Sky's POV
"Study all the lessons tackled, next week is your prelims. Class dismiss." Our professor said and dismissed the class. Friday and this is my last subject for today. Sa wakas, makakapagpahinga na pero kailangan paring magreview pagkauwi dahil malapit na ang exam.
"Sa'n ka?" Khey asked saka tumayo para umalis na. Sinuot ko na rin ang bag ko para makalabas na.
"Sa tabi-tabi lang," I said plainly.
"Sige, may remedial pa ako e." She said kaya tumango nalang ako. Bagot akong naglakad palabas ng classroom.
Sa wakas wala ng mga naglalampungan sa tabi-tabi. Ang sasakit nila sa mata e. Nang nasa parking lot na ako, I saw Mica with Carol. Napatingin sila sa direksyon ko kaya pumasok agad ako sa kotse ko para makaalis na. I sighed.
Mahigit isang linggo na akong umiiwas sa kanya. I don't know, I just wanna do this until my feelings fades. Sa tuwing nakikita ko kasi s'ya, naalala ko yung huling pagkikita naman. Her image with that mark on her neck. It fucking hurts.
Naisipan ko munang dumaan sa mall para magpalamig. Bumili ako ng drinks at fries saka naglibot-libot sa mall. I saw some kids playing around. Bigla ko nanamang naalala si Thea. I miss her so much. Ang tagal na ng huli ko s'yang nakasama pero gayumpaman ay nagpapadala naman ako ng kailangan n'ya. Maybe just one more week ay aayos na rin ako. Pwede ko na s'yang makita.
"Good afternoon, ladies and gentlemen!" May biglang nagsalita sa mic. "We are the Show and Shine Management and we are here to ask people to participate on our Spot the Shiner Show kung saan magpapakita kayo ng talent. May chance na mapili at makapagperform sa TV. Bukod doon ay may matatanggap ding cash prize ang mga mapipili namin. Kaya ano pang hinihintay n'yo, let's start the show!"
Hm, sounds fun. Naglakad ako patungo sa mga kumpulan ng tao. May nakaset up na stage sa gitna. Habang tumatagal ay padami na ng padami ang tao. May paisa-isa na ring nagpapalista para makapagperform. I shrugged. Nagpunta rin ako sa harap para ipalista ang pangalan ko. Just for fun.
Minutes later, isa isa nang nagperform ang mga contestants. Tahimik lang din akong nanonood. Some kids are also performing at ang cute nilang panoorin.
Padami na rin nang padami ang tao, pati sa second floor ay may nanonood na. I can't blame them, ang entertaining naman kasing manood.
Nagpalakpakan kami nang matapos ang performance ng dalawang batang tingin ko ay teenager.
"Now, may we call on Sky Guancho!" The announcer said. Nagpalakpakan naman ang mga tao.
Umakyat na ako sa stage. Unang tingin ko palang sa mga manonood, I saw Carol in the middle of the crowd. Katabi nito si Mica. Damn. Sa dami ng tao ay talagang tumama pa ang tingin ko sa kanya.. she's really an eye catcher. Parang nangingibabaw ang ganda nito sa lahat.
Nagsimula ng tumugtog ang music na sasayawin ko. Iwinaksi ko muna ang mga naiisip ko at sa iba nalang binaling ang tingin.
I'm dancing the Love Shot by Exo.
차갑도록 서롤 겨눈 채
날이 선 듯 그 목소리엔
숨 막히는 것만 가득해
Oh-oh-oh, oh-oh, ayy-eh-ehUnang stanza palang ay nakakarinig na ako ng mga tilian. Nagsilapitan ang ilang babae papunta sa harap ng stage and starter capturing a video of me. Nginitian ko lang sila kaya mas lalo nanaman silang nagtilian. Feeling ko tuloy ang pogi ko.
눈을 가린 채로 그렇게
굳게 닫아버린 서로의
맘이 애써 외면하는 걸Uh, 타들어 가, 갈라질 듯 숨이 막혀와
갈증이 나, 이 한 잔을 가득히 담아
넘칠 듯한 위태론 오늘 밤을 난
BINABASA MO ANG
𝐒𝐞𝐫𝐞𝐧𝐝𝐢𝐩𝐢𝐭𝐲 [TSS #1]
Historia CortaAnne Caroline Tessano - Flight attendant student, she was supposed to be in her 3rd year when she got pregnant. Naniniwala siyang hindi na niya kailangan pang makilala kung sino ang nakabuntis sa kanya until SHE came. Skyler Marie Guancho - Archite...