Chapter 05

872 20 1
                                    

Jessie

Nasa hotel room ko ako, umiiyak. Hindi ko na alam gagawin ko! Bakit kasi ang tanga ko! Nandiyan na nga si Arkin para saakin kahit tatlong beses akong nag cheat nung in a relationship pa kami, siya na yung laging spinospoil ako with gifts kahit walang okasyon, laging may sweet messages yung phone ko bago ako matulog. Siya na nga yung lalakeng kahit ako may kasalanan siya parin yung nag sosorry.

Ang tanga ko ng sobra. Kaya nga nasa philippines ako para suyuin siya, to take him back. May katok sa pinto ko, pinunasan ko luha ko. Nag retouch ako dahil baka si Arkin yun. Pag bukas ko,

"Kate?" Sabi ko.

***

Vernon

It took a lot of courage to say that to lalay, as soon as i said that i immediately regret it . Oo, alam ko na wala akong karapatan kasi hindi naman kami. Ang hirap lang hindi maging selfish! Kasi mahal ko siya eh, kayo ba pag nakita niyo mahal niyo na may kausap na iba hindi ba kayo masasaktan?

Yung kung kailan pwede mo na siya ligawan at lahat doon mo makikita na mas masaya siya sa piling ng iba dahil iba mahal niya. Oo napapangiti ko siya kaso hindi katulad ni Arkin, oo napapatawa ko siya pero hindi umaabot sa mata niya yung tuwa na mismo yung tawa niya may hangganan hindi yung tipong genuine yung tawa niya dahil natutuwa talaga siya.

Ang sakit para saakin yun, kaso oo nga pala. Wala ako karapatan, ni hindi pa nga kami MU o hindi ko pa alam nararamdaman niya para saakin.

Natahimik si lalay, nakatingin lang siya saakin ng medyo namumutla. "Sorry." Sabi niya.

"No! Lalay i should be sorry. Wala ako karapatan maging ganitong ka-possessive saiyo when in reality wala naman tayong label at commitment." Sabi ko, pero di totoo dahil commited ako kay lalay.

Tahimik lang si lalay, nakatingin siya sa kamay niya na nasa lap niya. "Sorry." May luhang nahulog sa cheeks niya. "Sorry nasaktan kita. I'm just not ready sa pag date o magkaroon ng relasyon ulit." Sabi niya habang pinupunasan niya luha niya.


***


Lalay

Ang tanga mo lalay! Bakit kasi ganito ako...lagi nalang nakakasakit ng tao. Naiyak nalang ako, feeling ko napaka sama kong tao. Pinayagan mong i-date ka, binigay niya lahat sa unang date pero bakit ganyan ka parin?!

'Kasi hindi mo naman siya mahal o gusto. Oo mahal mo siya pero parang kapatid o kaibigan lang na pagmamahal.' Sabi ng konsensya ko.

"Sorry nasaktan kita. I'm just not ready sa pag date o magkaroon ng relasyon ulit" sabi ko.

Ngayon nababaliw na ata ako dahil kinakausap ko sarili ko. Jusko, bat ba ganito buhay ko puro drama nalang?

"Bullsh*t lalay, that's not true." Sabi ni vernon.

Paano nga ba natunaw si Mr. Frosty?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon