11

16 4 0
                                    

If I Was To Love Again: SaiDa part 11

>>

Meili: Anak, nasa sala si Sana.
Dahyun: Ma naman. Bakit pinapasok mo, tsk!
Meili: Ay wag mo akong artehan dyan. Puntahan mo na siya at humingi ng sorry sa future daughter-in
-law ko.

Bumangon si Dahyun at hinarap ang mama nya.

Dahyun: Break na kami at hindi ko na siya babalikan.
Meili: Makipagbalikan ka.
Dahyun: Ma naman! May sarili na akong desisyon. Pag sinabi kong break na kami, break na kami!
Meili: Bulag ka ba Dahyun!? Why are you breaking up with her!? She's precious! Siya pa lang ang nakikilala kong babae na ganyan kabait at kasunurin! She'll do anything for you tapos sasayangin mo lang? You're just like your father!

Nanahimik nalang siya. Dahil sumabog na sa galit ang ginang, hindi na siya pwedeng magsalita pabalik. May punto kasi ang sinabi nito pero ayaw niyang harapin si Sana matapos ang araw na yon.

Tumalikod ang mama niya't napahinto sa tapat ng pinto.

Meili: Sasabihin ko kay Sana na pumasok siya rito.
Dahyun: Ma naman!

Umirap ang ginang at binuksan ang pinto. Bumungad si Sana sa kanya na nangingilid na ang mga luha sa mata.

Meili: S-sana...

Napasilip naman si Dahyun at nakita niya nga itong nakalabi't malapit ng tumulo ang luha.

Sana: M-magpapaalam na po sana ako...
Meili: Teka, Sana...

Tumalikod si Sana at bumaba na sa hagdan. Masamang tiningnan ni Meili si Dahyun.

Meili: Narinig niya ang mga sinabi mo. Wala ka bang gagawin?

Umiwas siya ng tingin.

Dahyun: Hayaan mo na siya.

Meili scoffs and brush her hair with her fingers out of frustration.

Meili: Thank God I only have one son. Ayoko na maencounter pa ang isang tulad ng tatay mo sa mga anak ko. Be a man Dahyun. Hindi yung ginagawa mong idol ang tatay mong gago.

Tumalikod ito at tuluyan ng umalis. Malamang ay sinundan nito si Sana pero siya ay parang napako sa kinatatayuan.

Naramdaman nalang niya ang mainit na luha na dumaloy sa pisnge niya. Kumikirot ang puso nya ngunit wala siyang magawa kundi hayaan itong sumakit nalang kaysa makasakit pa.

Dahyun: Sorry Sana....

~

Like a broken record, Sana keeps on thinking about Dahyun's spiteful words.

Sana: Talaga bang ang gabing yon ang dahilan? Am I too tight and conservative?

Nakatitig siya sa ilaw hanggang sumakit lalo ang mata niya. Kakatapos niya lang umiyak, mugto ang mata at sinisipon na siya.

Nakarinig sya ng katok ngunit hindi niya iyon pinansin.

S's dad: Anak, kakain na...
Sana: di pa ako gutom Pa.
S's dad: Hindi ka pa daw kumain ng tanghalian sabi ng ate mo.
Sana: K-kumain na ako sa labas kanina
S's dad: Sige, kung magutom ka, may pagkain sa ref.

Hindi na siya sumagot at nagtalukbong ng kumot. Now, her mind is empty but her heart is full of thorns.

Her family is worried about her but she can't seem to stop them not to worry.

Hindi niya namalayan na nakatulog na pala siya at nagising nalang sa isa na namang katok. This time, ate na niya.

S's sister: Sana?

If I Was To Love AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon