Chapter 4: Act & History

663 31 3
                                    

MATAPOS nina Eunice kumain ay inihatid na siya ni Stefan pauwi sa bahay para makapagpahinga.

“Take a rest,” wika ni Stefan kay Eunice.

“I will,” tugon ni Eunice at binigyan nang maliit na ngiti ang kanyang asawa.

“Then, I should go,” paalam ni Stefan at binigyan siya ng halik sa noo ng kanyang asawa. “Be careful.”

Matapos noon ay sumakay na ito sa kotse at umalis ngunit bago pa man si Stefan makalayo ay napatingin ito sa rear mirror ng sasakyan kung saan nakita nito ang repleksyon ng kanyang asawa na halatang gulat na naman sa kanyang ginawa.

Napailing si Stefan at ibinalik ang tingin nito sa daan. "She still has a lot to learn.”

***

NAKABALIK si Stefan sa kompanya pasado ala una ng hapon at agad inasikaso ang mga dapat niyang gawin. Lumipas ang mga oras ng hindi niya namalayan hanggang sa nakaramdam siya ng pagod at naisipan magpahinga.

 “Loaded again, Mr. Salvatore?” tanong ng binata na nakasandal sa pinto ng opisina ni Stefan.

Napapikit ng mata si Stefan at bahagyang minasahe ang mata bago muling ibinaling ang kanyang tingin sa binatang nasa kanyang pintuan.

“You don’t know how to knock, do you?”

Kumatok ang binata sa pinto. “Is that enough?” nakangiting tanong nito.

Napailing na lamang si Stefan. “What do I expect from you?”

Naglakad papasok ang binata at naupo sa upuan na nasa harapan ng mesa ni Stefan.

“My wisdom and presence,” nakangiting sagot ng binata.

Napapikit nang mariin si Stefan. “What is the purpose of your visit? What do you want?” malamig na tanong ng binata.

“I want a report.”

Napadilat ng mata si Stefan at napatingin sa binatang nasa kanyang harapan. “Report?” taas-kilay na tanong.

Ipinatong ng binata ang dalawa nitong braso sa ibabaw ng mesa at inilapit ang mukha kay Stefan. “Progress report on your relationship with your lovely wife. Did you do what I told you to do?” tanong nito na may pagtaas-baba ng mga kilay.

“You enjoy poking your nose into my affairs, don’t you, Sax?”

“Stefan, I’m your only best friend. Who else could it possibly be?” saad ni Sax. “Enough of your sour attitude. Tell me if you did what I told you to do,” sabik na saad ng binata na kitang-kita sa mukha nito.

Napasandal si Stefan sa kanyang pagkakaupo saka tinignan si Sax. “She still has a lot to learn.”

“And?” tanong ni Sax na tila naghihintay pa ng kasunod na sasabihin ni Stefan.

“Nothing more,” maikling saad ni Stefan.

Napahampas sa mesa si Sax sa labis na pagkadismaya. “Come on, Stefan! Is that all you're going to report to me?” nasisiphayong tanong ni Sax. “More, please! Was she delighted? Did your relationship with her become more open and honest? Tell me all about it, dude!”

“I have nothing to tell you, Sax,” pagdidiretsang saad ni Stefan. “I appreciate your willingness to help, but this isn’t your concern. Stop being a busybody.” Dagdag ng binata.

“Woah!” Napaatras si Sax at napataas ng mga kamay. “Got it, bro! You don’t have to give me that chilling vibe,” awat na saad ni Sax.

Napapalatak si Stefan at tinignan nang naniningkit ang kanyang kaibigan. “If I don’t, you’ll continue to pry into my personal life,” pagtatamang saad ng binata.

Marriage Under Pressure (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon