Chapter 46: Memories from the Past

420 10 0
                                    

ISANG MALALIM na paghinga ang pinakawalan ng isang lalaki mula sa kanyang pagkakagising na tila ba ito'y ang unang beses niyang makakalanghap ng hangin. Ilang beses itong nagpahinga-bunga habang iginagala ang kanyang mga mata sa puting k'warto na kanyang kinaroroonan. Ilang beses siyang nagpakurap-kurap ng mga mata na tila inaanalisa ang buong paligid. Makalipas ang ilang minuto na pagkurap ng mga mata ay sinubukan niyang igalaw ang kanyang katawan ngunit hindi niya ito magawang maigalaw o kahit na maiangat man lang. Pakiramdam niya ay namamanhid ang kanyang buong katawan at hindi niya man lang ito maramdaman.

"What's happening?" tanong niya sa kanyang sarili.

Sinubukan niyang ibukas ang kanyang bibig para magsalita ngunit ramdam niya ang panunuyo nito maging ang kanyang lalamunan dahilan para walang lumabas na tinig sa kanyang lalamunan. Anumang pilit na subukan ay wala talagang boses na lumalabas sa kanyang bibig.

"What exactly did happen?" nasisiphayo at naguguluhan niyang tanong sa kanyang sarili.

Halos maluha na siya nang sandaling iyon sa labis na pagkadismaya sa nangyayari na hindi niya lubos na maunawaan. Ilang minuto siya binalot ng panlulumo nang biglang manariwa sa kanyang alaala ang isang pangyayari sa nakaraan. Nakita niya ang kanyang sarili sa gitna ng kanyang anak na si Stefan at Damon.

"Stefan, how long will you continue to ignore those girls at school? They are desperate to be your girlfriends," tanong ng anak niyang si Damon.

"I don't have interest to them," maikling tugon ni Stefan na nasa kaliwa niya na nakatingin sa labas ng bintana ng kotse habang pinagmamasdan ang patak ng ulan na bumabagsak sa bintana ng kotse.

"Oh, come on, Stefan! Have some fun and be nice to them. Consider yourself fortunate, bro! Some of the boys in our school are having difficulty finding a girlfriend—and look at you? You're just ignoring them, aren't you? What a boomer!"

Nanatiling walang imik ang anak niyang si Stefan at nakatuon lang ang pansin sa labas ng bintana ng kotse.

"Damon, stop teasing your brother," awat ng lalaking nasa kanyang harapan at katabi ng isang babae nasa tabi ng driver seat.

"Amanda..."

"Mom..."

"Kasi naman, Mom, ang daming nagkakandarapa kay Stefan and look how he just ignore them," wika ni Damon.

"Damon, give your brother the freedom he deserves. That is not how he is."

Naibaling niya ang kanyang tingin sa lalaking nagsalita. Nakita niya ang kanyang sarili na tumatawa sa harap ng kanyang pamilya.

"But, Dad, it would be a pity if he did not spread our good seeds," saad ni Damon.

"Hey, I'm not like you, who fucks every girl who shows you their motives," sabal ni Stefan na katabi niya.

"Hey, shut the fuck up!"

"What did you say, Stefan? Did Damon have sex with some of the other girls at your school?" gulat na tanong ng kanyang asawa.

"Yes, Mom. Six probably?" tugon ni Stefan.

"What?" gulat na bulalas ni Amanda.

"Is that true, Damon?" tanong ng kanyang imahe sa anak niya.

"It's not what you think, Mom, Dad. We're just friends," pagdedepensa ni Damon sa kanyang sarili.

"Yeah, friends that fucking, sucking and cumming."

Nakita ni Eduardo ang panlalaki ng mga mata ng kanyang asawa sa narinig mula kay Stefan.

"Oy!" natatarantang awat ni Damon kay Stefan sabay takip sa bibig ng kanyang kapatid. "What the hell are you doing?" tanong nito na pinanlalakihan ng mata si Stefan at kinakabahan.

Marriage Under Pressure (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon