NOW OR NEVER

1 0 0
                                    

I have a girl bestfriend, her name is Kinsley. She was my bestfriend since elementary until now, we're secondary high school now and i don't know but i feel lonely everytime na nakikita ko siyang may ibang kausap. It feels like ayaw na niya akong maging kaibigan.

I want to say to her na "Magkaibigan pa ba tayo?" gusto kong sabihin lahat ng mga hinanakit ko sa kaniya. Gusto kong sabihin na natatakot ako mag-isa.

Gusto kong sa akin lang ang atensyon niya at mas gusto kong ako lang ang kaibigan niya, sabihin na nating selfish ako pero natatakot akong mawalan ng kaibigan dahil masiyado ng toxic ang mundo sa panahon ngayon.

Kasalukuyan akong naglalakad papasok sa gate ng aming eskwelahan ng mahagip ng aking paningin siya at ang isang lalaking kaniyang kausap. Nakaramdam ako ng inggit sa kanila dahil kinakausap ng lalaki ang kaibigan ko.

Kaya nagdesisyon akong dumaan sa harap nila para mapansin nila ako.

Pagkadaan ko sa harapan nila ay bigla akong tinawag ni Nova.

"Uyy, Hi Greech!" puno ng galak at kasiyahan na bati sa akin ng kaibigan ko

Tanging ngiti lamang ang ibinigay ko na sagot sa kaniya at umalis na lamang sa pwesto nila. Napansin ko sa emosyon niya ang pagtataka sa pagkilos ko.

Hanggang sa nagpatuloy iyon, hindi ko na siya kinakausap o kahit anong komunikasyon ay tinanggal ko na. Minsan napapaisip ako kung "Kamusta na kaya siya?" "Hinahanap niya ba ako?" at iba pang mga katanungan.

Not until, nakatanggap ako ng balita na ikakasal na ito at wala man lang itong sinabi sa akin. I realized that i should treat her better because now or never we can't feel the same way of stares and love of friendship na nabuo natin.

Story Requested By : David Ramos

Wakas

Short Stories Compilation Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon