"Look at this, Kass! It looks good on you!" Tita Kisses said while holding a pair of heels.
"Tita, I think this is too much. Okay na po saakin 'to." Sabay turo sa limang paper bags na hawak ko. Aurora and I can't stop her from buying an expensive stuffs. Lahat ng nakikita niyang bagay sa amin, binibili niya! Hindi namin kasama ngayon si Yanie dahil may family outing sila.
"No! We should buy this!" Wala na kaming nagawa nang iabot niya ang black card sa saleslady. Binulungan ko si Aurora na sabay naming sabihin na gutom na kami para tumigil na si Tita, kahit hindi pa kami gutom.
"Tita! Ice cream sounds nice right? Tara kain na po tayo!" Yaya ni Aurora kay Tita Kisses nang makalabas kami sa Celine Store. Agad naman siyang pumayag kaya pumunta na kami sa Dairy Queen.
Habang kumakain kami ay biglang may tumawag kay Aurora kaya nag-excuse muna siya.
"How's your relationship with my son, hija?" Muntik na akong mabulunan nang itanong niya iyon bigla.
"P-po? What do you mean po?" Naguguluhan kong tanong. I mean, we're just friends? Or not? Magkakilala lang ba kami?
"Silly! Isn't it obvious that my son likes you?" She said while smiling. What the heck?!
"Tita, you're aware naman po sa gender niya, hindi po ba? So it's impossible po na magustuhan niya ako." I hide the pain that I felt while saying that. Rinig ko ang pagbuntong hininga niya.
"Well, it's not impossible. He's not gay. Gay and bisexual is different. Remember that, Kass." Hindi na ako nakapagsalita dahil dumating na si Aurora. Nagpaalam siya sa amin na uuwi na siya dahil may pupuntahan silang dinner ng family niya.
Maya-maya naman ay cellphone naman ni Tita ang tumunog. She looks problematic while talking to the other line.
"Sorry, Kass. I need to go. May emergency kasi sa company. Ipapasundo na lang kita kay Kyronn. You can't say no to me, because that's final." Hindi na ako nakapagsalita dahil agad niyang tinawagan si Kyronn.
Nakipagbeso muna sa akin si Tita bago umalis. Suddenly, my phone rang and it's unregistered number.
"Hello? Who's this?" Bungad ko sa malumanay na boses.
"It's Kyronn. Huwag kang aalis diyan, papunta na ako." Bigla namang bumilis ang tibok ng puso ko dahil do'n.
"O-okay... Uhm, sige. Hintayin lang kita rito." Hindi na siya nagsalita after no'n kaya akala ko, pinatay niya na. Pero nang icheck ko ang phone ko, ongoing pa rin ung call. Ako na mismo ang pumatay nang wala nang nagsasalita saamin.
I just waited for 10 minutes bago ko siya makitang pumasok. He's wearing a simple black shirt and gray shorts. Nang makita niya ako ay agad niya akong nilapitan.
"Do you have any plans after this?" He gently asked nang makalapit siya sa akin.
"Uhm... Pwede bang dumaan muna tayo sa ballet studio ko? Kukunin ko lang ung naiwan kong gamit do'n." I explained. Dahan-dahan namang siyang tumango. I started to continue my ballet class last week dahil namiss ko rin ito. I need to distract myself from stress, and I know dancing ballet can help me.
"Okay... After that let's have a dinner." He seriously said kaya sumang-ayon na lang ako.
Gaya ng napag-usapan, we decided to eat on a fastfood.
"So, you're dancing ballet?" He suddenly asked while we're eating kaya napa-angat ang tingin ko sa kaniya. We both ordered chicken with rice, fries, ice cream and burger.
"Yeah, matagal na rin kasi since nung huminto ako. I also want to distract myself from being stress because of acads." I explained. Kita ko ang hanga sa mga mata niya habang nagsasalita ako kaya bahagya akong namula. He suddenly chuckled kaya naman tinuon ko ang atensyon ko sa aking pagkain.
Naging mabilis lang ang dinner namin dahil kinailangan ko nang umuwi. Saktong alas-otso ay naka-uwi na ako.
"Thank you for today." I said before hopping out from the car. Tumango lamang siya at ngumiti bago umalis.
Hinihingal na ako habang tumatakbo pabalik sa room. Galing ako sa BN building, which is sobrang layo sa building namin. Hinabol ko kasi ung MAPEH teacher namin dahil late ko nang naipasa ung arts ko. Natagalan ako sa paggawa dahil hindi naman talaga ako magaling when it comes to arts.
Naninikip na ang dibdib ko habang naglalakad pabalik sa room. Nagmamadali ako dahil nasa bag ko ung inhaler ko. Muntik na akong matumba kung hindi lang ako nasalo ni Kyronn. I know it's him because of his perfume.
"Kass, hey! Anong nangyayari sa'yo?" He worriedly asked, mukhang iiyak na.
"C-can you g-get my inhaler? It's i-in my bag." Hingal kong sabi. Sakto namang lumabas sila Kys sa room at nagulat nang makita ako.
"Please, get her inhaler." Kyronn pleaded at her. Agad naman siyang sumunod. Agad ko itong ginamit nang maibigay saakin. Nagulat ako nang bigla akong buhatin ni Kyronn.
"We're going to the clinic." He seriously said. Hindi ko na alam ang nangyari dahil bigla akong nawalan ng malay.
Nagising ako dahil sa sobrang liwanag. I know I'm in the hospital, again. Napatingin ako sa pinto nang bumukas ito. It's Kyronn with worried face.
"Are you okay? May nararamdaman ka ba?" He gently asked. Matagal kaming nagkatitigan nang hindi ako sumagot.
"I'm fine. Thank you." I assured him.
"I'm really worried about you. Huwag mo nang uulitin 'yon. Alam mo pa lang may asthma ka pero nagpagod ka pa rin." He said, irritated.
"Why we're you worried?" I asked him.
"Because I like you! I can't hide it anymore." He said, problematic. Hindi naproseso ng utak ko ang sinabi niya kaya matagal kaming natahimik.
"Y-you... What?" I stupidly asked.
"I like you, Kass. You don't have to answer that." He assured me. He's calm this time.
"But what if I like you too? What will you do?" I challenged him. Bahagya naman siyang nagulat dahil doon.
"I'll wait for you. I will not court you, for now. But I promise, once we're ready, gagawin ko yon." He smiled at me.
Napatingin kami sa pinto nang bumukas ito. It's Mom, with Dad. They suddenly hugged me, and Mom cried.
"God, Kass! Sabi ko sa'yo huwag kang magpapagod. You're really a hardheaded kid. We're so worried." She cried. I hugged her back.
"Sorry po, Mommy. Hindi na mauulit." I assured them.
"Be careful next time, anak. "Dad warned me, but I know he's worried too.
"Yes po. Sorry again." I smiled at them.
"Thank you, Kyronn. For saving my daughter." My Dad said with full of sincerity.
"No problem, Mr. Leaxcon." Kyronn said.
"You can call me Tito, hijo." Dad smiled at him.
YOU ARE READING
Oblivious
RomanceKassandra never thought that she can move on from her long time crush, not until Kyronn entered her life