(P.S: EXPECT SOME GRAMMATICAL ERRORS)
There was a guy who caught my attention, actually magka-stake lang kami sa church.
Hindi ko din alam kung bakit nya nakuha ang atensyon ko but isa lang ang masasabi ko.
I admire him a lot.
I wish i can confess my feelings towards to him.
I wish na maging magkaclose kami kahit na sa saglit na panahon lang.
Kaso papaano nga ba? Kung takot ang aking pinapairal.
I know all of us are scared to be rejected, that's why natatakot din akong mangyari yun sa akin.
But by the way, He's name is Kian.
He's Smart, Jolly, Understandable, kind and the most of all is Handsome.
Medyo close lang kami pero hindi kami masyadong nag-uusap personally, it's just like simple "Hi." or "Hello." lang ang aming usapan.
But let's focus sa ngayong oras.
Nandito kami sa isang activity since it's Saturday today and may activity na nakalaan sa mga youth ngayong araw.
Pagkadating ko palang sa simbahan namin ay iilan palang ang mga youths na nasa loob pero wala pa doon si kian.
Balak ko pa naman sanang ibigay yung cookies na ginawa ko para sa kanya, maybe later ko nalang ibibigay.
Maya-maya pa ay nakita ko na si kian na pumasok kasama ang kanyang kaibigan na sina Lj, Jc, Vince, Zed, Marc Niel, Jericho At James.
Nag-aalangan man pero lumapit ako kay Kian dala-dala ang cookies na ibibigay ko sa kanya.
"Ah, Kian" Pang-aagaw ko sa atensyon nila
"Yes Ellysa?"
"May ibibigay nga pala ako sayo sana magustuhan mo" Nahihiyang pagsasabi ko sabay abot ng lagayan ng cookies sa kanya
"Uyy pre pahingi naman dyan HAHAHAHA" Palusot ni Lj kay Kian
"Ellysa wala ba kami?"Nagmamakaawang sambit ni Vince sa akin
"Pasensya na ah,wala kasi akong nagawang sobra, nagkataon lang na may sobra sa dala ko" paghingi ko ng paumanhin sa kanila
"Ellysa hindi mo na ba kami mahal? Charot HAHAHA" pagbibiro ni Jericho sa akin
"Pre naghihinala na ako kay Ellysa HAHAHA naku HAHAHA" pagbibiro pa ni JC
Maya-maya pa ay nagkatinginan sina James,Marc Niel at Zed.
"Baka sila na talaga ni Ellysa?HAHAHAHA" biglang pagsigaw ng tatlo
"Ayieeee nagdadalaga na ang Ellysa ko HAHAHA" pang-aasar sa akin ni Vince
"Ah sige alis na ako, magsisimula na kasi yung activity"
"Sige,Salamat nga pala sa cookies" Nakangiting pagpapasalamat nito sa akin
Narinig ko pang nanghihingi sila ng cookies kay Kian pero tanging "Ayoko" Ang sagot nito.
Di katagalan ay nagsimula na din ang activity namin at tinapos namin ito ng masaya at may natutunan.
Papalabas na sana ako sa simbahan ng biglang may humatak sa akin at akala ko ay babagsak ako sa lupa ngunit di ko man lang naramdaman na may masakit sa katawan ko.
Pagkamulat ko ng aking mata ay mukha ni Kian ang bumungad sa akin.
"Sinalo kita kasi bigla kang hinatak ni James, sorry di nya sinasadya yun,sorry talaga"
"S-salamat Kian" Naiilang kong sabi
"No worries and you're always welcome" sabay pagsilay ng kanyang ngiti mula sa kanyang labi
Inalalayan nya akong tumayo at sa di inaasahang pangyayari ay nagpaalam sya sa mga kaibigan nya.
