The Unwanted WifeCHAPTER 12
"SO, ANONG plano mo after mong lumabas dito, Tarah?" Sumisinghot pa ring tanong ni Amierizz pero medyo kalmado na. May kalakasan din ang tinig niya kung kaya't napalingon pa sa 'min sina Jake, Mr. Hemsworth at 'Nay Coring na pulang-pula rin ang mga mata dala sa naging iyakan namin. "Babalik ka ba sa bahay niyo?" Kung bakit iyon ang naging tanong niya ay hindi ko maintindihan.
Huminga ako ng malalim saka nakayukong umiling. "Hindi ko pa alam, 'mi.." Halos hindi nila madinig ang mga salitang sinabi ko dahil sa hina naman ng boses ko. Namamaos na kasi ako sa kasisigaw kanina at sa patuloy na pagiyak. Napapagod na rin ako at gusto ko na lang na matulog.
Ang totoo, hindi ko rin talaga alam kung babalik pa ba ako sa bahay namin ni Jake. Kung makikisama pa ba ako o magpapakalayo-layo na lang muna. Gulong-gulo pa ako at hindi pa ako makapagdesisyon. Hindi pa ako makapagisip ng mabuti...higit sa lahat para sa sarili ko.
Inabot ni Amierizz ang isang kamay ko at mahina iyong pinisil. "Sabihin mo lang sa 'kin kapag nakapag-desisyon ka na, ha? Nandito lang ako palagi para sa 'yo, okay? Sasamahan kita," madamdaming sambit niya kaya't inangat kong muli ang paningin ko saka ko siya naluluhang tinanguan. Agad naman niyang pinunasan ang luhang dumaloy sa pisngi ko. "For now, magpakatatag ka at magpagaling muna, hmm? Tutulungan kitang maka-recover ulit. Ayaw ko kasing nakikitang ganyan ang kaibigan ko."
Muli na namang nagpatakan ang mga luha ko sa sinabi niya. Totoong napakaswerte ko at may kaibigan ako na palaging nariyan para sa 'kin at handang damayan ako. "S-Salamat, 'mi.." Iyon lang ang tanging nasabi ko saka malungkot at pilit na ngumiti.
"Your smile is fake, my dear friend. Sana, soon makita ko na uli diyan sa lips mo 'yong totoo mong ngiti. Namimiss ko na kasi 'yong masayahing kaibigan ko mula pa no'ng high school tayo!" Sabi niya habang patuloy na pinipisil ang kamay ko. Pinalalakas ng mga ngiti niya ang loob ko. Nang hindi ako sumagot ay saka niya binitawan ang kamay ko at saka ako hinagod sa likod. "Sige na, Tarah.. Magpahinga ka muna. Babantayan kita at di ako aalis dito."
Tumango ako at muli na nga akong nahiga sa kama habang maingat niya akong inaalalayan.
Sa gilid ng mga mata ko ay nakita kong mabilis na tumayo sina Jake at Mr. Hemsworth para yata alalayan ako ngunit huli na sila dahil nakahiga na ako. Nanatili pa rin silang nakatayo sa magkabilang gilid ng kama at nakatunghay sa 'kin. Hindi ko na rin sila pinansin pa dahil nararamdaman ko na talagang napapagod na ako at inaantok. Saka ko na muling ipinikit ang mga mata dahil hindi ko na rin kinakayang tignan si Jake. Nasasaktan lang kasi ako kapag nakikita ko siya. Kung bakit kasi nagpaiwan pa siya dito at di na lang sumama kay Kate. Doon naman siya masaya, eh!
Hanggang sa ilang sandali pa ay nakatulog na nga uli ako.
Nakakabinging katahimikan naman ang mga sumunod na nangyari paggising ko. Nagpalinga-linga pa ako sa buong paligid ng kwarto at nakita kong naririto pa rin sina Jake, Mr. Hemsworth at Amierizz. Wala na si 'Nay Coring. Marahil nauna ng umuwi.
BINABASA MO ANG
The Unwanted Wife
عاطفيةWARNING: MATURE CONTENT!!! Attarah Jade Montecillo marries a guy named Jake Alexander Smith. Ang lalaking matagal niyang pinangarap. So, it was a dream come true for her to be his wife. Subalit, nang sa simula ng kanilang pagsasama ay halos isumpa s...