Carol's POV
We're here at Miss Harm and Miss Avi's birthday celebration. Hinihintay nalang naming lumabas ang kambal and the party will start. Khey called someone, I'm busy with my phone kaya hindi na ako nag-abalang tumingin.
"Sky, they are Harm's friend. Ito si Niks, Free, Mica, at Carol." Saka lang ako nag-angat nang tingin nang banggitin ang pangalan ko.
Fuck.
I whispered to myself when I saw Khey's friend. Shit. This can't be. Why does this girl exactly looks like my daughter? Pero babae s'ya, she can't impregnate someone, unless.. no. Stop your thoughts, Carol.
Pero paano kung may kapatid s'yang lalaki tapos s'ya pala ang ama ni Thea? Just stop, stop. Kahit malaman ko pa kung sino, hindi ko parin ipapaalam na may anak kami. I'm afraid na baka kunin sa'kin si Thea. She's my baby.
"Hey, ayos ka lang?" Tanong sa'kin ni Mica. I nodded. Hindi ko napansing wala na pala sa kanila ang atensyon ko.
"Magpeperform na raw tayo." Mica said so I turned to her and smiled.
"Okay!" I tried my best to be jolly. Hindi parin ako makatingin nang diretso sa kaibigan ni Khey named Sky. Hindi ko talaga maiwasang mapaisip sa tuwing makikita ko ang mukha n'ya.
Naglakad kami paakyat sa stage. Our performance was announced and heck, Niks named us Beki Rangers? Baliw talaga. Hindi naman ako bading. Straight as a ruler ako.
Our song started to play. This is fucking embarrassing but I can't say no because it's Miss Harm and Miss Avi's birthday, they belong to the squad.
I tried to steal a glance from our table, nasakto pang nakatingin 'yong Sky kaya agad din akong nag-iwas ng tingin. Everytime na titingin ako sa direksyon namin ay laging nagsasalubong ang mga mata namin.
Fuck. She really has my daughter's eyes. Could it be? Pero babae parin s'ya and there's only small possibility of what I'm thinking.
Nang matapos ang performance namin ay bumalik kami sa table, wala na si Sky. Even Miss Harm na agad sinundan ni Khey.
"Hi, ladies!" Masiglang bati sa'min ni tita Jade.
"Hi, tita!" Bati naman namin.
"Hiramin ko muna si Avi, ha? But where's Harm?"
"Nag-bathroom lang, mom." She answered her mom then turned to Free. "Just a minute, hmm?" Sumagot naman si Free.
Pinagkaabalahan ko nalang ang ladies drink na nasa table namin.
"Napansin ko rin," Mica suddenly said. Napaharap ako sa kanya and raised my brow. "Nah, you can't deny it, Carol. Kamukhang kamukha n'ya si Thea." Dagdag pa nito.
"Ako rin, napansin ko,"
"Mee too,"
Wika ni Free at Niks. I drank my shot and stare at the empty glass.
"Why don't you ask her?" Seryosong tanong ni Carol.
"Oo nga. 'Di ba, kwento mo paggising mo umalis na s'ya? Possibleng namukhaan ka no'n, napansin ko kanina expression n'ya." Segunda naman ni Free.
"Ako na ba kakausap?" Seryosong tanong ni Niks.
"Nope," sabay-sabay naman naming sagot. Umismid lang ito. I sighed deeply. "Guys, kahit s'ya pa 'yon, ayoko ng ipaalam sa kanya. Ayos naman kami ni Thea, one sem nalang gagraduate na rin ako." Paliwanag ko sa mga ito.
"Pero hindi ka curious man lang kung s'ya talaga?" Makahulugang tanong ni Niks.
"Maliit naman chance na s'ya talaga. Duh, she's a girl." Maarteng turan ko.
BINABASA MO ANG
𝐒𝐞𝐫𝐞𝐧𝐝𝐢𝐩𝐢𝐭𝐲 [TSS #1]
Historia CortaAnne Caroline Tessano - Flight attendant student, she was supposed to be in her 3rd year when she got pregnant. Naniniwala siyang hindi na niya kailangan pang makilala kung sino ang nakabuntis sa kanya until SHE came. Skyler Marie Guancho - Archite...