The Unwanted WifeCHAPTER 18
WARNING: SPG
"P-PSYCHOPATH si..K-Kate?" Di makapaniwalang bulalas ko habang nakaharap kay Jaze.
Tumango-tango siya. "She is." Nakangisi pang tugon niya.
Umuusok naman sa inis na itinulak at sinipa ni Jake Xander si Jaze. "She's not a psychopath, stupid!" Saka siya bumaling sa akin at hinila na ako papalabas ng kwarto.
Naiwan namin si Jaze na nakabulusok sa paanan ng kama. Hindi ito makatayo at ininda ang pagkakalagpak sa sahig. Halos takbuhin na rin ni Jake ang hallway habang hila-hila niya ang braso ko sa kamamadaling makalayo. Mabilis niya rin akong hinila papasok ng elevator nang bumukas iyon.
At doon marahas niya akong hinarap at isinandig pa sa wall.
"Didn't I tell you not to immediately believe what Jaze says, Attarah?? You know, he's a stupid! Everything that comes out of his mouth, it's all his madness! Sinabi ko na sa 'yo 'to dati pa."
"Wala akong matandaang sinabi mo 'yan, Jake!" Inis akong lumayo sa kanya na ikinakunot ng noo niya. "Tsaka, gusto ko lang namang kumpirmahin 'yong sinabi niya, eh. Ano bang masama do'n?"
"Because, that's not true and you don't need any confirmation about it! I know Kate very well. She's just like that, sometimes she's a brat but a nice woman, indeed," pandedepensa niya sa katauhan ni Kate.
Hindi na ako sumagot. Iniiwas ko na lamang ang tingin at itinuon na lang iyon sa kawalan. Wala pa rin kasi akong lakas na makipag-debate sa kanya. Alam at alam ko din kasi na ipagtatanggol niya lang si Kate against sa lahat, lalo na pagdating sa akin.
Naramdaman niya rin siguro ang pagsasawalang-kibo ko. Panaka-naka niya ako kung sulyapan at waring hinihintay akong magsalita at kausapin siya. Subalit, nanatili na akong tahimik hanggang sa makalabas kami ng elevator at maglakad papalabas ng mansyon.
"Can you just wait me?" Aniya habang nilalampasan ko na siya. Ngunit, tuloy-tuloy lang ako sa paglalakad. "Why are you in hurry?" Tanong niya no'ng maabutan ako.
Hindi ko pa rin siya sinasagot.
"Give me your luggage." Kukunin niya na sana ang maleta sa pagkakahawak ko subalit agad ko 'yong inilayo sa kanya. "Come on. Pumasok ka na sa kotse at ako na ang maglalagay niyan sa compartment."
Umiling ako at tinignan ko siya ng seryoso. "'Wag mo na akong ihatid sa pupuntahan ko, Jake. Kaya ko na ang sarili ko. May taxi namang dumadaan dito, eh."
"Nagusap na tayo before nating pumunta dito, right? I told you na sasamahan kita. Come on. Give me your luggage." Inaabot niya uli ang maleta ko pero umatras ako ng umatras. "Attarah!"
BINABASA MO ANG
The Unwanted Wife
RomanceWARNING: MATURE CONTENT!!! Attarah Jade Montecillo marries a guy named Jake Alexander Smith. Ang lalaking matagal niyang pinangarap. So, it was a dream come true for her to be his wife. Subalit, nang sa simula ng kanilang pagsasama ay halos isumpa s...