Chapter 30

276 10 5
                                    

Lalay

Nung nasa sasakyan na kami nasa passenger seat ako tapos si Arkin pumasok narin at sumakay sa driver's seat. Stinart na niya yung engine nag seatbelt ako at siya rin, lumingon ako sakanya at nakatingin rin siya saakin.

"Bakit?" Hala ano meron sa mukha ko?

Nag smile siya and tumingin sa lap niya tapos saakin ulit tapos umiling siya. "It's for me to know and for you to find out."

Ilang oras at ilang kanta sa radio na ang nakalipas pero hindi parin kami nakakarating sa pupuntahan namin kasi traffic pero may bago pa ba ? "saan tayo pupunta?" Tanong ko sakanya.

"Nag reserve ako sa restaurant para saatin." Sabi niya.

Yung puso ko kumakabog kinakabahan ako at ninenerbyos feeling ko matatae ako ayy jusko lalay! Maayos lang ba suot ko? Naka white na long sleeve na blouse,ripped skinny jeans at adidas nmd gray na shoes lang suot ko- hala! Masyado atang plain. Ayy nako lalay! Paano kung masyadong casual 'yang suot mo?Paano kung isang date lang kami ni arkin? Paano kapag tapos nito hindi na nya ako papansinin kahit kailan? Naku! Paano pag-

Napatigil ako sa pag iisip ko ng kung ano ano nung hinawakan ni arkin yung kamay ko, napatingin ako sa kamay namin tapos sa mukha niya.

"May problema ba?" Tanong niya saakin.

Umiling ako, tiyak namumula na mukha ko. Naku lalay ang landi mo! Magpakipot ka naman diyan,teh! Charot lang, gustong gusto mo naman eh.

Napa mental eyeroll ako sa sarili kong pag iisip. "Wala,okay lang ako." Sabi ko sakanya at nakangiti.

"Iniisip mo nanaman ako." Tukso niya.

Tinignan ko siya ng masama, "joke lang!"

Natawa ako but that laugh was shortly interrupted by the car na nag tia nagkaka mental bre-breakdown, "kaya ko pa ma-park 'to sa gilid." Sabi ni arkin.

Nung naipark na niya, kitang kita sa mukha niya yung disappointment. "Okay lang,arkin." Sabi ko para macheer up siya kahit papaano.

"Lalay, we're in makati." Sabi niya. "We don't have a car and it's our first date." Sabi niya ng may halong kaunting inis.

"Marunong ka ba gumawa ng sasakyan?" tanong ko.

"Ahh- ehh... Oo naman! Lalay i'm a guy and i know how to fix stuff." Sabi niya habang lumabas ng sasakyan at binuksan yung hood at puro usok lumabas.

"Hindi masyadong convincing ang pagsabi ng lola mo na kaya niya gumawa." Sabi ko habang pinapanood si Arkin na magkalikot ng makina.

"Hala siya." Sabi ko at lumabas ako agad agad ng sasakyan.

"Lalay stay inside, i can handle this." Sabi niya.

"Jusmiyo,arkin. Baka masira pa lalo sasakyan mo." Sabi ko, tinignan ko lahat okay naman- "Hala!"

Nakita ko yung sasakyan biglang umusok! Mamamatay na ba ako?!

Lord, 'wag naman! Ito na nga yung pinaka inaantay ko tapos hindi pa kami nakakalayo eh dinapuan na kami ng malas.

"Baka sumabog! Tara na!" Sabi ko kay Arkin at hinahatak siya papalayo ng sasakyan.

Natawa si Arkin,"Lalay, ang OA lang?"

Feeling ko na namula yung mukha ko sa pagkapahiya. Dumating na yung taga tow ng mga sasakyan,

Paano nga ba natunaw si Mr. Frosty?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon