Chapter 21

671 24 1
                                    

Lalay

"Itong si lalay, aamin kay arkin sa baguio." Sabi ni julie.

"WHAT?!" Sigaw ni ella, "what happened?!"

"Hindi ko rin alam eh. Care to explain lalay?" Sabi ni julie.

Di muna ako sumagot ni kahit anong salita, Pag akyat namin ng room ko para ibaba yung grocery tsaka na ako ulit nag salita.

"Okay fine, aamin ako kay arkin dapat nun na may gusto ko sakanya as in like crush lang kasi ayoko maging awkward para malaman niya limits niya diba? Kasi nga ayoko mag assume na magkakagusto sya saakin?" Sabi ko, tumango sila eager to let me continue on with my story.

"Tapos pag dating ko doon sa may room niya bukas pinto niya and i saw him hugging mika ariñas tight" sabi ko remembering how it broke my heart nung nakita ko sila.

"That's why you didn't talk to him?" Sabi ni julie.

Tumango ako while sorting out the groceries tapos nag salita si ella, "sabi mo unavailable si Arkin? What do you mean by that?"

"Masyadong maraming babaeng may gusto sakanya-" i was cut off by ella.

"Lalay! Gwapo si arkin eh wala ka na magagawa doon! He loves you! Isn't that enough?"

"I don't know-" i was cut off again pero si julie naman.

"Lalay, you like the guy and he loves you. Why complicate things that are simple?"

"Kasi madami siyang babae." Sabi ko.

"Sige nga lalay, list off the names." Dinare ni ella saakin.

"Si jessie!"

"Oh?"

"Si mika!"

"Oh?"

"Si kate!"

"Oh?"

"Si aika!"

Natawa si julie and ella, nag furrow brows ko. "Bakit?"

Tumawa lang sila ng sobra,"ano nakakatawa?" Sabi ko.

"Si aika?" Sabi ni ella breathlessly.

"Kapatid ni arkin si aika!" Sabi nila parehas

Paano nga ba natunaw si Mr. Frosty?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon