CHAPTER 4

233 7 0
                                    


The Unwanted Wife
Book 1

CHAPTER 4

WARNING: MATURE CONTENT!!

"WHAT did you just say?" Tila nabibinging tanong ni Jaze. Nakatiim ang titig niya sa kakambal.

Subalit hindi naman tumugon si Jake Xander at ngingisi-ngisi lang ito sa kinatatayuan nito. Nakapamulsa at humihithit ng sigarilyo.

Bahagya akong nakaramdam ng tensyon sa pagitan nilang magkapatid. Pinaglipat-lipat ko ang paningin sa dalawa at inihahanda ang sarili sa maaaring mangyari.

"Tell me, Jake! Nabibingi lang yata ako." Ani Jaze. Gumanti din siya ng nakakaasar na ngisi saka umiling-iling. "Hindi totoong kasal kayo. That's so impossible, I know. You are in a relationship with Honey Kate and so in love with each other."

Ngunit hindi pa rin talaga tumutugon ang asawa ko. At imbes na sagutin si Jaze ay bumaling si Jake sa akin at matamis na ngumiti na ikinanganga ko. Hindi ako makapaniwala. "Let's go home, sweetheart. Our bed are waiting for us now. It's late," malambing niyang aya sa akin na tila ikinatalon-talon ng puso ko.

Natulala na lamang ako sa kanya.

'Sweetheart? Our bed?'

Napaawang ang bibig ko sa itinawag niya sa akin. Naramdaman ko rin na tila kiniliti ang katawan ko sa huli niyang binanggit at parang may mga paro-parong nagliparan sa parteng puson ko.

Ang kaninang nararamdamang tensyon ay napalitan ng kilig. Dahil sa unang pagkakataon ay narinig ko ang asawa kong magsalita ng gano'n sa 'kin. Hindi ko mapigilang mapangiti habang nakatulala pa rin sa kinatatayuan niya.

Dahil sa malapit si Jaze sa 'kin ay dinig ko ang pagangil ng mga ngipin niya. Natinag ako at lumingon sa kanya. "So, totoong magasawa na kayo?" Nagulat ako ng mahinang tumawa si Jaze. At sa tulong ng liwanag ng mga ilaw sa loob ng bar ay kitang-kita ko ang lungkot sa mga mata niya kahit na natatawa pa. Nagulat pa ako nang inangat niya ang paningin sa 'kin at tinitigan ako. "Jade.." Tila may nginig sa tinig niya. "Bakit hindi ako ang pinili mo? B-Bakit hindi ako ang pinakasalan mo? Why?? Alam mong ako ang totoong nagmamahal sa'yo, right?"

Umawang ng literal ang bibig ko. Mas lalo akong nabigla sa mga lumabas sa sa kanya. Hindi ako makapagsalita. Tila umurong ang dila ko at natutulala na lang ako habang nakatingin kay Jaze.

"Why, Jade!?" Emosyonal niyang tanong.

Napayuko ako. "J-Jaze..I-I'm sorry.." Ang totoo, ayaw ko siyang masaktan katulad ng nararamdaman ko sa tuwing binabalewala ako ng kapatid niya. "S-Sinabi ko naman na sayo noon na si J-Jake talaga ang gusto ko..diba? Please.. I'm sorry.."

Oo, noon pa man ay alam kong may gusto rin siya sa 'kin. Pero alam niya rin na si Jake talaga ang mahal ko. Akala ko pa naman ay tinanggap niya na ang katotohanang iyon nang umalis siya at pumuntang amerika after no'ng 25th birthday ko.

Pero nasasaktan ako habang nakikita ko siya.. Hindi ko maiwasan na makita ko ang sarili ko sa kanya.

"Enough drama, brother." Ani Jake habang papalapit na sa amin. "Attarah Jade was finally mine. She's my wife now because she chose me. And you have nothing to do with that. Just accept the reality by now," kalmadong saad ni Jake sa kapatid. At pagkalapit niya ay tumabi siya sa akin saka ako hinapit sa beywang at kinabig lalo papalapit sa kanya.

The Unwanted WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon