21

19 3 1
                                    

If I Was To Love Again SaiDa part 21

Tzuyu: Seriously?
Dahyun: Bakit ba kasi pumayag ka?
Tzuyu: Malakas siya sakin e.
Dahyun: Kung di ka pumayag, edi sana hindi tayo magkatabi ngayon sa kotseng 'to.

Parang may usok na bubuga sa kanilang mga ilong. Nasa loob sila ng kotse ni Dahyun dahil hiniram ni Sana ang kotse ni Tzuyu.

>>

Dahyun/Tzuyu: Tara na?

They both opened the passenger seat and Sana just blinked in disbelief.

Sana: Gusto niyo ba talaga akong ihatid?
D/T: Oo

Nagtinginan na naman ang dalawa dahil sabay na sabay sila.

Dahyun: Wag mo nga akong ginagaya
Tzuyu: Ikaw ang nanggagaya, tsk.

Lumapit si Sana kay Tzuyu na ikinangiti nitong tagumpay at kinainisan ni Dahyun. Hinawakan ni Sana ang kotse nito at napangiti.

Sana: Wow, ibang kotse itong sinakyan mo ngayon. Alam mo bang pangarap kong makasakay sa ganitong kotse?
Tzuyu: I'll make your dream come true. Tara na?
Dahyun: Wait, Sana.
Sana: Hmm?
Dahyun: I thought you like this kind of car? Diba hilig mong tumingin ng car brochure at ganito ang tipo mo?
Sana: that was ages ago.

Tumawa si Tzuyu na mas lalong kinainis ni Dahyun.

Tzuyu: Huli ka na HAHAHA
Sana: Will you let me drive this car? Pangarap ko talaga
Dahyun: Sana
Tzuyu; Oo naman! Ako na sa passenger seat.
Sana: No, hindi ganon ang ibig kong sabihin.
D/T: Huh?

Sana wickedly smiled that made their brows arched.

Sana: Gusto niyo ako ihatid?

They nodded like a child.

Sana: Ako na dito at dalawa na kayo dyan

Ngumuso siya sa kotse ni Dahyun.

D/T: What!?
Dahyun: Gusto mo bang makasama ko itong laaking 'to?
Tzuyu: wow! Sa tingin mo gusto kitang makasama!?
Sana: Ayaw niyo?
Dahyun: No way I'll let him get inside my car.
Tzuyu: Feeling ka. I despise that idea either.
Sana: Edi wag. Kaya ko namang magcommute nalang

Naglakad palayo si Sana.

D/T:  Sana! Teka naman!

Hinawakan nila ang magkabilang braso niya at parang batang tiningnan siya.

Dahyun: Payag na ako...

<<

Tzuyu; Pumayag ka din naman. Hindi lang ako no, tsk
Dahyun: Bakit ba ang tagal ngayon? Ayoko na makita pa ang pagmumukha mo.
Tzuyu: Same here! I just want to make sure she's safe.
Dahyun: Kaya na niya ang sarili niya
Tzuyu; e bakit ka nandito?
Dahyun; Para pigilan siyang makasama ang isang tulad mo. Just looking at you, I know she's in danger.
Tzuyu; she's really in danger. Because she'll be the prisoner of my heart.
Dahyun: I'm warning you, Sana dislike the idea of her being caged in a relationship.
Tzuyu; Because that's what you did to her.
Dahyun; babaguhin ko na iyon kaya please lang, lubayan mo na siya.
Tzuyu; Tapos na kayo, ako naman. Matagal ko na siyang gusto
Dahyun: Wala akong pakialam. Just stay in a unrequited love.

Sana gets home safely and thanked Tzuyu for let her drive his car. Hindi na tumagal ang paalaman dahil tumakas na siya agad sa dalawa.

Pagkapasok sa kwarto ay humiga siya agad. Tumitig siya sa kisame at hindi napigilan ang ngiting namutawi.

Sana: Wow, I can't believe I've experienced that.

