"Kass, where are you?" Bungad sa akin ni Kanaia nang sagutin ko ang tawag.
"I'm here in Starbucks, why?" I asked her.
"Are you available right now? Samgyup?" Nagbabakasakali niyang tanong. I let out a heavy sigh.
"Hindi pa kami tapos sa ginagawa namin. Anong oras ba?" Tanong ko. Titignan ko pa kung makaka-abot ako.
"Mga 7, okay na ba?" She asked. Tumingin naman ako sa relo ko, and it's already 5 PM. Makakahabol pa naman ako.
"Sige, patapos naman na kami. See you later." Paalam ko. Bumalik na ako sa loob dahil kailangan na naming matapos ung pinapagawa sa amin sa broadcasting.
Four years had past. True to his words, Kyronn started courting me when I turned eighteen. Nung nasa G9 pa kami, only our friends know what's going on between us because we want to keep it low-key. The pandemic is already gone 3 years ago.
"What the hell? For real?! Sanaoll!" Tili ni Kanaia nang dumalaw siya sa hospital kasama si Kys at Seren. Vien is not with us anymore. She suddenly changed. Hindi niya na kami pinapansin kaya hinayaan na lang namin.
"How about me~~" pagkanta naman ni Seren.
"Kawawa ka naman." Sagot ni Kanaia kaya naman mahina siyang hinampas ni Seren sa braso. May crush kasi si Seren. Ang kaso, lalaki rin ang gusto. Nagulat na lang kami nang mabalitaan namin 'yon. Syempre marami kaming source kaya nalaman namin.
"How about you, Kanaia?" Kys asked her. Natahimik naman si Kanaia dahil do'n.
"Hanggang friends." Sagot niya kaya tinawanan namin siya. Since nung naging magkapartner si Arki at Kanaia sa TLE, naging close sila. Kaso, manhid 'ata itong si Arki kaya hindi ramdam na gusto siya ni Kanaia.
Simula nung umamin sa akin si Kyronn, lagi na siyang nanonood ng performance namin sa band. Minsan ay hindi para walang makahalata, especially ung mga kaklase namin. May one time nga na naglaro sila ng volleyball ng mga kaklase niya sa isang park. Saturday kasi no'n kaya walang pasok. Syempre isinama kami ni Kanaia, pero nagdala ng badminton si Kys para iyon ang laruin namin. Nahihiya kasi kaming sumali dahil lahat sila magkakaklase.
Nang maisipan nilang umuwi, dumeretso kami nila Kys at Seren sa Public Library.
Me:
Dito kami sa library:) Punta na lang kayo ni Kanaia herekyronn_s.:
Yes, papunta na kamiAfter a minute, nakita ko agad silang pumasok sa pinto kaya kinawayan ko. Agad namang tumabi sa akin si Kyronn at sinilip ang binabasa ko.
"May quiz kasi kami sa Filipino sa Lunes kaya nagrereview na ako." I informed him. Tumango naman siya at nagbasa na rin ng libro sa English.
"Baka gusto niyong bumukod? Nakakahiya naman sa inyo." Bulong ni Kanaia sa amin kaya mahina kaming natawa.
"Wait, did you wiped your sweats bago pumasok dito?" Kyronn asked me. Napayuko naman ako sabay iling. I forgot, okay?!
"But, I changed my clothes naman before I enter." Pangangatwiran ko. Hindi ako papatalo 'no! Lagi akong nananalo sa debate namin sa room, sa kaniya pa kaya?
YOU ARE READING
Oblivious
RomanceKassandra never thought that she can move on from her long time crush, not until Kyronn entered her life