06

52 3 0
                                    

Lihim akong napamura nang makita ko ang oras. It's already 9:15! Maglalakad pa ako papunta sa building namin! Sabay kaming tumakbo ni Kyronn nang biglang tumunog ang bell. Buti na lang at medyo malapit lang dito ang building namin.


Pagpasok ko sa room ay wala pa ang english teacher namin. Nagtataka akong tinignan ni Kys nang ma-upo ako sa tabi niya habang hinihingal. I know I'm a mess right now. Ung messy bun ko, lumawlaw na.


"Anyare sa'yo?" Kys asked me. Agad kong tinanggal ang scrunchie ko para ayusin ang magulo kong buhok.


"Later," Sabi ko dahil saktong pumasok ang teacher namin.


Twenty five items ang quiz namin. It's about part of the speech kaya madali lang.


"Ilan ka?" Tanong saakin ni Kys nang matapos kaming magcheck.


"24, ikaw?" I asked her.


"20." She shortly replied. Si Seren naman ay nakakuha ng 18. Halata sa mukha ni Kys ang disappointment. Malaki kasi ang expectations sa kaniya ng parents niya kaya subsob talaga siya sa pag-aaral.

Nang mag-uwian na ay kinuha ko muna sa locker ko ang damit ni Kyronn, bago kami dumeretso sa auditorium.


"So, you're saying na nag-usap kayo ni Ky?" Kinikilig na tanong ni Kys. Binibigyan kasi namin sila ng code name, kaya tawag namin kay Kyronn ay Ky.


"Yeah, nakakahiya nga eh." I answered, pero deep inside kinikilig ako.


Ung boses niya, napakasoft. Mahahalata mo sa kaniya na hindi siya manly. Hindi katulad ni Hade na dati kong crush.


"Is this what you call destiny?" Celest said with a teasing tone, so I rolled my eyes on her.


As usual, pag-uwi ko ng bahay ay agad kong ginawa ang assignments ko. I also attended our online class in math.

"Please determine the value of a, b and c in this equation. 2x²+3x-27=0" Our teacher asked us to recite. Kys raised her hand so she was called.


"a is equal to 2, b is equal to 3 and c is equal to 27." Kys answered, and she's right.


"Okay, now, solve this quadratic equation using the quadratic formula. Type your answer in the chat box." Kaniya-kaniyang solve naman kami, bago namin itype ang sagot. Kasama rin kasi dapat ang solutions.


X=-(3)±√(3)²-4(2)(-27)
                 2(2)
X=-3±√9+216
             4
X=-3±√225
           4

X=-3±15              
         4                          
X=-3+15               X=-3-15
        4                           4
X=12/4                 X=18/4
X=3                      X=-9/2

I typed it on the chat box when I finished it. Tama naman ang answer ko kaya nakahinga ako nang maluwag. Medyo madali lang ang lesson namin ngayon kaya nakasagot agad ako.

Alskwatro na natapos ang online class namin. Saktong dumating naman si Mom at Dad galing sa trabaho nila kaya agad ko silang sinalubong ng yakap.

"You missed us that much, huh?" Natatawang tanong ni Dad kaya naman tumango ako.

"Of course, Dad! Mas madalas mo pang kasama ang mga pasyente mo kaysa sa akin." Nagtatampong sabi ko sa kaniya. Well it's fine lang naman dahil work niya 'yon.

"Don't worry, anak, babawi ako next week." Masaya naman akong tumango dahil sa sinabi ni Dad. 'Di ko napansin na kami na lang pala ni Dad ang naiwan sa sala. Mukhang umakyat na si Mom sa kwarto nila. "Halika sa kusina. We have a pasalubong for you." Sumunod naman ako kay Dad habang dala niya ang box ng cake. It's chocolate cake! My favourite!

ObliviousWhere stories live. Discover now