They chose an expensive and private restobar para hindi masyadong crowded. Today is Sunday and I'm wearing a pink v neck fitted dress above the knee and silver heels. Sumalubong sa akin ang pagtugtog at pagkanta ng isang banda pagpasok ko. Nilibot ko ang paningin ko sa restobar. Hindi naman ako nahirapang hanapin sila dahil kakaunti lang ang tao. Kanaia, Kys, Xio, Seren, Hade, Aurora, Yanie and Kyronn are already there. Ako na lang pala ang hinihintay nila.
"Finally! You're here!" Salubong sa akin ni Aurora bago ako halikan sa pisngi. Ngumiti naman ako sa kaniya.
"Sorry for being late. Medyo natraffic lang." I sincerely said na ikinatango niya.
"No problem. Guys, umorder na muna tayo ng dinner before proceeding to drink, okay!?" Masayang sabi niya sa amin na ikinatawa lang namin. She's hyper today, huh?
We've ordered a Buttered chicken, Pork steak, sweet and sour pork, grilled tuna and rice. Kailangan munang may laman ang tiyan namin bago uminom. Nasa tabi ko si Hade habang nasa harapan ko naman si Kyronn. Kanina ko pa napapansin ang pagsulyap niya sa akin na isinawalang bahala ko na lang.
"When are you planning to get married, Xio? Tagal na rin ng relationship niyo ni Kys. Wala pa ba kayong balak?" Pag-oopen ng topic ni Yanie. Mahina namang natawa si Xio dahil do'n.
"We'll get there, guys. Soon, don't worry." He winked at us kaya naman nagkantyawan kami. Mukhang sila ang unang ikakasal sa tropa ah.
"How about you, Kyronn? Kumusta kayo ni Kate? Balita ko gustong-gusto siya ni Tita ah?" Si Aurora naman ang nagsalita. Natahimik kaming lahat dahil do'n at nag-aabang sa isasagot niya.
"I don't care." He answered before putting a chicken inside his mouth habang nakatingin sa akin kaya umiwas ako ng tingin.
"I don't like her either." Sabi na lang ni Aurora bago ipagpatuloy ang pagkain.
"Kanta tayo mamaya sa banda. Balita ko allowed daw ung mga guess na kumanta kasama sila." Napalingon ako kay Hade nang bumulong siya sa akin. He's smiling like an idiot kaya inirapan ko siya.
"Hoyyy, ano yan?! Kayong dalawa ah, may sarili kayong usapan. Share niyo naman." Napalingon silang lahat sa amin ni Hade nang magsalita si Kanaia. Medyo malakas din kasi ang pagkakasabi niya kaya agaw attention talaga.
"Wala. We're planning to sing later. Pwede raw eh." Hade shrugged kaya napatango sila. Matagal na rin since last time na kumanta ako sa harap ng maraming tao. Kahit sa center na binibisita namin ay never akong nagperform para sa mga bata.
After an hour ay natapos na kami sa pagkain. Aurora ordered a bucket of beer, whiskey and vodka. Napatayo ako nang hatakin ako ni Hade papunta sa banda kaya nanlaki ang mata ko.
"Gaga ka! You didn't inform me. Nabigla tuloy ako!" I hissed at him sabay palo sa braso niya na ikinatawa niya lang.
"Boss, pwede ba kaming kumanta nitong kasama ko? Don't worry, part po kami ng banda nung highschool kami." Natawa naman ang kausap ni Hade dahil do'n.
"Opo, pwedeng-pwede. Anong kanta po ba?" Tanong naman ni Kuya.
"Heather by Conan Gray po. Alam po ba nila 'yon?" Tukoy ni Hade sa mga tumutugtog. Tinawag naman ni Kuya ung drummer ng banda at itinanong kung alam nila ung kantang tinutukoy ni Hade. Nagthumbs-up naman ung drummer kaya napangiti kaming pareho ni Hade.
"Good evening everyone! We're here to have a special song for you, at sana magustuhan niyo." Bati ni Hade sa mga kumakain sa restobar nang mahawakan namin ang mic. Halos lahat sila ay nakatingin sa amin kaya medyo kinabahan ako.
Nagbubulungan pa ang ibang tao habang nakatingin sa akin. Marahil ay namukhaan ako.
"I still remember the third of December, me in your sweater
You said it looked better on me than it did you
Only if you knew how much I liked you
But I watch your eyes as she
Walks by
What a sight for sore eyes
Brighter than the blue sky
She's got you mesmerized while I die" Pagkanta ni Hade si first stanza habang nakatingin sa audience. Wala pa ring pinagbago ang boses niya, maganda pa rin ito."Why would you ever kiss me?
I'm not even half as pretty
You gave her your sweater, it's just polyester
But you like her better
Wish I were Heather" sabay naming kanta sa chorus habang nakatingin sa isa't isa. We're used to it kaya naman normal na lang 'to sa amin."Watch as she stands with her, holding your hand
Put your arm 'round her shoulder, now I'm getting colder
But how could I hate her? She's such an angel
But then again, kinda wish she were dead as she
Walks by
What a sight for sore eyes
Brighter than the blue sky
She's got you mesmerized while I die" I sang. Aksidenteng napatingin ako sa gawi ni Kyronn. He's looking at me with so much admiration na ngayon ko na lang ulit nakita. Nang mapansin niyang nakatingin ako sa kaniya ay napa-inom na lang siya sa beer na hawak niya."Why would you ever kiss me?
I'm not even half as pretty
You gave her your sweater, it's just polyester
But you like her better
I wish I were Heather
I wish I were Heather
(Oh, oh)
Wish I were Heather
Why would you ever kiss me?
I'm not even half as pretty
You gave her your sweater, it's just polyester
But you like her better
Wish I were" Pagtapos namin ni Hade sa kanta. Sabay-sabay namang nagpalakpakan ang mga tao kaya napangiti kami. Some of them are taking a videos and photos."Maraming salamat po!" Sabay kaming yumuko ni Hade bago bumaba ng stage. I immediately drank a bottle of beer when I reached our table.
"Grabe! Walang kupas 'tong dalawang 'to!" Puri sa amin ni Aurora kaya mahina kaming natawa. "Some of the people here are asking for your number, guys! Syempre hindi namin binigay ung kay Kassandra. Pero ung kay Hade, binigay namin." Dagdag niya pa habang tumatawa.
"Puta, sakit lang sa ulo 'yan eh. Ba't mo pa binigay?" Inis na sabi ni Hade kaya natawa kami.
"Sobrang dry kasi ng relationship mo. Kailangan mo na ng jowa!" Kantyaw naman ni Kanaia.
"Nagsalita ang may jowa." Gatong naman ni Hade kaya inirapan siya ni Kanaia. Lahat 'ata kami rito ay single, maliban na lang kay Xio, Kys at Kyronn.
"Kung umamin ka kasi agad kay Kass noon, edi sana kayo ngayon." Kanaia said while laughing kaya agad ko siyang binatukan. Napa "ohhh" naman ang mga kasama namin kaya napailing na lang ako.
Napatingin kami kay Kyronn nang bigla siyang tumayo at lumabas. Nagkatinginan kaming lahat bago magkibit-balikat. Nakangisi naman nang nakakaloko sila Aurora at Yanie bago umiling.
"Someone is jelly~" pakantang sabi ni Yanie bago ngumisi. Napakunot naman ang noo ko dahil do'n.
After a minute since Kyronn left, Aurora's phone buzzed. Mukhang may nag-text.
"Guys, hindi na raw makakabalik si Kyronn. Umuwi na raw siya." Aurora informed us.
"Bakit naman?" Tanong naman ni Xio na ipinagkibit-balikat na lang ni Aurora.
We decided to go home when it's already 11 PM, at kaninang 10 pa umuwi si Kyronn nang hindi man lang nagpaalam sa aming lahat. How rude of him.
YOU ARE READING
Oblivious
RomanceKassandra never thought that she can move on from her long time crush, not until Kyronn entered her life