01

163 4 0
                                    

Today is the first day of school. Papunta na ako sa school kaya naman chinat ko na ang mga kaibigan ko kung nasaan na sila.





Me:
Guys, I'm coming na. Saan na kayo?


kzmvian:
Nasa tapat kami ng flagpole. Kasama 'ko na si Seren tsaka Kanaia





Nang makarating ako sa tapat ng flagpole ay nahirapan akong hanapin sila dahil ang daming tao. Nagulat ako nang biglang may kumalabit saakin.





"What the heck?! You startled me!" I hissed at Kanaia. She just laughed harder while pointing at my face.





"Your reaction was priceless!" She said while laughing hard.





"Why are you here? Iba section mo 'di ba?" I asked her when she already stopped laughing.





"'Di ko mahanap pila namin." She answered so I nodded. Patuloy lang naming hinanap ang pila namin. 'Di naman kami nahirapang hanapin ito dahil may placard na nakalagay every pila. Mag-katabi lang ang 9-Cervantes at 9-Pizarro. Anim na section ang meron sa SPFL 9. Dalawa sa Spanish, apat sa Mandarin.





Tumagal ng isang oras ang flag ceremony kaya naman alasyete na kami nakapasok sa room. Pearls of Wisdom Academy is a private school. Dito namin napiling mag-aral dahil dito ang gusto ng parents namin. Here in SPFL, we're maintaining our grades. Dapat hindi bababa sa 85 ang grades namin dahil kung hindi, mabababa kami sa Regular Class.





Nang makapasok kami sa room ay nagtabi-tabi kami nila Seren at Kystré. Sayang lang at planado na dapat namin nila Kanaia ang seating arrangement namin, kaso lang ay nahiwalay siya saamin. Si Kystré ang nasa tabi ko kaliwa, samantalang nasa harapan ko naman si Seren, ang nasa kanan ko naman ay 'di ko kilala.





Nilibot ko ang paningin ko sa classroom namin. Tinitignan ko kung may pogi ba, pero wala akong type ni isa.





"Ano ba yan! Wala man lang gwapo." Kys whispered at us causing me to laugh softly. Actually meron naman, 'di lang talaga namin type. I'm loyal to Hade, okay? Si Kystré naman ay may crush din doon sa kapitbahay nila na si Xio. I don't know him, pero madalas siyang makwento saamin ni Kys. Si Seren? Don't ask her. She's really not interested in boys. Si Kanaia, trip non mga bakla. Ewan ko kung bakit.





Ilang minuto lang din ang tinagal nang dumating ang adviser namin. Ang tahimik ng classroom namin dahil siguro hindi pa kami magkakakilala dahil nga online ang class dati.





"Good morning everyone! I'm Mrs. Maria Lyka Onsan, you can call me Ma'am Maria." She introduced herself. "Natutuwa naman ako sa inyo dahil napakatahimik at ayos niyo sa pila kanina. Since this is our first meet, introduce yourself." She stated.





I became uneasy, again. My anxiety is attacking me. I have a social anxiety, and I hate public speaking. Hindi ako mapakali saaking upuan dahil papalapit na ako nang papalapit sa dapat mag-salita. I breath in and breath out before standing in front.





"Hi everyone! I would like to introduce myself. I'm Kassandra Callieleigh Leaxcon, but you can call me Kass. I'm fourteen years old. And my hobbies are reading, singing and dancing ballet." After I spoke, umupo agad ako sa upuan ko. Sumunod namang nagsalita si Kys. She's also an introvert. I know she's nervous as me.





"Hi everyone! I'm Kystré Louveire Amnivian. Fourteen years old. And my hobbies are Singing and playing Badminton." She said then seated. "I'm so nervous." She whispered at us. Sumunod naman si Seren. She's an ambivert.





ObliviousWhere stories live. Discover now