Lalay
Ang hirap pala ano? Makita na yung nagawa mong kaibigan talikuran ka at lumalakad palayo saiyo dahil sa love na yan. I still am in the process kung saan hinahanap ko rin ang tunay na meaning ng love, pero everytime na i think about it i will always come short.
After two hours of my shift, may 1 hour siesta ako. Pag punta ko sa dressing room ng employees nag bihis ako ng uniform ng receptionist pero instead of wearing a pencil skirt nag short muna ako na black . Chineck ko phone ko may text ni Arkin
Mr.Frosty
Georgie,akyat ka sa penthouse.
Nag reply ako,
'Papunta na ako.'
Ano kaya meron? Bakit niya ako pinapaakyat?
***
Arkin
Nag vibrate cellphone ko, nakita kong nag text si lalay. Napangiti ako at dali daling binuksan,
'Papunta na ako.'
"Ella! Go out na! Lalay is coming here." Sabi ko kay ella.
"Eh bestfriend nya ko can't i hang out with the both of you?"
"No, it's going to be really awkward kapag nandyan ka." Tumayo ako at tinutulak si ella, nakakaladkad nya flat shoes niya.
"But arkin!"
"Ano ba ella? Gusto mo ba magka Larkin in real life or ano?" Sabi ko sakanya habang binuksan pinto.
"Siyempre in real life! Sige na nga. Bye cous! I'm sure she loves you back." Sabi niya while smiling tapos sinaraduhan ko na siya ng pinto.
Nag palit ako ng plain na black shirt at nilagay sa humper sa CR yung damit kong suot kanina. Nag pabango na din ako in case na mabaho ako, nag hilamos, nag brush ng hair, nag tooth brush.
Habang nag fofloss ako ng teeth narinig ko yung doorbell, sinilip ko sa silipan kung sino, si lalay nga! Huminga muna ako ng malalim at napangiti.
Inopen ko yung pinto, "hi george!"
"Hi." Sabi nya at napangiti din sya.
"Pasok ka." Sabi ko.
Pumasok na siya, "pwede ba ko magtanggal shoes?" Sabi nya. Tumango ako.
Kinuha ko yung mga boxes ng pizza, yung krispy kreme nasa fridge. Nilagay ko sa kama ko yun, "tara lalay kain." Sabi ko. Umupo ako sa bed ko at siya din umupo, nagtanggal na siya ng shoes.
"Uyy thank you ha." Sabi ni lalay. "Gutom na gutom na kasi ako. Niligtas mo ko sa pag labas ng hotel." Sabi nya habang pumikit at nagpray.
Pinicture-an ko siya, ang cute nya eh. Pagkadilat niya kuha agad sya ng pizza, "lalay."
"Hmm?"
"Can you tell me kung bakit mo ko iniwasan noon?"
"I'll tell you the reason in time. Not yet muna." Sabi niya while eating her pizza.
"Sige,i understand. Kamusta naman OJT?" Sabi ni Arkin.
"It's fun! Kaso kulang ako sa tulog kasi i wanted the 24 hour shift pero parang imposible." Sabi nya tapos natawa, "nakatapos na ako ng 24 hours nung isang araw tsaka kahapon din tapos ngayon I'm aiming for my third 24 hour shift."
"Kaya mo?! Paano ka natutulog?" Tanong ko.
"May 1-2hours break ako, tsaka ko matutulog. Mga ganun, very desperate ako na matapos na OJT ko this week." Sabi niya habang kumukuha ng panibagong slice ng meat lovers.
"I can ask my dad to give you more credit dahil nakakatapos ka 24 hour shifts." Sinuggest ko.
"Nako nakakahiya naman,arkin. Wag na sasabihin nakikipag close lang ako saiyo dahil sa ganyan." Sabi niya while eating. Tumayo ako tapos kinuha ko yung orange juice doon sa ref and nilapag ko sa bedside table ko and nag salin sa baso para hindi mabulunan si lalay.
"I missed you lalay."
Napatingin siya saakin at medyo nag blush at ngumiti. "I missed you too."
BINABASA MO ANG
Paano nga ba natunaw si Mr. Frosty?
Teen FictionThis is the story kung paano nafall si Arkin kay Lalay.