CHAPTER 17

156 5 0
                                    

The Unwanted Wife

CHAPTER 17

"YOU'RE WRONG, KATE." Walang emosyong sumabat si Jaze at pumagitna sa amin. "I think, Jade needs to stay here instead of pushing her to leave. You know, your family need to know what's between my brother and Jade."

"No! You can't do that, Jaze," umiiling na sambit ni Kate.

"It's time. You have to tell them the truth," ani pa ni Jaze.

"No!" Protesta ni Kate.

"They need to know the truth that you and Jake are over!"

"Stop it, Jaze Xanter!" Ani naman ni Jake.

Napangisi si Jaze. "What a coward.."

"I am not! I was just protecting their feelings!" Tugon ng nagtitimping si Jake.

"Really? Or you are just playing with their feelings??"

Simbilis ng kidlat na tinadyakan ni Jake si Jaze. Nagpambuno pa ang dalawa. Mabuti na lang at naawat sila nina Kent at ni Hance Kyre na tila lasing na rin.

Para akong nanigas sa kinatatayuan ko. Unti-unti na naman akong sinuot ng takot at tila hinahabol ng sampong kabayo sa bilis ang pintig ng dibdib ko.

"Jaze! Jake! What are you doing? Enough!!" Paninita ni Mommy Vic sa mga anak. "Ngayon pa talaga kayo magaaway?"

"Tell him to shut his big mouth, Mom!" Galit na saad ni Jake.

"You are such a coward! Why didn't you tell them the truth! You are just playing games with them!" Pasigaw na tugon ni Jaze. "Stop playing like a spoiled brat kid!"

"Shut up! You know nothing!"

Walang tigil sa balyahan ng salita sina Jake at Jaze. Natigil lang sila nang padapuan sila ni Mommy Vic ng tag-isang sampal.

"Enough, both of you!" Galit na sigaw ni Mommy Vic.

"Is there anything we don't know?" Maya-maya'y tanong ni Kent at saka binitawan na ang kalmado ng si Jake Xander. Nagpalipat-lipat pa ang tingin niya sa amin. "Tell us now. We want to know."

"Don't ask anything, kuya! Jaze was just lying. He's mad at my boyfriend until now and you know that!" Sabad ni Kate.

"I had a feeling that there is something between Attarah Jade and Jake."

"Nah! What kind of question is that, Henry Kent!? You knew that Xander is in a relationship with your sister!" Pabulyaw na saad ng ina ni Kate. Lumapit na rin ito at saka ako matalim na tinitigan pagkalapit.

"I know, Mom. And, I know also that Jake will never cheat my younger sister. Right, bro?" Nakangising tanong ni Kent kay Jake.

Hindi naman makasagot si Jake. Napapalunok lang siya at tila hirap na hirap magsalita.

"They are in a relationship!" Si Jaze ang walang gatol na tumugon sa katanungan ni Kent na ikinasinghap ng lahat. "And, the truth is, they are already married!"

The Unwanted WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon