Chapter 22: Mourning

398 12 0
                                    

PUNO ng poot at pagkamuhi si Stefan matapos makita ang walang buhay niya ang kaisa-isang taong naging pamilya niya sa loob ng sampung taon magmula nang mamatay ang kanyang mga magulang sa nangyaring aksidente.

Napakuyom ng kanyang kamay si Stefan kasabay ng pag-igting ng kanyang mga panga. "I will never forgive whoever did this to you, Lola. I will make sure that they are held accountable for their actions. They took life, so their life will be the price for what they have done," mariing saad ni Stefan.

Ibinaling ni Stefan ang kanyang tingin kay Eunice na nakatayo pa rin kung saan niya ito iniwan at tila wala sa sarili.

"If you are the one who did this to Lola, I will not hesitate to make your life a living hell until you stop breathing," wika niya na labis na binabalot nang matinding galit.

Ibinalik ni Stefan ang kanyang tingin sa kanyang Lola kung saan tinatakpan na ng kumot para para dalhin na sa morgue.

"Mr. Salvatore, Mrs. Salvatore, our staff will bring her into the mortuary and she will be examined by the coroner to determine the exact cause of her death. We will immediately inform you as soon as the coroner releases his final findings," saad ng doctor in charge ni Doña Divina.

Nang marinig 'yon ni Stefan ay mas nagkaroon siya ng determinasyon para malaman ang katotohanan sa likod nang biglaang pagkamatay ng kanyang lola. Ito rin ang pagkakataon para malaman kung namatay ba talaga ito sa natural na pagkamatay o plinano ang pagkamatay ng kanyang lola. At kung may kinalaman ba talaga si Eunice sa pagkamatay na ito o may ibang tao na may gustong mamatay ang kanyang lola.

"Doc, I get it. Please notify me as soon as you have the results. I'd like to know if my Lola died naturally or as the result of a homicide," mariing saad ni Stefan sabay tumingin kay Eunice na umiiyak sa labas ng ICU dahilan para maibaling din ng doktor ang tingin nito sa asawa niya.

Naaawang tinignan ng doktor si Eunice. "I'm not in the position to tell you this, Mr. Salvatore, but I don't think your wife could do anything harmful to your Lola," saad ng doktor na nakatingin pa rin kay Eunice.

Ibinaling ni Stefan ang kanyang tingin sa doktor na nakita ang naaawang mga tingin nito sa kanyang asawa.

"How can you say she's not capable of causing harm to my Lola? She is the reason why my Lola is here and will die here," mariing saad ni Stefan na nilalamon nang galit nang sandaling iyon.

"Mr. Salvatore, I clearly understand where your anger and frustration tend to come from. Your wife may be the cause of your Lola's related conditions, but that doesn't mean she wanted her to die. Because if that's the case, she wouldn't go to such extents to pretend to care, particularly considering her pregnancy. What is she trying to put her life and the life of her child at risk for?" At ibinaling ng doktor ang tingin kay Stefan. "Again, I'm not in a position to say this, but I'm a doctor who is genuinely worried about people's health. Please take what I've said into consideration. Mr. Salvatore, don't be too harsh on her; she's still your wife and the mother of your child," wika nito at ngumiti nang bahagya.

Bahagyang naapektuhan si Stefan sa sinabi ng doktor ngunit hindi niya hinayaan na tangayin ng mga salita nito at mas pinili nito ang magmatigas at lamunin ng kanyang galit.

"As you said, Doc, you're not in a position to interfere in our affairs, but you did anyway," malamig na saad ni Stefan. "Just mind your own business and get on with your work."

Napahugot na lang nang malalim na paghinga ang doktor sa itinuran ng binate sa kanya.

"Then, I take my leave. I'll just let you know when the results are ready, Mr. Salvatore," paalam ng doktor saka naglakad palabas ng ICU.

Marriage Under Pressure (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon