Chapter 4: Photoshoot

14.2K 582 85
                                    

Carol's POV

"He's not my boyfriend na po." I answered to our manager. "We're already married, he's my husband now." I lied. Ngumiti pa ako while showing my finger with the ring na kabibili lang namin.

Tinanggihan ko ang offer ni Matt na ikasal kami dahil I don't want to marry him just for convenience or just for show. I still believe that married is a sacred thing only done by people who loves each other.

I just convinced Matt na magpanggap kami para maiwasan ang kahit anong connection between me and Sky. Hindi naman sa nag-aassume akong lalapit-lapit s'ya sa'kin, I just want to prevent it while I can.

"What?! That was unexpected!" Nueves walked towards our direction to inspect my diamond ring. I proudly show it to her. "Kailan pa?"

"Just a week ago." Pagsisinungaling ko ulit. Kay Nueves lang ako nakatingin 'cause I can't look at Sky. But based on my peripheral vision, I can see the shock on her face.

"You didn't invite me!" Nueves complained like a kid.

"West wedding lang," Matt also lied and chuckled. "We'll invite you to our church wedding soon."

"Yup," I glanced at Sky, nagtama pa ang paningin namin kaya agad akong nag-iwas ng tingin. "Soon." Dugtong ko.

"Okay, okay, let's start now!" Wika ni Madam habang pumapakpak pa. Pumunta ako sa harap ng vanity mirror para maayusan ako sandali ng make-up artist. Nasa pagitan namin si Nueves.

"I'll just fetch you later." Matt said and kissed my forehead before going out.

"Kinikilig ako sa inyo." Nueves giggled kaya napatingin ako sa kanya. I just smiled to her. Inayusan na rin ako ng make-up artist. Tahimik lang akong nakatingin sa reflection ko sa salamin. "Carol, s'ya nga pala si Sky. Magkakilala na ba kayo?" Medyo alanganing tanong ni Nueves.

"Y-yeah.. we met at a mutual friend's birthday." I replied trying to avoid the awkward feeling.

"Hm, I see," she remarked. After that ay natahimik na rin s'ya. Kung hindi lang nakakahiya ay hindi na talaga ako tutuloy kaso naka-oo na ako sa manager namin and it would be such a waste of time kung hahanap pa sila ng kapalit ko.

I just really hate the idea na si Sky pa ang makakatambal ko. Gosh. What a coincidence. Is this a sign na dapat tanungin ko si Sky? But about what? If I ask if she's intersex, malamang ay magkakaroon agad ito ng hint and that's the number one thing na kinatatakot ko.

We're all set. Nakatayo kaming dalawa ni Sky, one meter away dahil nauna sa shoot si Nueves at patapos na rin s'ya.

"Carol and Sky, pwesto na." Wika ng manager ni Madam. Agad akong pumunta sa gitna dahil tapos na si Nueves. I sighed deeply. Naglakad si Sky palapit.

We're wearing a matching outfit pero sa akin 'yong feminine style while she have the masculine.

"Cute!" Our manager giggled nang makapwesto kami sa gitna. "Closer! Lapit pa!" Sigaw n'ya nang mapansing ang laki ng pagitan naming dalawa.

Sky comes closer pero halatang ayaw nitong dumikit manlang sa akin. Well, ayoko rin talaga 'no.

"Closer! Hindi n'yo ba ako narinig, hmm?" Pinalakihan na kami ng mata ni Madam. Parang kanina lang ay nacu-cute-an pa ito sa aming dalawa, ngayon ay nagsusungit na.

Nag-angat ako ng tingin to look at Sky na parang ayaw talagang lumapit sa'kin. "Closer daw." I said in a serious tone. Nakatingala talaga ako because she's tall.

"Narinig ko," seryosong saad naman nito kaya napataas ang kilay ko. Sungit ah. Umirap nalang ako.

Ako na ang nag-adjust na lumapit sa kanya. Kinuha ko ang kamay n'ya para iakbay sa balikat ko. "This is purely professional." Paglilinaw ko pa. Baka kung anong isipin e.

𝐒𝐞𝐫𝐞𝐧𝐝𝐢𝐩𝐢𝐭𝐲 [TSS #1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon