If I was To Love Again: Saida part 15
As they entered the spacious room where champagne table are standing elegantly, Sana is tensed. People start to stare at them, and she felt inferior. Then, Dahyun held her hand.
Dahyun: It's okay.
She nervously smiled. Mas kinabahan siya sa sinabi nito. Paano siya magiging okay kung pagkatapos niyang sabihin ang salitang binitiwan niya sa observatory room ay iniwan siya bigla.
Sana: This is the last time you'll be holding my hands.
Hinayaan niya lang na hawakan ni Dahyun ang kamay niya. Pagkatapos siya nitong iwan, pinigilan niya ang sarili na di umiyak. Wala man lang sinabi si Dahyun. Bigla bigla nalang aalis.
Nang tuluyang makapasok, sinalubong sila ni Meili na nakasuot ng silver gown. Napaganda nito, parang hindi 50 years old.
Meili: Oh my...Sana is that you!?
Nahihiyang ngumiti si Sana. Kitang kita sa mukha ng ginang ang gulat. Hindi niya alam kung bakit ito sobrang nagulat.
Sana: Happy birthday po tita!
She handed her gift and Meili is delighted.
Meili: Thank you, I'm so glad you are here! Did Dahyun---
Dahyun: Happy birthday Ma.Bumeso si Dahyun kaya hindi na natuloy ang sasabihin ng ginang.
Dahyun: Saan na pala ang mga amiga mo?
Meili: Oh, come here darling!Hinila si Sana, naiwan si Dahyun at nagtungo sa kinaroroonan ng mga kaibigan ni Meili. Halatang mayaman ang mga ito dahil sa kasuotan, makikinang na alahas at pustura.
Meili: Mare! Siya ang sinasabi ko sa inyo noon pa! Her name is Sana and she's so lovely!
Sana's flustered about that but felt a little shy as they looked at her. They warmly smile and nod in approval.
M's friend 1: Oh, the daughter-in-law?
Meili: Mismo!
Sana: good evening po
M's friend 2: Grabe, napakagandang bata naman nito.
M's friend 3: Nice meeting you, sweetheart. You're so lovely, really. May kapatid ka pa bang babae?
Sana: Uhm, meron po pero may asawa na.Their face saddened and Sana's confused. Tumingin si Meili sa kanya at tumawa lang dahil sa pagkalito niya.
Meili: Naiinggit lang sila dahil wala ng iba pang katulad mo.
Nahihiyang natawa nalang si Sana at ininterview lang siya ng mga ito.
M's friend 1: Mabuti naman at nagkabalikan na kayo ni Dahyun. Sobrang nalungkot itong si Meili at hindi na namin mareach!
M's friend 2: tama, alam mo ba iha, itong si Meili, pinagmalaki ka na sa grupo namin noong kakasagot mo palang kay Dahyun. Pinagyayabang niya lahat ng nangyayari at talagang excited siya na maging daughter-in-law ka niya.
M's friend 3: Kaya noong nagbreak kayo, sobrang iyak niyan. Ayaw niyang lumabas, akala mo siya ang nawalan ng partner.She just nervously laughed. Ano ba tong nalalaman niya?
Meili: wag niyo naman akong ipahiya. Ngayon ko lang nga nalaman na sila na namna pala. Basta, hindi na importante kung paano sila nagkabalikan, ang importante, si Sana ang nasa harapan natin ngayon. Im telling you girls, she's wonderful!
Kumunot ang noo ni Sana. Akala ba niya sinabi ni tita na nagkabalikan sila ni Dahyun ? Bakit parang may mali?
Ilang sandali pa ay nakarinig sila ng pagtikhim sa likod. Lumingon ang lahat at nakita si Dahyun.
Dahyun: Pwede ko na bang mahirap ang date ko?
Meili: Hay nako, busy pa kami.
M's friend 4: kailan ang kasal? Mukhang excited itong si Meili.
Sana: Uhm sa totoo lang po hind--
BINABASA MO ANG
If I Was To Love Again
Fanfiction[COMPLETED] "If I was to love again, it is the opposite of you."