I'm just admire her from afar, you know why? It's because I'm ugly and no one's gonna love me if i have this look.
I promise to myself that i will learn to care my physical body and my social life also.
I promise to her that i will wait for her after she chase her dreams.
Sinabi ko sa sarili ko na kapag nakapagtapos na ako ng pag-aaral ay mag-iipon muna ako hanggang sa maayos ko naman ang aking sarili.
Pero mahirap din pala kapag di ka gusto ng mga tao, lalo na kapag walang itsura.
When i know Kung ano ang nagugustuhan nya sa isang lalaki ay halata namang di na ako pasado.
I was captured by Lalie's Beauty and Attitude.
She's Pretty, Humble, Careful at all the time, Lovable, Jolly and Happy person.
I can't compare her to others because she's the one that i admire.
One time, i tried to ask myself while looking at the mirror.
"May nagbago ba sa akin physically?"
"Sana may itsura din ako, katulad nila"
"Sana kagusto-gusto din ako katulad nila"
"HAHAHAHA hirap palang maging panget"
Everytime i see myself in the mirror, pakiramdam ko hindi ako karapat-dapat sa isang lugar.
Lalie was my Bestfriend since we we're in Highschool days and i don't kung kelan ko ito naramdaman na nagkagusto na ako.
Maybe she's a moody person but her heart was pure and faithful.
Simula ng maging magkaibigan kami ay halos di na kami mapaghiwalay at kapag may nawawala sa aming dalawa ay para kaming magkapatid na naghahanapan.
I'm lucky to have her, not until i fell inlove to her.
Yun ang kinatakutan ko.
Ayokong masira ang pagkakaibigan namin dahil lamang sa nararamdaman ko at mas lalong ayaw kong mawala sya sa akin.
Mas mabuting isekreto o ilia gihim ko na lamang ang aking nararamdaman kaysa umamin pa sa kanya. kami
Dahil alam kong magiging hadlang ang pag-ibig kaysa sa aming pagkakaibigan.
While we we're on our class bigla syang tumabi sa akin.
It feels like she's my home.
I can feel that there's something flying to my stomach.
"Uyy Kian, may assignment ka?" Pagtatanong nito sa akin
Pasimple akong tumingin sa gilid ko para tignan kung hindi kami makikita ng aming guro dahil panigurado ay mapapagalitan na naman kami kapag nakita nya kaming nag-uusap sa kanyang klase.
"Bakit? wala ka na naman bang assignment?"an
"HEHEHE hihingi lang ako ng idea sayo"
"Sige, teka lang"
Binigay ko sa kanya ang aking assignment at nagpatuloy sa pakikinig.
Habang nakikinig sa klase ay bigla syang humawak sa braso ko at bigla nyang isinandal ang kanyang ulo sa aking balikat na ibig sabihin ay naboboring na naman sya.
Pero hindi ko inaasahan na nakita pala kami ng isa kong kaklase.
"Woi! Sana all!"
Sa pagsigaw nyang iyon ay napukaw ang atensyon ng lahat sa amin.
"Why do you shouting at my class,Mr.Ferrer?" Mataray na tanong ng guro namin kay Jolo
"N-nothing ma'am HEHEHE" pagpapaumahin nito sa aming guro
Pagkatapos ng aming klase ay todo pang-aasar ang ibinabato sa amin ni Jolo.
Hanggang sa nagkaroon na din ng mga usap-usapan na kesyo kami na daw ni Lalie, hindi na namin pinapansin iyon dahil alam namin na walang katotohanan ang lahat ng iyon.
Habang tumatagal ay mas lalong lumalalim ang aking nararamdaman para sa kanya, umabot na ako sa puntong nagdadalawang isip na ako kung aamin ba ako sa aking nararamdaman o hindi.
Nagtatalo ang aking puso't isipan sa desisyon kong ito.
Habang papauwi sa aming bahay ay napagkwentuhan namin ang aming mga kaklase hanggang sa umabot kay Marc ang aming usapan.
"Speaking of Marc, wag mong sasabihin ito ah?"
"I promise" kahit na deep inside ay nagdadalawang isip ako sa isasagot nya
"Ganito kasi... Nanliligaw sa akin si marc, kilala din sya ni mama dahil nga magkaibigan ang nanay ko at nanay ni marc, ang kaso nga lang kapag sinabi kong naniligaw sa akin si marc, baka masobrahan na sa kilig si mama at baka sa kanya ako ipakeksasal kapag nasa tamang edad na kami"
Sa sinabi nyang iyon aysa duon na ako nasaktan. I was overthinking na "WHAT IF MAGUSTUHAN NYA DIN SI MARC?" "WHAT IF SILA NGA TALAGA?" "WHAT IF KAPAG UMALIS NA AKO SA LUGAR NA ITO AY MAGING SILA NA?" there are many what if's in my mind.
Hanggang sa magpaalam kami sa isa't isa ay tanging si MARC ang sinasabi nya.
Oo, nasasaktan ako pero ano nga ba lang ako sa kanya? Kaibigan nya lamang ako.
At wala na akong mababago pa sa nakatadhana para sa kanya.
Days, weeks, months and years passed natapos na ang aking pag-aaral sa kolehiyo at natupad ko na din ang isa sa mga pangarap ko. matagal na panahon na din kaming nagkahiwalay ni Lalie dahil sa panagarap ko.
But one day when i was on my work, i got an email from her and that email ay naglalaman ng isang invitation para sa kanilang kasal.
Akala ko hinintay nya ako pero hindi pala.
Nagdadalawang isip ako kung tatanggapin ko ba ang imbitasyon o hindi pero sa huli ay tinaggap ko pa rin.
Dahil alam kong huling pagkakataon ko na lamang ito para masilayan syang muli.
Napakabilis ng araw, parang kelan lang ay magkasama lang kami pero heto ako ngayon saksi sa kasal ng nilang dalawa.
Mahirap pero wala na akong magagawa, pinagtapo lang kami pero hindi nakatadhana.
THE END.
THIS STORY WAS REQUESTED FROM:
KIAN CONDE
AND THIS STORY IS ALSO DEDICATED TO:
LALIE
JOLO FERRER
MARC NEIL ANGELES (ADVANCED HAPPY BIRTHDAY!)
BINABASA MO ANG
Short Stories Compilation
RandomShort stories that are posted in my facebook account. Short poems compilation will be having a separate book to be look organized for the readers.