I'm here in our balcony when someone entered, at ng tignan ko ito ay si Kuya Harold lang pala.
"Is there something wrong Avria?" Kuya Harold asked
"Hmm, nothing"
Nakatitig lamang ako sa kalangitan. Bakit ganun? Hindi ko siya magawang kalimutan? Hanggang ngayon, narito pa rin sa akin ang bigat ng aking damdamin.
Gusto ko ng matahimik, gusto kong makalaya sa kalungkutang ito. Gusto kong palayain ang aking sarili mula sa sakit na dulot ng aking nakaraan.
"Alam kong namimiss mo na naman siya" Biglang sambit ni kuya
Pero hindi ako lumingon, bagkus hinayaan ko na lamang siyang magsalita habang nakatingin kami sa kalangitan.
"Did you remember what mamaLa said to us? She said to us na "Be strong, dahil hindi lahat ng nandito sa Kasalukuyan ay makakasama mo sa hinaharap" Kasi not all the things or even people here in the earth are for permanently, they're all temporarily, just like him, maybe pinagtapo kayo ngunit hindi tinadhana 'cause God will give you another reason para mas lalong maging better in the future"
"I know there's something that you want to spill out, you can talk to me"
"Kuya, hindi ko na alam ang lahat ng gagawin ko, halo-halo na lahat ng nararamdaman ko, hindi ko alam kung ano ang gagawin ko parang tila gusto ko na lamang mawala na parang bula"
"Shhh, i know na matatanggap mo din na wala na siya, ngayon lang 'yan, mahirap sa umpisa ngunit siya rin ang magiging dahilan kung bakit magiging masaya ka sa hinaharap"
Magsasalita na sana ako ng maramdaman ko ang mga yakap ni Kuya na para bang sinasabi na "tahan na, nandito lang ako"
Hindi ko namalayan ang aking sarili na umiiyak habang nakayakap kay kuya, halos lahat ng bigat ng nararamdaman ko ay unti-unting nawala na parang sugat.
"I know your tired for thinking him, just rest yourself for now Avria, babantayan ka ni Kuya, hinding hindi ako aalis sa tabi mo" sabay halik nito sa aking ulo habang nakayakap pa rin sa kaniya.
Hindi ko namalayan na hinatak na ako ng antok dahil sa aking pag-iyak.
Marahil nasasaktan ako sa panahon na ito ngunit alam kong magiging malaya rin ako sa kalungkutang ito sa tamang panahon. He will be my light from my darkest night, he will be my stars everytime i want to see him, and he
will be my inspiration until to my last breath.------
: @Lhynne Wp
Thank you for reading!
BINABASA MO ANG
Short Stories Compilation
RandomShort stories that are posted in my facebook account. Short poems compilation will be having a separate book to be look organized for the readers.