If I Was To Love Again: SaiDa part 13
Bukas na ang birthday ng mama ni Dahyun at hanggang ngayon ay iniisip pa rin niya kung papayag siya.
S's sister: Pumayag ka na.
Napalingon siya sa bagong dating na ate.
Sana: Ate!?
S's sister: Sis!!!!!!Masayang tumakbo palapit ang ate niya sa kanya at ganoon rin siya.
Sana: Ate! oh my... Kailan ka pa dumating?
Humiwalay siya rito.
S's sister: Obviously ngayon lang. Pero sis, oh my. Ang sarap bumalik sa Pilipinas.
Sana: Pero nasan ang pamangkin ko? Ang asawa mo?"We're here!!!!"
Napalingon siya sa may pintuan at nakita ang cute nyang pamangkin at ang asawa ng ate nya.
Agad niyang niyakap at binuhat ang pamangkin.
Sana: Shye! I miss you pamangkin!
Binaba niya ang pamangkin at niyakap sandali ang bro-in-law nya.
S's bro-in-law: Kumusta ka na? Excited ang ate mo bumalik rito, sobrang nag aalala na siya sayo.
Sana: Hala kuya, ang galing mo na magtagalog ha!
S's sister: wala siyang choice kundi matuto. Ayoko naman ako lang mag aadjust HAHHAHA
S's bro-in-law: that's true. it's hard to learn the language pero nag improve na ako.Tumawa si Sana dahil sa sinabi ng ate at kuya nya.
Sana: I'm so proud of you kuya. At itong pamangkin kong si Shye, magiging language genius!
Inilapag na nila sa mesa ang pasalubong nila sa kanila at umupo sa may dinning table habang ang mag ama ng ate niya ay nagpunta sa sala.
Inihandan na nito ang pagkain. Syempre, hindi mawawala ang comfort food niyang waffles at smoothie.
Habang kumakain ay pinutol si Sana ang katahimikan.
Sana: ate...
S's sister: hmm?
Sana: bakit mo pala nasabing "pumayag ka na"?
S's sister: kanino?
Sana: sakin
S's sister: huh? Kay fafa ko sinabi yon hindi sayo.
Sana: ayyy
S's sister: bakit? Relate ka ba?
Sana: hindi naman...Kumain ang ate niya ng dala nitong waffles habang pinapanood ang mag ama niyang nanonood sa sala.
S's sister: alam mo yang asawa ko, hesitant siya sa lahat ng bagay. Kaya nasabi kong pumayag siya ay dahil alam ko naman na may opportunity siyang makukuha sa deal na proposal ng boss niya.
Tumingin ang ate niya sa kanya at ngumiti.
S's sister: Alam mo, Sana, kung may proposal ka mang natanggap, pag isipan mong mabuti at tingnan mo ang big picture. Oo, mahirap ang every process pero eventually, kung may sense naman at may opportunity kang magegain, why not agree? Hangga't hindi ka mapapahamak sa deal na iyon, pumayag ka. Take a risk. Hindi mo naman malalaman kung hindi mo susubukan.
Napatango siya sa sinabi nito. Papayag kaya siya?
S's sister: balita ko nasa kapitbahay si papa?
Umirap siya nang maalala ang harutan era ng papa niya at ng landlord.
Sana: Sa landlord's house to be exact. Kaloka si papa!
S's sister: Dati ang sungit sungit ng landlord na yan tas biglang type si papa!?
Sana: Kaya laging nagsusungit kasi nga, type si papa. Oh my, ayoko naman maging nanay yun
S's sister: ayaw mo nun, di ka na magbabayad ng apartment.Biglang may naalala si Sana at seryosong tiningnan ang kapatid.
Sana: Ikaw ba nagbayad ng renta namin ng dalawang buwan?
BINABASA MO ANG
If I Was To Love Again
Fanfiction[COMPLETED] "If I was to love again, it is the opposite of you."