"Oi mga pre! paalam na, ihahatid ko si Ellysa sa kanila"
"Paano ako pre?di pa naman ako marunong mamasahe" Kamot-ulong ani ni Marc Niel
"Sabay ka nalang kina Vince, marunong naman sumakay ng jeep yun"
"Preeeeee hintayin mo ko,ayokong mapagtripan nila"
"Halika na Ellysa HAHAHAHA takbuhan na natin si Marc"
Sumabay nalang ako sa trip ni Kian kahit na gusto kong isabay si Marc Niel dahil alam kong pagtitripan na naman sya nila Vince pero hindi ko din alam kung bakit ayaw ni Kian na isabay sila sa amin.
Pagakatapos naming makalayo kay Marc Niel ay hingal na hingal kaming humnto sa isang tindahan na pinaghintuan namin.
"Teka lang, bibili lang ako ng softdrinks natin"
"Wala bang biscuit?HAHAHAHA charot"
"Meron naman no HAHAHA di makukumpleto ang meryenda kung walang biscuits HAHAHA"
"Sige bili ka muna HAHAHA"
Umalis ito saglit at pagkabalik nya ay may dala na itong 10 biscuits at 2 boteng softdrinks na para sa aming dalawa.
"Teka, bakit parang ang dami mong biniling biscuits?HAHAHAHA dalawa lang naman tayo ah"
"Gusto ko kasing magpasalamat sayo kasi binigyan mo ko ng cookies tsaka nagkasabay tayong dalawa"
"Walang problema sa akin yun HAHAHAHA"
Habang kumakain kami ay sinulit namin itong oras na ito na makapagkwentuhan ng kung ano-ano tungkol sa aming sarili at sa mga kaibigan namin. Nalaman ko din na may girlfriend na si Vince at tanging si Kian lang daw ang nakakaalam tungkol dun.
Hanggang sa makauwi kami ay puro kami kwentuhan, nagulat pa nga ako dahil alam nya ang aking bahay.
Masasabi ko lang na mas lalo akong nagkakaroon ng lakas ng loob na umamin kay Kian, lalo na't naging magkaclose na kami.
Days,Weeks,Months passed mas lalo pa kaming naging magkaclose ni Kian, yung tipong may nawala lang sa aming dalawa ay naghahanapan na kami.
Sabado ng gabi ngayon at nagdadalawang isip pa ako kung aamin na ba ako kay Kian dahil ayaw kong lumalim ang nararamdaman ko kaso sinong pupuntahan kong tao para maibigay nya ang favorite cookies ni Kian na may letters.
Bigla na lamang pumasok sa aking isipan si Vince lalo na't sya ang pinakaclose ni Kian sa lahat.
Nagchat ako kay Nich at mabuti nalang talaga ay nakaopen sya ng kanyang fb account.
I ask him kung pwede sya ang magbigay ng cookies and letters na ibibigay ko kay Kian and i'm thankful na wala syang topak ngayon.
And sunday comes out, nabalitaan ko na nakarating na kay Kian ang sulat na naglalaman ng confessions ko.
After giving that letter to him, nagulat nalang ako ng biglang tumabi sa akin si Kian.
"Let's serve god first Ellysa and i will confess my feelings to you" after that he winks to me and give me a warm but tight hug
Just like what he said to me, ginawa namin ang magserve and to go on a mission also and after our mission he confess to me his feelings.
THE END.
THIS STORY WAS REQUESTED FROM:
ELLYSAMAE DELOS SANTOS
AND THIS STORY IS ALSO DEDICATED TO:
(COMPANY#12: BLESSED PERSON BOYS)
KIAN CONDE
MARC NIEL ANGELES
JERICHO BARAZONA
JAMES ALLEN
VINCE ORTEGA
LEONARD
ZED TAN
JC RAMIREZ
VINCE NICHOLAS VALDEZ
BINABASA MO ANG
Short Stories Compilation
RandomShort stories that are posted in my facebook account. Short poems compilation will be having a separate book to be look organized for the readers.