~

Pinagsisisihan na ni Sana ng pakiramdam na pinag aagawan siya. Palagi siyang binibigyan ni Tzuyu ng pagkain at si Dahyun naman ay palaging nagsesend sa kanya ng lugar o kaya naman pagkain na gusto niyang puntahan o itry kasama siya.

Danica: bakla, kailan mo ba sasagutin si Tzuyu? Alam na ng lahat na nililigawan ka niya.
Sana; Hay nako, wag mo akong simulan Danica.
Danica: Oh thank God hindi Daniel ang sinabi mo!

Umirap lang siya at inayos na ang schdule niya for the month.

Danica: Kung ako sayo, si Tzuyu na ang pipiliin ko.
Sana: Huh?
Danica: Alam ko namang si Dahyun ang ex mo.
Sana: Pano mo nalaman!?
Danica: Duh, halata kaya noon. Nanahimik lang ako for your privacy.

Her lips parted in shock.

Danica: Alam mo din ba? Na alam kong yung "pinsan" na kinukwento mo ay ikaw?
Sana: T-talaga!?
Danica: Obvious kasi girl. Kaya nga pinupush ko si Dahyun noon kaso noong naobserve ko na maganda ang trato ni Tzuyu sayo, siya na ang manok ko.

She stayed silent. Napaisip siya sa sinabi nito. Totoo naman na maayos ang trato ni Tzuyu sa kanya. Kung sila na nga e ay baka ituring siyang prinsesa nito.

Danica: Ano bang naghohold back sayo?
Sana: W-wala naman...
Danica: Don't me, bakla. Pusong babae din ako no. I know and see confusion l over your face.
Sana: Wala talaga. At kung totoong confused ako, sasabihin ko sayo.

Ngumiti si Danica.

Danica: Mabuti naman bakla at hindi mo sosolohin ang problema mo, tsaka kailangan ko rin ng ganyang problema para naman mahawa yung fafa kong kano. Masyadong seryoso sa buhay!
Sana: Hay nako, sana matagalan ka nyang jowa mo ne? Kadaldal mo ne
Danica: Matatagalan ako nyan, baka ako ang hindi tumagal sa kanya dahil sa seryosong ugali nya.

Umiling nalang siya habang mahinang tumatawa. Masaya siya para sa kaibigan nya. Nakahanap na rin ng katapat at talagang seryoso ang boyfriend nito sa kanya.

Kailangan ba niya talagang mamili sa dalawa? Nai-stress siya kakaisip sa dalawa, kung kailangan ba talagang pumili siya o hindi.

Dahyun is trying to change himself because she doesn't want his old self. He's trying to win her by doing something they didn't do during their days. Meanwhile, Tzuyu is doing something she loves. He's caring and cautious so she'll never think she'll be caged in a relationship.

Umuwi siyang masakit ang ulo at pagbukas niya ng pinto ay bumulaga sa kanya ang parang piyestang handaan sa hapag.

Sana: T-tzuyu? Anong...
Shye: Tita! Look who's here! Uncle Tzuyu!

She can't think straight. Why does Shye sounds like he knew Tzuyu?

Tzuyu: Good evening Sana. Tara kain tayo.
Sana: Anong ginagawa mo rito?
Tzuyu: Ouch, bumibisita lang naman.
Sana: Kaya ba absent ka? Kasi nandito ka?
Tzuyu: Nah, may inasikaso lang ako.

She's walking on eggshells. She feels like tiptoeing in her own house.

Hindi pa siya nakakaupo ay may kumatok sa bahay nila. Tumayo ang ate niya at siya na ang nagbukas.

S's sister: Oh? Dahyun, anong ginagawa mo rito?

Nanlaki ang mata ni Sana sa pangalang binanggit ng ate niya. Unti unti siyang lumingon at nakita nga ang malawak na ngiting si Dahyun na agad ding nawala nang makita si Tzuyu.

Dahyun: Tzuyu?
Tzuyu: Look who's here...
Sana: What the heck is happening?

To be continued...

If I Was To Love AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon