Chapter 20

632 22 0
                                    

Arkin

Pupunta daw sila lalay dito mamaya, i cant help but feel excited! A huge weight was suddenly lifted off my chest nung nalaman kong closure lang pala yung dinner na yun.

I felt like may chance talaga ako kay lalay, and honestly? It felt good knowing na may chance ako na maging boyfriend ni lalay.

Nag ring phone ni Zak, nag madali siyang kinuha at sinagot na parang may ayaw siyang ipakita. Nag katinginan kaming tatlo nila tristan and gian, na parang pare-parehas kami ng iniisip.

May tinatago si Zak.

***

Lalay

"Well?" Sabi ni ella.

"It's true, he did confess." Sabi ko.

"Ano sinabi mo?"

Umiling ako, "WHAT DO YOU MEAN?!" sigaw nilang dalawa, nagulat ako.

"hoy! Ako nag dadrive wag niyo ko sigawan." Sabi ko.

"Why didn't you tell him you love him back?"

"Di ko naman siya mahal eh." Sabi ko sakanya.

Liar sabi ng conscience ko.

"We heard you lalay." Sabi ni julie.

"What do you mean?" Sabi ko, nasabi ko ba out loud yung liar?

"We heard you nung nasa baguio tayo." Sabi ni julie.

Namutla ako, i remembered it like the back of my hand...

Nung nasa kwarto na ako, umupo ako sa dulo ng kama at binaon mukha ko sa aking mga kamay. Wala na ata pag-asa para maging magkaibigan ulit si kate kung ganun ugali niya.

Napaka inggitera ni kate, lahat nalang talaga. Hindi ko parin gets kung bakit sinasabi nila na wag na si lalay, arkin. Ako nalang!

inisip ko mabuti at bigla nalang kinausap ko sarili ko sa aking isip

Kung hindi mo napapansin lalay gusto mo si arkin!

Sino ba yung kasama mo nung kumikidlat?

sino nagbibigay ng chocolate cake mo pag nagcecrave ka?

sino yung nandyan para magin human tissue mo dahil kay xavier? diba si arkin?

Sino ba yung nagdala saiyo sa tarlac para lang magbato ng mga TV, plato at baso?

Sino ba yung nanglibre sayo pag kumakain kayo sa labas?

Sino yung sinamahan ka sa ospital? si xavier ba o si paolo?

Hindi ba si arkin?

Gusto ko nga ba talaga si arkin?

Bigla ko naisip yun ngiti ni arkin, yung way ng pagyakap niya saakin, yung pag hawak niya sa kamay ko, yung pag irap niya, yung pag kasungit niya, yung ...

oo nga gusto ko nga siya

Before ko pa maisip na puntahan siya naglalakad na paa ko mag isa papunta sa kwarto ni Arkin...

Sasabihin ko na talaga kay arkin nararamdaman ko para sakanya...

"Paano ba? Arkin...gusto kita."

masyadong straight forward!

"Arkin, I need to tell you something...wag ka mailang saakin ha? I like you."

masyado mahaba!

"Arkin, gusto ko sabihin saiyo na... may gusto ako saiyo, please 'wag kang mailang saakin kasi if you don't feel the same okay lan saakin but please wag ka mailang kasi I value our friendship."

Yan better.

Nakikita ko na pinto ni arkin, kumakabog dibdib ko habang naglalakad ako...Paano kaya kung ireject niya ako?

Basta masabi ko sakanya okay na siguro ako diba?

Nung nakarating na ako sa may pinto niya nabasag siguro puso ko ...nabasag sa milyon milyong piraso...

nakita ko na si arkin kayakap si mika ariñas-secretary ko.

Ang sakit sakit, naluha ako at tumalikod. Tuluyang bumuhos luha ko. Napaka assumera mo kasi lalay!

Nung nakabalik na ako sa kwarto, iniyak ko na lahat ng nararamdaman ko.

I was taken back into reality nung nasa may hotel na kami, "I don't know what you're talking about,julie." Sabi ko.

"Stop denying,lalay. Narinig karin ni tristan, magkasama kami tabi ng kwarto namin kwarto ni arkin." Sabi ni julie.

***

Arkin

"Hello,pre." Sabi ni zak tas bigla siyang natawa.

"Anong araw? Friday?" Sabi ni zak ulit tas tumango siya, "sige punta ako,bye."

"Ano tinatago mo?" Sabi ni tristan.

"Wala." Sabi ni zak.

"Sino kausap mo sa phone kanina?" Sabi ni gian while tinry kunin phone ni zak.

Tinulungan nadin ni tristan si gian kinikiliti si zak para mabitawan phone niya tapos tumulong narin ako tapos nung nakuha phone niya pag bukas ko,

Natingin ako sakanya in disbelief, "arkin..." Sabi ni zak.

"Ano ibigsabihin nito,zak." Sabi ko "bakit kausap mo si miggy?" Bakit niya kakausapin ang isang taong nag back stab saakin?

"Arkin I didn't change my number kaya meron siyang number ko, atsaka di naman kami nag uusap ngayon lang ininvite niya lang ako sa birthday nila ni gabby." Sabi ni zak.

Paano nga ba natunaw si Mr. Frosty?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon