If I Was To Love Again: SaiDa part 22
Sana: Reunion? Bakit biglaan naman?
Yoona: Ewan ko nga din e. Basta sa Sabado ha? Don't forget. Chat ko nalang ibang details.Pinatay nito ang tawag. Kumunot ang noo nya dahil sa biglaang college reunion.
Napalingon siya nang marinig nga ang tawanan ng mga tao sa hapag. Hindi siya makapaniwala sa nangyayari.
Ang papa niya ay kalandian ang landlord, nagsusubuan pa ng pagkain! Ni wala ng pakialam sa kanya na may dalawang lalaking nasa loob ng bahay nila para ligawan siya. Ang mas ikinakagulat niya ay nagbabalak ang mga itong magpakasal. Wow, she really can't believe it!
Si Dahyun naman ay kausap ang ate nya na pinagtataka nya. Parang nung nakaraan lang ay halos isumpa na niya ito dahil nga sinaktan siya ni Dahyun dati tapos ngayon nagtatawanan pa nga!
Si Tzuyu naman ay kalaro si Shye habang kakwentuhan ang bro-in-law nya. Parang close na close sila. Maiintindihan pa nya na close nito ang bro-in-law nya pero si Shye na mailap sa tao... Nakakapagtaka.
Her confusion is real. What the heck is going on?
Dahyun: Sana, kumain ka na. Lalamig na ang pagkain.
Sana: B-busog pa ako.Nagtinginan ang lahat sa kanya. Bakit ba ang weird ng mga ito?
Bigla namang may kumatok sa pinto. Tumayo naman ang landlord na para bang alam niya kung sino ang kumatok. Binuksan niya ito at kinalaglag ng panga niya.
Landlord: Anak!!!!
Niyakap nito ang anak niyang si Ate IU na matagal ng hindi nakikita ni Sana.
Sana: A-ate IU, anong ginagawa m--Jeongyeon!?
Napakamot ng batok si Jeongyeon at ngumiti nalang.
Sana: A-anong...
IU: Meet Jeongyeon, my boyfriend!
Sana: B-boyfriend!?
Jeong: Oo, Sana...Napansin naman niya ang suot na dress ni IU. It is a feather print dress and it's very familiar.
Sana: This dress... Para kay ate IU!?
Jeong: Hahaha oo, kaya nagpatulong ako sayo dahil kilala mo si IU.
Sana: Wow, I had no idea...Napaisip tuloy siya noong nakita niya si IU na parang nakikipagharutan kay Dahyun noong birthday ni Chaeryung. Maybe because Jeongyeon's close to Dahyun?
IU: Ma, Tito, congratulations!
Landlord: Thank you anak!
S's dad: Salamat Iha!Umupo na sila at kumain habang si Sana ay parang mahihilo na sa dami ng nangyayari.
Sana: Sa labas muna ako.
Hindi siya pinansin ng mga ito dahil may kanya kanya silang mundo. Lumabas siya ng apartment. Nagtungo siya doon sa garahe at nagtago, baka makita pa siya ng dalawang asungot na yon. Gusto niyang mapag isa.
Sana: Ano ba talagang nangyayari? Bakit sobrang daming ganap at hindi na kaya ng utak ko.
Tumingin siya repleksyon niya sa maalikabok na hiram niyang sasakyan. She doesn't look like fine.
Sana: Bakit ba nila ginagawa sa akin 'to? Sinabi ko lang naman na kapag magmamahal ako ulit ay kabaligtaran na niya pero bakit ngayon parang kailangan kong mamili ng nagmamahal sa akin?
She brushed of the dusts using her palm and saw her gloomy eyes.
Sana: Both of them like me, but why do I look like unhappy?
Natigil siya sa pagdadrama nang makarinig siya ng yapak papalapit sa kinaroroonan niya. Sumiksik pa siya sa pwesto para makatago.
Tzuyu: Mom, I told you hindi na ako babalik dyan/ I know how I excell there but I'm unhappy! Ngayon nahanap ko na ang kaligayahan ko / don't talk about her like that! She's precious and I longed about her for a very long time. / Please, don't make the company as an excuse for me to let her go. I love Sana.
Napatakip siya ng bibig sa narinig. Hindi niya alam kung ano ba pinag uusapan ng mga ito pero ang malinaw sa kanya ay totoong mahal siya ni Tzuyu.
Nang matapos ang pag uusap nito ng nga ito ay narinig niya ang papalayong yapak at nang makasigurong wala na si Tzuyu ay saka siya lumabas.
Hinawakan niya ang dibdib at pinakiramdaman ang mabilis na tibok ng puso niya.
Sana: Tzuyu...
To be continued...
BINABASA MO ANG
If I Was To Love Again
Fanfiction[COMPLETED] "If I was to love again, it is the opposite of you."