The Unwanted Wife
CHAPTER 16
PARA AKONG binuhusan ng napakalamig na tubig pagkakita kay Honey Kate na masayang nakikipagusap kay Mommy Vic. Tila ako inulos sa kinatatayuan ko at pakiwari ko'y nanlambot ang mga buto ko.
Seeing them talking with big smile on their faces is like a knife that stub on my back. It hurts me a lot like hell! I felt betrayed.
Pakiramdam ko ay parang tinusok-tusok ng libo-libong karayom ang dibdib ko sa sobrang sakit! Hindi kasi ako makapaniwala sa madadatnan ko! Hindi ko akalain na ganiyan pala kalapit si Mommy Vic kay Kate kapag wala ako.
Sa tindi ng paninibugho ko ay hindi ko na sila nagawa pang pagmasdan. Pinanlalabo na rin kasi ng mga luha ang mga mata ko. Napayuko na lamang ako at napasandal sa hamba ng pintuan. Sapo ko ang mukha ko at doon tahimik akong umiyak.
"Attarah? Come on! Why did you left me? I just wanted to kiss you—" nakangising sambit niya subalit bigla siyang natigilan nang makita ako. Agad niyang inalis ang mga kamay sa mukha ko at inangat ang baba ko. "Hey? W-Why are you crying? I-I was just teasing you..I'm sorry."
Umiling-iling ako at agad na isinenyas ang kamay ko at itinuro ang loob ng pribadong silid. "T-They're..here." Utal ko pang sabi habang nananatiling nakayuko.
"Darn!" Pagkuwa'y singhal niya. Marahil, nakita na niya ang mga naroon sa loob. "What the hell are they doing here??" Paanas niyang tanong.
Sumisinghot akong umiling.
Napabuga siya ng malakas at tinawag ang tauhan. "Hey, you! Tell me, do you know who invited them here?" Dinig kong tanong ni Jake sa tauhan na dali-dali namang lumapit.
"Ah, surprise visit daw ho, Ser Jake. Nabalitaan raw ho kasi ng pamilya Jacobs 'yong pagkaka-hospital ni Madam Victoria," magalang naman na tugon nito.
Napabuga uli ng malakas si Jake. "Darn it!" Napamura pa siya at saka ako hinarap at hinawakan sa magkabilang balikat. "Stop crying, Attarah. Now, all you have to do is to go to your room and take a long rest. Nagpadala na ako ng food doon. 'Wag ka ng tumuloy sa loob at baka ma-stress ka lang. I'm telling you, this is for your health sake, Attarah."
Umangat ako ng tingin sa kanya at kita ko ang pagkabahala sa mukha niya habang panaka-naka siyang sumusulyap sa loob at ibabalik muli ang paningin sa akin.
"Anong ginagawa nila dito, Jake?"
Umiling-iling siya. "I don't know. But, don't mind them. Remember, they don't know that I and Kate are over. This is my business matter and I promise to solve it."
"Papasok ako sa loob." Medyo matigas kong tugon. Natigil na rin kasi ang pagluha ko at matapang kong sinalubong ang hindi mapakali niyang mga mata. "Kailangan kong malaman ang totoong dahilan kung bakit sila nandito, Jake."
"Attarah, please!" Naghi-histerikal na niyang pakiusap. Naitukod pa niya ang dalawang braso sa wall at ikinulong ako. "Listen to me! This is for your own sake. Please, pumunta ka na sa kwarto." Saka siya bumaling sa tauhan. "Jak, ihatid mo si Attarah Jade sa kwarto niya."
BINABASA MO ANG
The Unwanted Wife
RomansaWARNING: MATURE CONTENT!!! Attarah Jade Montecillo marries a guy named Jake Alexander Smith. Ang lalaking matagal niyang pinangarap. So, it was a dream come true for her to be his wife. Subalit, nang sa simula ng kanilang pagsasama ay halos isumpa s...