[A/N: 2 updates in a day kasi why not?]
***
Sky's POV
"I did a terrible thing to Khey and Miss Harm." Puno ng kabang wika ko. With all the courage left, I spoke again, "and that thing.. that's one of the reasons why they almost broke up." Halos pikit mata nalang ako sa huling binitawang mga salita.
"What?" Halos pasigaw na tanong n'ya. Bakas ang pagkabigla sa mukha. "Did I heard it right?" Tanong pa ulit nito.
"Y-yes, but it happened like, uhm, last last month.. and Khey and I already talked about it.." pahina nang pahinang wika ko. Dumausdos ang kamay ko hanggang sa mabitawan ko na ang kamay n'ya.
Fuck. Natatakot ako sa iisip n'ya sa'kin. What if maturn off s'ya? What if ayaw na n'yang ipakita sa'kin si Thea? What if ayaw na niya mismong makipagkita sa'kin?
Bakit ba kasi nagpadala ako sa mga sinabi ni Caleb? Shit talaga. I know it's still my fault. He talked to me, he said that if I really like Miss Harm, I will do something to get her pero hindi ako umagree sa sinabi n'ya so we resort into another plan that he suggested. And that's sending three girls to investigate Khey. Na muntikan ng maging rason ng paghihiwalay nila when Khey talked to the owner of the coffee shop. She was set up.
"Why did you do that?" Carol asked in a monotone. When my eyes landed on her, she's also looking at me with her eyes full of unexplainable emotion.
"I liked Miss Harm," diretsang saad ko na. I don't wanna lie anymore, that's the truth. When we like someone, we usually do stupid things.
"But you regretted it, right?" She asked again.
"Oo, sobra.. ayoko na sanang maungkat kaso yung dalawang babaeng kumausap sa'tin, nadamay sila sa katarantaduhan ko." Nagkakamot ulong wika ko, nakangiti ako habang nagsasalita to lighten the mood.
She smiled, "That's okay, past is past. What's more important is you learned from your mistakes." She said in a bubbly tone. Tila nakahinga naman ako nang maluwag. Mabuti nalang she's open-minded, kaibigan n'ya pa naman si Miss Harm.
"Tara, ice cream?" Masiglang tanong ko sa kanya. Atleast now wala ng bumabagabag sa'kin. She already know my secret, it's all okay now.
"Next time nalang siguro, Sky.. I need to go home already." Nakangiting wika parin n'ya.
"Okay, sige. Ihahatid na kita." Saad ko, naglakad na ako pabalik sa kotse ko. I opened the door for her.
After she buckled her seatbelt, I started the engine and drove off.
"Saan ka pala nakatira?" Tanong kong muli because I still don't know her address. Sinabi n'ya naman, mabuti nalang at alam ko ang lugaw kaya nagdrive na ako.
Simula nang tanungin ko ang address nila at sumagot s'ya ay hindi na ulit kami nag-usap. Pakiramdam ko ay may something talaga.. pero sabi n'ya okay lang naman daw. Past is past na nga raw e.
Hindi ko tuloy maiwasang mapasulyap sa kanya. Nakasilip lang s'ya sa labas ng bintana. Sobrang tahimik tuloy ng naging byahe kaya nagpatugtog nalang ako sa stereo ng kotse.
Sabihin mo na, nilalaman ng puso mo
At nararamdaman nito..Ay gagi, bakit Nangangamba pa? Nilipat ko agad, nakakapressure yung song. Nilipat ko sa ibang station para maghanap ng ibang song.
Why do I keep running from the truth?
All I ever think about is youCrush by David Archuleta..
BINABASA MO ANG
𝐒𝐞𝐫𝐞𝐧𝐝𝐢𝐩𝐢𝐭𝐲 [TSS #1]
ContoAnne Caroline Tessano - Flight attendant student, she was supposed to be in her 3rd year when she got pregnant. Naniniwala siyang hindi na niya kailangan pang makilala kung sino ang nakabuntis sa kanya until SHE came. Skyler Marie Guancho - Archite...