The Unwanted Wife
CHAPTER 9
"AHHHHHH!!" Malakas kong sigaw habang nakapikit pa at hawak-hawak ang ulo kong nasaktan.
"Hey? Attarah??"
Naiangat kong bigla ang ulo ko at napatingala sa harapan ko. "J-Jake.." Banggit ko sa pangalan niya habang nakatulala sa kanya.
"What's wrong with you? Why are you yelling?"
"H-Ha?" Biglang nangunot ang noo ko at naibaba ko pa ang mga kamay na nakapatong sa ulo ko. "Y-Yelling?"
"Yes! Sumisigaw ka. Why? I was just asking you to dance with me but you act like that? What happened to you?"
Napakurap-kurap pa ako ng mga mata at muling mariing tinitigan si Jake Xander.
Titig na titig din siya sa akin habang hindi na maipinta ang hitsura niya.
'A-Anong nangyari sa 'kin kanina? At...nasaan na si Honey Kate?'
Am I just hallucinating?
Nagpalinga-linga ako upang siguruhing mali ang mga nakita't naramdaman ko kanina. At, nagtataka ako dahil wala naman akong nakikitang ibang tao dahil kaming dalawa lang ni Jake ang naroon.
Wala ni anino ni Honey Kate sa paligid.
Naipilig ko ang ulo at napapayuko akong idiniin ang pagkakapikit ng mga mata.
Kung nagha-hallucinate lang ako...eh, bakit tila totoo ang mga iyon? Kasi, parang nararamdaman ko pa rin 'yong sakit ng pagkakasabunot ni Honey Kate sa buhok ko.
"Attarah? I asking you." Dinig ko ang malalim na buntong-hininga ni Jake at ang malakas niyang pagbuga. "What's wrong??" Hinawakan pa niya ako sa balikat at niyugyog ng marahan.
Napapalunok tuloy akong iniangat muli ang paningin sa kanya. "W-Wala, Jake... S-Sumasamâ lang kasi ang pakiramdam ko." Alibi ko, hindi ko kasi alam kung papaano kong ipaliliwanag ang mga nakita ko sa isipan ko.
Nagulat na lang ako ng marahas niyang tinanggal ang mga palad na nakapatong sa balikat ko at saka napapabuntong-hiningang ipinasok na lang iyon sa bulsa ng pantalon.
Wala na ring reaction ang mukha niya habang nasa malayo na ang paningin.
Sigurado akong napahiya ko siya sa hindi ko pagtanggap ng alok niyang pagsayaw kanina. At maging sa nagawa ko. Baka isipin niya na nababaliw na ako. Kinakabahan tuloy ako sa maaari niyang gawin matapos nito.
Kung bakit ba naman kasi kung ano-ano na ang mga pumasok sa isipan ko. Pakiramdam ko din tuloy ay may problema na ang utak ko.
"Jake.." Tawag ko sa kanya ngunit hindi siya natinag sa tinitignan niya. Napalunok ako. "I-I'm sorry. M-May bigla din kasi akong naalala kanina, eh, at n-nalunod ako doon.. Napasigaw pa ako. Sorry.." Napapangiwi kong saad at mabilis naman niya akong binalingan ulit.
BINABASA MO ANG
The Unwanted Wife
RomanceWARNING: MATURE CONTENT!!! Attarah Jade Montecillo marries a guy named Jake Alexander Smith. Ang lalaking matagal niyang pinangarap. So, it was a dream come true for her to be his wife. Subalit, nang sa simula ng kanilang pagsasama ay halos isumpa s...