25

21 3 3
                                    

If I Was To Love Again SaiDa part 25

Pinagsisisihan ni Dahyun ang mga huling sinabi niya kay Sana. Ngayon ay nasa kwarto siya, nakatitig sa table lamp niya: ang tanging nagsisilbing liwanag sa buong silid niya.

Dahyun: Sana sinabi ko nalang na magiging masaya ako para sa kanya kapag ako ulit ang mamahalin niya.

Mabigat ang pakiramdam niya. Hindi siya makatulog, bumabagabag sa kanya ang naging usapan nila ni Sana. Gusto niyang sabihin kung gaano niya ito kamahal pero ayaw niyang masuffocate ito sa kanya gaya ng ginawa niya dati.

He put so much pressure on her that she barely can't get out of it. He's such a jerk for doing nothing but to hurt her and yet, he wants to be loved by her again.

Natigil siya sa pagdadrama nang may mahinang katok siyang narinig.

Dahyun: Pasok
Meili: Anak?

Napalingon siya. Bakit ang lumanay hata ng boses ng mama niya?

Dahyun: Bakit Ma?

Tumayo siya at saka pinagbuksan ang mama niya. Pagbukas niya ng pinto, parang binagsakan ng langit at lupa ang mukha nito.

Dahyun: M-ma? Anong nangyari sayo? Okay ka lang ba?

Tumulo ang luha nito at napayakap sa kanya. Talang taka niyang niyakap ito pabalik.

Dahyun: Ma?
Meili: Sorry, anak...
Dahyun: Bakit? Anong nangyari Ma?
Meili: Sorry... Ako ang dahilan kung bakit kayo naghiwalay ni Sana...
Dahyun: W-what?

Pinaharap niya ang ina at puno na ng luha ang mukha nito.

Dahyun: Anong sinasabi mo Ma?
Meili: Nagkausap kami ni Sana kanina... Sorry anak...

>>

Nakangiting kumaway si Sana kay Tzuyu. May dala siyang bugkos ng tulip at napakaaliwalas ng mukha ng dalawa. Hinatid siya nito pauwi sa bahay nila matapos ang makabagbag damdaming pag uusap.

Nang makalayo ang kotseng sinakyan nila, umakyat na siya ng hagdan ngunit paglingon niya ay naroon ang mama ni Dahyun.

Sana: T-tita...
Meili: Wala na ba talagang pag asa ang anak ko sayo?

Hindi siya agad nakasagot sa sinabi nito. Malungkot ang mukha ng ginang at halatang nasaktan sa nasaksihan.

Meili: Nakita ko kayong nagyakapan ng lalaking naghatid sayo. Boyfriend mo na siya, 'nak?

"Nak", it's been almost forever since she heard that again.

Meili: Can you give Dahyun a chance?
Sana: Hindi naman po sa walang pag asa si Dahyun, tita... It's just that...
Meili: Tell me the problem, nak. I'll try to fix that you you two.

Napakurap si Sana. What if that problem is her? How can she say that "tita, you're the problem."?

Hinawakan nito ang isang kamay niya at desperadang tiningnan.

Meili: tell me, Sana. Anything that hurdles the chance you want to give him.
Sana: Uhm... Kasi po...
Meili: please tell me

She had left no choice but to tell the truth.

Sana: Alam ko po kayo ang nagbabayad ng renta namin.

Parang huminto ang tibok ng puso ni Meili. Nanlamig ang katawan niya at tila hindi makasalita.

Sana: I want to provide for my family. At sana po hindi niyo ako hadlangan sa responsibilidad ko.
Meili: D-did he told you about that?

Umiling siya. Dahyun never opened about that matter.

If I Was To Love AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon