Carol's POV
I'm walking papunta sa first class ko nang biglang tumawag sa'kin si yaya kay sinagot ko naman agad.
[Ma'am Carol] her voice kinda sounds nervous. Kinabahan din agad ako. I know she's with Thea now.
"Hello? Yaya, where's Thea? What happened? Is she okay?" Nagpapanic na tanong ko agad. Fuck.
[O-opo, ma'am, ayos lang naman s'ya] I felt relieved after she said that. [Pero may kasama po ako ngayon, S-Sky po ang pangalan. Kasama namin s'ya nila Thea.. gusto ka raw po niyang makausap]
What the fuck?
"What the—nasa'n kayo?" Kinakabahang tanong ko. No fucking way! Magkasama na sila so I'm sure she already saw Thea kaya gusto n'ya akong makausap.
[Nasa mall po na madalas nating puntahan] sagot n'ya kaya pinatay ko na agad ang tawag. I run to the parking lot. Bahala na ang first ass ko, this is more important.
I dialed Matt's number pero hindi n'ya sinasagot. Probably busy with work. Fuck. Bakit ngayon pa? I need him!
Hinanap ko sa bag ko 'yong ring and wore it. Nagdrive ako papunta sa mall na tinutukoy ni yaya. Damn! Traffic pa! Gosh! Paulit-ulit ang pagpindot ko ng busina pero wala paring usad ang mga sasakyan. Ugh.
Nang sa wakas ay nakarating na rin ako sa mall. I parked my car saka lumabas ng sasakyan.
"Hello, ya? Nasa'n kayo?" Tinawagan ko na si yaya dahil baka maligaw lang ako kakahanap sa kanya.
[Nasa bungad na fastfood po, ma'am] she answered.
"Papunta na ako. 'Wag mong iiwan mag-isa si Thea." Madiing usal ko pa bago muling patayin ang tawag.
Lakad takbo na ang ginawa ko marating lang ang tinutukoy n'ya. Nasa second floor pa naman 'yon. I can feel the sweat running on the side of my face pero ipinagsawalang bahala ko muna. I need to get my daughter to that woman.
Pagtapak ko sa second floor natanaw ko agad silang masayang kumakain sa isang fastfood chain. I was stunned at the sight of Sky carrying Thea on her lap habang pinaghihimay ito ng chicken.
Thea looks comfortable with her. Hindi 'yan sumasama sa iba na hindi s'ya pamilyar. Sa'kin lang, kila mama at sa mga kaibigan ko. Gano'n ba talaga kapag magkadugo kayo?
Dahan-dahan akong naglakad palapit sa kanila.
"Baby," tawag ko kay Thea. Agad naman itong napaangat ng tingin sa'kin at tila nagliwanag ang mukha ng makita ako.
"Mommy!" She exclaimed at nagpababa sa karga ni Sky. Hinayaan n'ya naman itong lumapit sa'kin. Yumuko ako para kargahin s'ya.
"We're going home, baby." Bulong ko dito. Narinig ko ang pag-atras ng upuan ni Sky dahil sa biglaan n'yang pagtayo.
"No, may pag-uusapan tayo, Carol." She said, all serious. Naglakad s'ya palapit sa'min.
"Yaya, tara na." Tumingin ako kay yaya. Uminom sandali ito ng tubig bago naglakad din palapit sa'min. Bitbit nito ang mga gamit ni Thea.
"Mommy, I'm eating chicken." Nakangusong turo ni Thea sa table nila.
"There's chicken at mama's house. We'll eat there okay?" Masuyong bulong ko kay Thea. Lalakad na sana ako palabas nang hawakan ni Sky ang braso ko kaya napahinto ako. "What?" Masungit na tanong ko.
"'Wag mo 'ko gawing tanga. Kakausapin mo ako o magwawala ako rito?" She asked in a warning tone. Magwawala? The heck.
"Tsk." Asik ko pa bago iabot kay yaya si Thea. "Saglit lang, ya. Dito muna kayo." I said before walking outside. Sumunod sa'kin si Sky.
BINABASA MO ANG
𝐒𝐞𝐫𝐞𝐧𝐝𝐢𝐩𝐢𝐭𝐲 [TSS #1]
ContoAnne Caroline Tessano - Flight attendant student, she was supposed to be in her 3rd year when she got pregnant. Naniniwala siyang hindi na niya kailangan pang makilala kung sino ang nakabuntis sa kanya until SHE came. Skyler Marie Guancho - Archite...