"Why? Why are you avoiding me, El?"
I couldn't answer. I'm stuck. No words were coming out from my mouth. How can I explain? Ayokong sabihin sa kaniya ang dahilan.
"I'm... I'm just busy, Sevi. You're hallucinating." I lied. Well, it is semi-true. I'm busy studying...
He clicked his tongue and nodded at me. "Okay, I know. We're all busy," he brushed his hair up and walked away.
Nakahinga ako ng maluwag at umalis na rin doon. I'm thinking of telling this to Celes and Persephone because I don't want to hide anything from them and maybe baka matulungan nila ako, advice or something.
Hays, hirap talaga kapag may umaaligid sa iyong Sevi na sinisira ang araw mo tapos ngayon, ano na...
"Hey, what's up?" Bungad ko sa kanila pagkapasok ko ng dorm namin. Busy gumawa ng potions si Celes and Persephone's busy studying too.
"El, are you hiding something?" Umayos ng pagkaka-upo si Celes sa kaniyang kama. Tumingin na rin si Persephone sa akin. They're both looking at me.
"Okay, I give up." I said when few minutes passed pero hindi pa rin nila inaalis ang tingin sa akin. "Sasabihin ko naman kasi talaga sa inyo 'to."
"May tinatago ka nga?" Gulat na tanong ni Persephone. "Sabi na nga ba, tama ang hinala ko!" I rolled my eyes at her and removed my shoe using my other feeet bago umupo sa kama ko at tinignan sila.
"It's because..." I stopped and both looked at them. I pressed my lips, didn't know how and where would I start.
"Because, ano?" Curious nang tanong ni Celes.
"Don't tease me, okay?" Pag-wawarning ko sa kanila at tumango naman ang dalawa. "I think... I think... I have a crush."
And that's it. Our dorm was filled with laughter. Binato ko sila ng unan ko dahil sa tawa pa rin sila nang tawa.
"I said, don't tease me. Do you want to die?"
"Okay, okay. So, who's this crush?" Celes asked. She raised her eyebrows, teasing me.
"I won't say it." Sabi ko, humiga na sa kama ko at tinakpan ng kumot ang buong katawan ko para hindi sila mangulit ngunit pinilit nilang alisin iyon. "I said, I won't say it!"
"You will!" Nakikipagtalo ako sa kanila dahil sa inaalis nila ang kumot na nakatakip sa akin. Hindi talaga sila nagpapatalo!
"Fine!" Naiinis kong tanong at umupo ng maayos. Parehas na silang nakaupo sa magkabilang gilid ng kama ko. "It's..." Parehas ko silang tinignan at kita talaga na hinihintay nila akong sumagot. "It's Sevi."
There, I said it. Bumalik na ulit ako sa pagkaka-higa at nagtakip ng kumot. Akala ko hindi sila magrereact pero few minutes lang parehas silang sumigaw.
"What the hell?" Singhal ko at inalis ang takip ng kumot.
"Really? AAAAA! PERFECT MATCH!" Sigaw ni Persephone na kinikilig pa. Si Celes naman ay nang aasar ang tingin sa akin.
"I want you to help me, guys..." I said and they both looked at me. "Help me get rid of this feeling."
"WHAT?!"
After what I told them, lagi na nila akong inaasar kay Sevi na kesyo raw bagay kami. Nakakainis. They're not helping, mas lalo nilang pinu-push eh!
"Sev!" They called him when they saw na pababa ng stairs si Sevi at mukhang nagmamadali dahil sa messy ang haur niya at pawis din siya.
"I'm sorry, I have to go. I'm in a rush," sabi niya at nilampasan kami. I rolled my eyes. I don't even care if you're in a rush. You didn't even greeted me, huh.
BINABASA MO ANG
Aclesarths Academy
FantasíaAclesarths is an extraordinary and fascinating school that El will be attending to. After the incident happened to their house, El disappeared to the humane world. She discovered new environment that her eyes will never believe. Magics. Powers. Abil...