Tumingin ako sa gawi ni El at nandoon pa naman siya kaya nakahinga ako ng maluwag.
Pabalik balik siya sa kaniyang kinatatayuan at parang hindi mapakali sa kung ano mang iniisip.
I wanted her to tell us what's the problem.
El is not the vocal person who tells everything when you ask her. She's not like that. Pipilosopohin ka pa nga niyan o minsan ay iirapan ka at hindi papansinin.
You can see that she doesn't care but she does. She does everything in her own way, tapos malalaman na lang namin na nawawala na siya. Tss.
"Celes, truth or dare?" Achilles asked. Oh, it's my turn na pala.
"Truth,"
"Do you have someone you like?" Taas kilay niyang tanong.
"Hmm..." Umakting pa akong nag iisip habang nakataas din ang kilay.
Actually, wala.
"Wala," I answered. I can see through my peripheral vision that Keanu's smile fades.
Now what?
Hindi ko na iyon pinansin at pinaikot na ang bote at tumigil iyon kay Sevi.
"Truth or Dare?"
"Truth," confident niya pang sabi.
"Do you like El?" I saw how his lips rose up.
"Yes," tumingin siya sa mismong mata pa ni Ace. So, what's going on here?
Tumango ako at sinenyasan siya na paikutin na ang bote. I looked and El again and I was stunned when she was no longer there.
"Guys?" Tawag ko sa kanila habang nasa may gubat pa rin ang tingin. "Guys!"
BINABASA MO ANG
Aclesarths Academy
FantasyAclesarths is an extraordinary and fascinating school that El will be attending to. After the incident happened to their house, El disappeared to the humane world. She discovered new environment that her eyes will never believe. Magics. Powers. Abil...