CHAPTER 13

179 6 0
                                    


The Unwanted Wife

CHAPTER 13


"I'LL SET you free.."

Matapos kong banggitin ang mga salitang iyon ay bahagyang natigilan si Jake at hindi niya maalis ang tingin sa 'kin. Tila nagulat siya at di makapaniwala sa sinabi ko.

Sinamantala ko naman ang pagkakataong 'yon dahil gusto kong iparamdam sa kanya ang galit sa puso ko, ang lungkot at sakit na naipon sa dibdib ko.

Matapang akong nakipagtitigan sa kanya. Ayaw ko sanang humantong ang lahat sa ganito pero 'eto na lang siguro ang daan para maging maayos ang lahat.

Kasalukuyan na akong binabalot ng matinding emosyon ko. Nagsisimula ng bumikig ang lalamunan ko at anumang oras ay kakawala na rin ang mga luha ko.

Pagkuway, napapailing siyang tumayo at saka walang-kibong kinuha ang tray na nasa kandungan ko. Wala siyang imik na isinauli sa lababo ang tray at ilang segundo rin siyang nanatiling nakatayo doon na tila may malalim munang iniisip.

Hindi ko alam pero pakiramdam ko ay naapektuhan siya sa sinabi ko.

Pagbalik niya ay parang tinusok ang puso ko nang makitang namumula ang gilid ng mga mata niya. Hula ko pa nga ay umiyak siya. Pero imposible iyon. Imposibleng umiyak siya nang dahil sa sinabi ko, higit sa lahat kung dahil lang sa akin.

Pigil ang hininga ko nang muli siyang naupo sa may gilid ng kama at halos hindi mapuknat ang tingin sa mga mata ko. "Y-You're just kidding me, right?" Napangisi pa siya na akala'y biro lang ang sinabi ko sa kanya.

Umiling ako. "H-Hindi ako nagbibiro, Jake.." Sabi ko habang nilalabanan ang titig niya.

Ngumisi pa siya lalo subalit hindi naman nakikisama ang mga mata niya. Namumula iyon na parang anumang oras ay magbabagsakan ang mga luha niya.

Tumikhim siya at saka sumeryoso."Just go to sleep if you're still sleepy, Attarah Jade. Gigisingin na lang uli kita mamaya kapag may ituturok na gamot sa 'yo," anya at tatalikuran na sana ako. Subalit, mabilis kong hinila ang laylayan ng shirt niya. Nilingon niya naman ako ngunit nananatili pa rin siyang nakatalikod sa 'kin. "What? You need something?"

"Maghiwalay na tayo, Jake! And, that's what you need. Palalayain na kita. H-Hindi ako nagbibiro. Ayoko na."

Para patunayan ang sinabi ko ay lakas-loob kong hinubad ang singsing na suot at iniabot iyon sa kanya. Subalit, nakatulala lamang siya sa pinakaimportanteng bagay na nasa kamay ko at tila walang balak na kunin iyon. Kaya naman, inilagay ko na lamang ang singsing sa may gilid ng kama na nasa tapat niya.

Kita ko ang paglitaw ng mga ugat sa leeg at maging sa sentido niya. Sunod-sunod din siyang napapalunok na animoy may bagay na nakabara sa lalamunan niya habang nakatulala sa singsing.

Humugot ako ng malalim na buntong-hininga upang pigilan ang sariling mapahagulhol. "M-Mahal kita at pinangarap kong makasama ka sa habang-buhay pero..pero kasi, 'di ko na kaya, eh.. H-Hindi ko na kaya pang mamalimos ng pagmamahal mo.." Nanginginig ang mga labi ko at isa-isa na ring nagbabagsakan ang mga luha ko.

The Unwanted WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon