Prologue

29.7K 754 108
                                    

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

[A/N: I do not own or claim these photos

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

[A/N: I do not own or claim these photos. Credits to the rightful owners.]

...

Carol's POV

"Oh." Inabot sa'kin ni Niks ang pregnancy test kit na binili n'ya.

Nandito kami sa condo n'ya. Pinilit nila akong magtake ng pregnancy test dahil alam kong napapansin na rin nila 'yong kilos ko lately.

Even I, I can feel that there's something wrong about me. Madalas akong nasusuka at may mga pagkain na dating gustong-gusto ko, ngayon ay halos ayaw ko ng maamoy. Madalas din akong nahihilo at sumasakit ang ulo.

I know there's something wrong pero natatakot akong malaman 'yong totoo so I refused to do a PT pero ngayon ay pinilit na talaga nila ako matapos kong mawalan ng malay kanina.

"Go on, Carol. We just want to make sure, alright?" Mica assured me. Tumingin muna ako sa kanilang lahat bago kinuha kay Niks 'yong PT at pumasok sa loob ng comfort room.

Ginawa ko lahat ng nakalagay sa instruction. As I wait for the results, my heartbeat is pounding loudly.

I hope it's negative. Please, be negative. May pangarap pa akong dapat abutin, I'm not ready for any responsibility yet.

I waited for how many minutes before I look at the pregnancy test. Huminga muna ako nang malalim. Sana hindi, sana mali ako ng iniisip, sana mali kami ng naiisip.

Unti-unti, dahan-dahan kong tinanggap ang kamay kong nakatakip dito. I feel like my future depends on this thing na totoo naman. Kung positive ito, it'll have a big impact to my future.

"Shit!" Napamura ako when I saw two red lines. Shit. This can't be! Napasalampak nalang ako sa sahig ng CR. I started crying. Hindi pwede. No. "Ang tanga ko!" Sigaw ko pa out of regret.

"Carol! Are you okay there? Papasok na kami," one of my friends said before I heard the click of the doorknob.

Pagkapasok nila ay alam kong nakita na agad nila ang resulta. Dinaluhan nila ako at inalalayan palabas ng banyo. Nakatungo lang ako while staring at the PT. Mica and Niks are standing infront of me while Free is caressing my back, nakaupo ito sa tabi ko.

Tuloy parin sa pagdaloy ang luha ko. Gosh. Why am I so stupid. Bakit ba ako naglasing ng ganon? I'm fucking stupid.

"So what are you gonna do now?" Seryosong tanong ni Mica. Nanginginig ang kamay kong nakahawak sa PT, my shoulders were also shaking.

"I-I don't know.. I don't know what to do.." umiiyak na sagot ko.

"Sabihin mo na agad kay Matt." Paalala ni Niks. Fuck. Isa pa si Matt, hindi ko yata kayang sabihin sa kanya.

"I-it's not his c-child.." nauutal-utal na usal ko. Hindi ako makatingin ng diretso sa kahit kanino sa kanilangtatlo.

"What the fuck, Carol?!" Mica exclaimed kaya napapikit ako.

"Mica, calm down." Paalala ni Free. "Hey, tahan na," she tries fo calm me down.

"So kung hindi kay Matt, kanino?" Seryosong tanong ulit ni Mica. Hindi ako nakasagot. "Carol, could you please look at me and answer my question?"

"I can't answer kasi hindi ko rin alam!" Sigaw ko at mas lalo pang naiyak.

"Shit." Sabay-sabay na mura ng tatlo.

I know, I know, I'm stupid. I had sex with random stranger. Hindi ko naman inaasahan na mabubuntis ako. Hindi ko naman ginustong mabuntis ako.

Wala munang nagsalita. Tila lahat kami ay nag-iisip. Problema ng isa, problema ng lahat.

"Do you want to abort it?" Free asked calmly after awhile. Napatingin ako sa kanya. Abort? But it's my baby.. pero naisip ko rin agad si daddy at mommy.. they're surely be disappointed kung malaman nila.

"It's your body and it's your choice, Carol. Pag-isipan mo lang mabuti. Whatever your decision is, tutulungan ka namin." Wika ni Mica kaya napatingin ako sa kanya. She's just serious while saying those words.

"Yup, we'll support you." Dagdag ni Niks.

Pinunasan ko ang luha sa mata ko bago nag-angat ng tingin.

"I want to abort it." I said coldly. I'm sorry but I'll choose what's best for me. Hindi ko kaya ang ganitong responsibility.

"Okay, we'll help you."

...

Nandito kami ngayon sa isang laboratory-like place kung saan ipapaabort ko ang nasa sinapupunan ko. I'm nervous. Pinag-isipan ko pa naman ito, hindi kami agad-agad pumunta pero I'm decided.

Nakahiga na ako sa bed, the tools are also ready. Hinihintay nalang na maiset-up lahat and the operation will start. Nasa labas lang ng room ang mga kaibigan ko.

"Ready?" Tanong ng tutulong sa'kin after setting up all the tools needed. I didn't answer so she repeats the question. "Ready ka na ba?"

Bigla akong napabangon.

"Sorry, I don't think I can do this." Wika ko at saka tuluyang bumangon at lumabas ng kwarto. Naabutan ko ang mga kaibigan kong nag-aabang.

"You're done already?" Bungad na tanong agad ni Free. Umiling ako. They got confused.

"N-no. I can't. It's still my baby.." I said with teary eyes. They all smiled at me.

Niyakap nila akong tatlo. Umiyak lang ako nang umiyak. He or she will be my strength. Kung ano mang ibabato sa'kin ng mga tao, sa kanya ako kukuha ng lakas.

After our long and tight hug, Niks asked me a question.

"How about tito and tita? And Matthew?" Seryosong tanong nito.

Huminga muna ako ng malalim.

"Bahala na." Sagot ko.

𝐒𝐞𝐫𝐞𝐧𝐝𝐢𝐩𝐢𝐭𝐲 [TSS #1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon